Mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam tăng rõ rệt.
Ngày 25/2, Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đã công bố kết quả cuộc khảo sát lần thứ 14 về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) hằng quý được thực hiện vào tháng 2/2014.
Gần 1/2 số doanh nghiệp (DN) châu Âu tham gia vào cuộc khảo sát hoạt động trong ngành dịch vụ, 1/4 trong ngành sản xuất, 1/5 ngành thương mại và 10% thuộc các ngành khác.
Kết quả khảo sát cho thấy, 45% DN châu Âu phản hồi điều tra cho biết tình hình kinh doanh của họ đang khả quan (tăng 7% so với kết quả khảo sát trong quý IV/2013); 42% cho biết, họ kinh doanh có lợi nhuận trong năm 2013 ở thị trường Việt Nam; khoảng 70% (quý IV/2013 là 67%) cho rằng, triển vọng đầu tư, tuyển dụng thêm nhân viên và lượng đơn hàng mong đợi sẽ gia tăng trong thời gian tới; số DN châu Âu phản hồi dự đoán đơn hàng của họ suy giảm trong tương lai chỉ ở mức khá thấp (15%), trong khi đó, 78% khẳng định kế hoạch đầu tư của họ ở Việt Nam vẫn được duy trì tích cực; số DN châu Âu phản hồi suy giảm nguồn nhân lực chỉ khoảng 16%.
47% DN châu Âu phản hồi cuộc khảo sát trong quý I/2014 cho rằng, triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ ổn định và tiếp tục được cải thiện; khoảng 23% lo ngại tình hình có thể suy thoái; số DN châu Âu cho rằng lạm phát có thể tiếp tục tác động và đe dọa đến triển vọng kinh doanh của họ là 29% (năm 2013 là 45%); 49% cho rằng, triển vọng kinh doanh của họ sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới (quý IV/2013 là 44%, năm 2013 là 30%).
EuroCham cho biết, các lĩnh vực liên quan đến môi trường kinh doanh ở Việt Nam được cải thiện có tác động lớn tích cực đến cộng đồng DN châu Âu một cách rõ ràng trong trung hạn là pháp luật, cải cách hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục…
Cụ thể, BCI quý này lần đầu tiên vượt trên mức trung bình, từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, phần nào khẳng định lòng tin của các DN châu Âu đối với thị trường Việt Nam. Mức tăng đáng kể này liên quan đến việc gia tăng sự lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào mùa Tết, tương tự như các năm trước. Tuy nhiên, mức gia tăng 9 điểm còn do các yếu tố khác như: Sự lo ngại về lạm phát đã giảm, độ tin cậy về triển vọng kinh tế vĩ mô và hy vọng việc hoàn thành Hiệp định thương mại tự do (FTA) EU-Việt Nam khả thi và hiệu quả.
Thứ Tư, 26/02/2014, 14:40 [GMT+7]
Việt Nam "tăng điểm" trong mắt DN châu Âu
.
Chinhphu
Các tin khác
- Bàn giao lưới điện nông thôn: Đụng đâu cũng vướng
- Giá vàng tăng lên 36,5 triệu đồng/lượng
- Xe Việt kiều chạy tối thiểu 10.000km mới được nhập khẩu
- Thanh tra kể tội tập đoàn: Soi đâu cũng có chuyện
- Cổ phần hóa, lịch sử chậm trễ lặp lại?
- Không mua ôtô phục vụ chức danh
- 2014 có thể là năm nóng nhất
- Chất lượng các tuyến xe buýt đang bị thả nổi?
- Bàn giao lưới điện nông thôn: Đụng đâu cũng vướng
- Sắp tiêu hủy xe biển ngoại giao không sang tên
.
.
.
.
.