Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/bai-tap-ket-than-uy-hiep-dong-mai-giang-457749/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/bai-tap-ket-than-uy-hiep-dong-mai-giang-457749/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bãi tập kết than 'uy hiếp' dòng Mai Giang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/03/2014, 08:51 [GMT+7]

Bãi tập kết than 'uy hiếp' dòng Mai Giang

(Congannghean.vn)-Sạt lở, bồi lấp và cả những vết dầu loang làm vẩy đục cả một đoạn hạ nguồn con sông Mai Giang thơ mộng. Cảnh tượng những bãi tập kết than đang tồn tại ngay sát sông Mai Giang đoạn chảy qua phường Mai Hùng, Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị, Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sông nước mà cuộc sống của người dân ở đây đang bị “tra tấn” hàng ngày.
 
Từ cầu Hoàng Mai, người tham gia giao thông trên QL1A có thể dễ dàng nhìn thấy những núi than cao ngút trời được tập kết ngay sát dòng Mai Giang. Màu nước đen kịt, vết dầu loang từ những chiếc máy phục vụ cho công trường ở đây thải ra loang lổ cả một đoạn sông. Trên bờ, những chiếc xe cơ giới hạng nặng liên tục ra - vào bến bãi tập kết than ngay sát khu dân cư tại phường Quỳnh Thiện khiến bụi than rơi vãi, bụi bặm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.
 
“Nhiều năm nay, chúng tôi đã phải sống trong ô nhiễm vì bụi than. Một số gia đình có con nhỏ đã phải tìm cách lánh nạn đi nơi khác vì bụi than ngày đêm tra tấn. Nhiều căn nhà đã phải đóng cửa hoàn toàn. Nhiều hộ dân khu vực phía dưới bãi tập kết than cũng gặp không ít khó khăn trong việc nuôi trồng thủy, hải sản vì nguồn nước bị ô nhiễm. Chúng tôi cũng không hiểu được tại sao giữa khu dân cư đông đúc của thị xã lại tồn tại bãi tập kết than như thế này được?” - một người dân sống cạnh bãi tập kết than trên địa phận phường Quỳnh Dị bức xúc cho biết.
 
Tập kết than bừa bãi gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với dòng Mai Giang và cuộc sống của người dân
Tập kết than bừa bãi gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với dòng Mai Giang và cuộc sống của người dân
Người dân ở đây cũng cho biết, bãi tập kết than của một số hộ gia đình và doanh nghiệp đã tồn tại hàng chục năm nay. Diện tích bến bãi ban đầu chỉ nhỏ lẻ nhưng càng về sau thì quy mô lại càng mở rộng và lưu lượng tàu vận tải, xe cơ giới ra vào chở than càng tấp nập hơn. Chính vì điều đó, theo phản ánh của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường sông nước cũng như trên cạn càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bệnh tật đe dọa, cuộc sống người dân rồi cả tầng thủy sinh sống trong dòng Mai Giang cũng có nguy cơ bị diệt vong. Nhiều hệ lụy liên quan đến môi trường sống ở đây cũng đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ những bãi tập kết than.
 
Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực sông Mai Giang nói trên có 3 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, đó là Doanh nghiệp tư nhân Sông Mai; Doanh nghiệp tư nhân Hiền Vinh và Công ty TNHH Thành Công. Từ nhiều năm nay, việc tàu thuyền có trọng tải lớn vận chuyển than từ các tỉnh phía Bắc theo đường biển qua cảng Lạch Cờn rồi neo đậu trên sông Mai Giang thuộc địa phận phường Quỳnh Thiện, Mai Hùng đều do các đơn vị nói trên nhập về rồi tập kết tại đây. Trời nắng thì bụi than “tấn công” vào khu dân cư, vào mùa mưa lũ, dòng Mai Giang bị ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Đem vấn đề này trao đổi với ông Phạm Văn Hào - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoàng Mai cho biết: “Trước thời điểm cuối năm 2013, Phòng TNMT đã có kế hoạch tham mưu cho UBND thị xã thành lập đoàn kiểm tra các bãi tập kết than dọc theo sông Mai Giang. Tuy nhiên, do cuối năm lại gần Tết Nguyên đán, công việc nhiều nên thời gian tới chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra về tình hình bến bãi tập kết than của các đơn vị nói trên? Nếu các đơn vị để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”. Ông Hào cũng trao đổi thêm, việc các bãi than nói trên đã tồn tại từ hàng chục năm nay, trước khi thị xã Hoàng Mai được thành lập. Việc tồn tại những bãi than ngay giữa khu dân cư như vậy cũng sẽ ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân và mỹ quan đô thị.
 
Tuy nhiên, theo những gì mà người dân phản ánh, tình trạng các đơn vị nói trên tập kết than nếu không có giải pháp di chuyển đến địa điểm hợp lý thì không chỉ môi trường sống ở đây bị ảnh hưởng mà nguy cơ dòng Mai Giang bị ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn. Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý tình trạng bãi than ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.
.

Ngọc Thái - Đức Thắng