Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/sua-lai-tang-gia-bat-thuong-457745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/sua-lai-tang-gia-bat-thuong-457745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sữa lại tăng giá bất thường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/03/2014, 08:47 [GMT+7]

Sữa lại tăng giá bất thường

(Congannghean.vn)-Từ sau kì nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã lại rục rịch tăng giá, một trong những mặt hàng đó là sữa. Mặt hàng này lại tiếp tục được các doanh nghiệp đẩy mạnh giá bán khiến không ít người tiêu dùng chóng mặt. Điều đáng nói, trong đợt tăng giá lần này, chỉ có 4 doanh nghiệp tăng với mức bình quân từ 5 - 17% và có dấu hiệu bắt tay nhau để cùng làm giá khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc.
 
4 doanh nghiệp lớn tăng giá lần này, bao gồm cả trong nước lẫn doanh nghiệp nước ngoài là Vinamilk, Mead Johnson, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam cùng tăng giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, mặc dù trước đó đây là thứ hàng hóa được đưa vào danh mục hàng bình ổn giá. Điều đáng nói, khác với lần tăng giá cách đây 2 tháng, khi các doanh nghiệp đều có sự kê khai điều chỉnh giá gửi cơ quan chức năng và đã được cho phép. Lần tăng giá này chỉ có 4 “ông lớn” trong ngành sữa và sự tăng giá cũng bất thường khi diễn ra một cách âm thầm, không có bất cứ thông báo bằng văn bản nào cho các đại lý. Trước đó, trong đợt tăng giá vào đầu năm 2014, trong số hàng trăm hãng sữa đồng loạt tăng giá, thì đến nay cũng chỉ có 4 hãng sữa kê khai điều chỉnh giá một cách công khai là Mead Johnson Nutrition Việt Nam (16 sản phẩm), Vinamilk Việt Nam (22 sản phẩm), Nestle Việt Nam (11 sản phẩm) và Frieslandcampina Việt Nam (16 sản phẩm). Nguyên do tăng, theo lí giải của các doanh nghiệp là do từ đầu năm, chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí nhập khẩu tăng cao nên phải tăng giá sữa để bù lỗ.
 
Người tiêu dùng chóng mặt trước sự tăng giá bất thường của các hãng sữa - Ảnh internet
Người tiêu dùng chóng mặt trước sự tăng giá bất thường của các hãng sữa - Ảnh internet
 
Qua tìm hiểu, một số sản phẩm tăng mạnh là sữa Nan (Nestle) số 3 hộp 900 gam đã tăng từ 374.000 đồng/hộp lên 427.000 đồng/hộp; Dielac Alpha bước 1 loại 400 gam, tăng từ 15.000 - 20.000 đồng/hộp (từ 210.000 đồng lên 238.000 đồng/hộp); Dielac Alpha 123 tăng thêm 20.000 đồng, vượt mức 200.000 đồng/hộp 400 gam. Ngoài ra, sữa chua, sữa nước hộp các loại cũng tăng thêm từ  500 - 1.000 đồng/sản phẩm. Bình quân, giá tăng của các hãng sữa tính từ đầu năm dao động trong khoảng từ 5 - 10%, trong khi riêng 4 hãng sữa tăng từ cuối tháng 2/2014 thì mức tăng cao hơn, dao động từ 7 - 17%.
 
Không chỉ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi mà tất cả sản phẩm, từ sữa nước đến sữa bột dành cho mọi đối tượng cũng đồng loạt tăng giá. Chị Trần Thị Hoan trú phường Lê Mao (TP Vinh) cho biết, chị vô cùng ngạc nhiên khi đi mua sữa cho con thấy báo giá tăng thêm 20.000 đồng. Dù giá sữa liên tục tăng nhưng chị không thể không mua cho con uống được. Trong khi đó, chị Lê Thị Hoài trú tại xã Hưng Chính (TP Vinh) tỏ ra ngao ngán trước việc giá sữa liên tục tăng. “Sữa dành cho trẻ con mà cứ liên tục tăng giá, cứ như món ăn thời thượng chứ không đơn thuần là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống”, chị này bức xúc cho biết.
 
Chị Linh, chủ một cửa hàng sữa trên đường Đinh Công Tráng (TP Vinh) cho biết, bắt đầu từ đầu tháng 2/2014, trong số gần 70 hãng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi có mặt tại cửa hàng của chị, chỉ duy nhất có hãng Meiji là không tăng giá. Theo chị Linh, sự thay đổi giá cả chỉ là “thông báo miệng” giữa các chủ cửa hàng với doanh nghiệp, chứ không có văn bản nào chính thức. Là người nhiều năm nhận phân phối cho các hãng sữa lớn trên thế giới cũng như trong nước, nhưng lần tăng giá sữa bất thường này của 4 hãng sữa cũng khiến chị cảm thấy bất ngờ, ngạc nhiên. Một số chủ cửa hàng khác cho biết, khác với những lần tăng trước chủ yếu là sữa ngoại, nhưng lần này sữa nội cũng rục rịch tăng giá. Điển hình là TH True milk bắt đầu áp dụng bảng giá mới tăng đến 11% cho các sản phẩm sữa của hãng này từ ngày 25/2. Về vấn đề các doanh nghiệp tự ý tăng giá sữa khi chưa đăng ký giá và chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý về giá, theo các chuyên gia kinh tế nhận định, do sự buông lỏng quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước dẫn đến doanh nghiệp bắt tay nhau cùng tăng giá khiến người tiêu dùng luôn là đối tượng phải chịu thiệt thòi.
 
Trong một diễn biến khác, liên quan đến vấn đề tăng giá sữa bất thường này, ngày 28/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Tài chính kiểm tra việc 4 doanh nghiệp lớn cùng tăng giá sữa một lúc, nếu vi phạm sẽ xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, việc tăng giá lần này của cả 4 hãng sữa chủ lực có biểu hiện của sự thỏa thuận tăng giá. Đồng thời đề nghị Bộ Công thương, Cục Quản lý cạnh tranh cùng với các bộ, ngành liên quan có yêu cầu bám sát việc giải trình tăng giá sữa.
.

Thiên Thảo