Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201401/dieu-kien-moi-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-ben-vung-439968/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201401/dieu-kien-moi-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-ben-vung-439968/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điều kiện mới phát triển kinh tế - xã hội bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/01/2014, 13:18 [GMT+7]

Điều kiện mới phát triển kinh tế - xã hội bền vững

(Congannghean.vn)-Theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghệ An đang phấn đấu vươn lên trong tốp những tỉnh có kinh tế phát triển khá và bền vững vào năm 2015 và sẽ trở thành một tỉnh có nền công nghiệp mạnh vào năm 2020. Trước tình hình trên, Nghệ An đã xác định xúc tiến đầu tư được xem là mũi trọng tâm. Lãnh đạo tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty Hàng không Việt Nam mở đường bay Quốc tế từ Vinh đến thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào. Đây là đường bay có tầm quan trọng về giao lưu kinh tế thương mại, du lịch.

Qua một thời gian chuẩn bị triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay và lắp đặt các thiết bị hiện đại, đảm bảo các chuyến bay an toàn, Vietnam Airlines dự kiến chuyến bay đầu tiên bằng máy bay ATR-72 sẽ cất cánh vào ngày 12/1/2014, bay từ TP Vinh đến thủ đô Viêng Chăn, Lào. Có thể nói, đây là một sự kiện trọng đại đầu năm mới, khởi động đón chào Xuân Giáp Ngọ của Nghệ An. Đường bay mới Quốc tế sẽ đem lại thuận tiện cho việc đi lại của hàng triệu lượt khách từ Lào qua Việt Nam và ngược lại. Đây không chỉ là niềm vui đến với người dân xứ Nghệ, mà còn cả đối với du khách trong nước và nước ngoài. Vinh sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn cho việc mở mang buôn bán thương mại, du lịch cho người dân hai nước Việt - Lào và lợi thế thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự phồn vinh cho khu vực Trung Bắc bộ.

Mở đường bay Quốc tế Vinh - Viêng Chăn có tầm quan trọng về giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch đối với Nghệ An
Mở đường bay Quốc tế Vinh - Viêng Chăn có tầm quan trọng về giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch đối với Nghệ An


 Trong những năm gần đây, nhu cầu đi lại, giao thương buôn bán, du lịch giữa Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung với thủ đô Viêng Chăn của nước Lào chủ yếu bằng đường bộ còn gặp nhiều khó khăn do cung đường xa xôi, hiểm trở. Từ lâu, tuyến đường này trung bình mỗi năm có khoảng gần 9.000 lượt khách đi và đến Viêng Chăn bằng đường bộ qua Cửa khẩu Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Bởi vậy, việc mở đường bay Quốc tế Vinh - Viêng Chăn là điều kiện thuận lợi để các doanh nhân, doanh nghiệp 2 nước Việt - Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan có cơ hội phát triển về kinh doanh thương mại và đầu tư hai chiều vào Nghệ An và các nước bạn trong khu vực thuận lợi hơn.


 Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã mở đường bay Quốc tế đầu tiên tại Nghệ An đến với nước bạn Lào. Nhà ga Quốc tế này có diện tích rộng hơn 800m2 tại sân bay Vinh đã và đang được khẩn trương xây dựng. Việc lắp đặt các thiết bị tân tiến, hiện đại nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay phục vụ cho việc đưa, đón khách cũng đã cơ bản hoàn thành. Nhà ga hàng không tuy triển khai xây dựng trong một thời gian ngắn, nhưng mọi cơ sở hạ tầng đang được đầu tư xây dựng đúng kế hoạch. Với vị trí địa lý thuận lợi, Cảng Hàng không Vinh sẽ nằm trong sự kết nối đường bay với Sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Buôn Mê Thuột cũng như các Cảng Hàng không lân cận của các tỉnh bạn, tạo nên mạng lưới bay dân dụng rộng khắp, hiệu quả, mang lại ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn.


 Theo dự kiến, ngày 12/1/2014, chuyến bay đầu tiên chở phi hành đoàn và những hành khách đầu tiên sẽ bay từ thành phố Vinh tới Viêng Chăn. Và với tuyến bay này, Vietnam Airlines còn thu hút một lượng lớn hành khách là những nhà doanh nghiệp và du khách từ các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa bay qua CHDCND Lào tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Và nhiều khách Quốc tế đi tham quan du lịch đất nước, con người xứ Nghệ cũng như khám phá đất nước Triệu voi.


 Theo lộ trình, từ Sân bay Vinh sẽ có 4 chuyến bay/tuần bằng máy bay ATR-72 đến Viêng Chăn. Vietnam Airlines dự kiến năm 2014 sẽ chuyên chở phục vụ gần 15 nghìn lượt khách bay hai chiều. Bước sang năm 2015, chuyến bay có thể được điều chỉnh lên 7 chuyến/tuần. Theo đó, nâng lưu lượng chở khách và từ năm 2016, Vietnam Airlines sẽ đưa máy bay Airbus A321 vào khai thác. Lịch bay trong ngày sẽ xuất phát từ Sân bay Vinh vào lúc 8 giờ 40 phút bay qua Lào và các chuyến bay từ TP Viêng Chăn tới Vinh  lúc 10 giờ 25 phút. Với lịch bay này, sẽ đáp ứng nhu cầu cho khoảng hơn 4.000 lượt khách/tháng bay hai chiều qua lại giữa Vinh - Viêng Chăn và ngược lại. Ngoài việc mở mang giao lưu hàng không giữa Nghệ An với thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh của nước bạn Lào.


 Đây cũng là hoạt động trong chiến lược mà Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ triển khai, với việc trong tương lai sẽ mở thêm các đường bay Quốc tế đến các vùng trên lãnh thổ Đông Dương. Theo lộ trình, kế hoạch xây dựng Nhà ga hàng không Quốc tế Vinh sẽ tiếp tục mở thêm các tuyến bay nội địa mới nối Vinh với các thành phố khác trong cả nước và trước mắt là đường bay đến thủ đô Bangkok, Thái Lan; thủ đô Campuchia và đất nước Singapore. Trên cơ sở đó, mở rộng các đường bay Quốc tế đến các châu lục.
Nghệ An đang nỗ lực quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Ga hàng không Vinh sẽ góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương Bác Hồ ngày càng giàu đẹp như ước nguyện của Người trước lúc đi xa.

.

Lê Hoa