Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201401/dung-mo-gia-o-to-giam-439026/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201401/dung-mo-gia-o-to-giam-439026/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đừng mơ giá ô tô giảm! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/01/2014, 16:48 [GMT+7]

Đừng mơ giá ô tô giảm!

>>Video: Nghệ An: Thị trường ô tô nóng dần theo Tết

>>Ảnh: Độc đáo 'xế hộp' 2 bánh ở TP Vinh

>>TP Vinh: Đăng ký ôtô quá tải

(Congannghean.vn)-Từ 1.1.2014, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Đông Nam Á giảm xuống còn 50% theo nội dung Thông tư 161 do Bộ Tài chính ban hành ngày 17/11/2011 để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 – 2014.

Đúng bài mà nói thì với giá xe như hiện tại, nếu giảm 10% giá nhập khẩu thì đương nhiên giá sản phẩm cuối cùng đến tay người dùng sẽ giảm tương đương. Thế nhưng nhìn vào thị trường hiện nay, điều này dường như là giấc mơ của người dân.

Hiện nay, lượng xe nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN mà chủ yếu là Thái Lan và Indonesia chiếm khoảng 27% lượng xe nhập nguyên chiếc về Việt Nam. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 11 tháng năm 2013, tổng số xe nhập từ Thái Lan và Indonesia về nước vào khoảng 8.826 xe, đạt giá trị kim ngạch gần 150 triệu USD.

Người dân thành phố Vinh chọn xe dịp cuối năm. Ảnh: Bình Minh
Người dân thành phố Vinh chọn xe dịp cuối năm. Ảnh: Bình Minh

Tuy nhiên, theo đánh giá của đại diện một số liên doanh đang nhập khẩu xe từ Thái Lan và Indonesia, việc giảm 10% thuế nhập khẩu xuống mức 50% không có tác động lớn tới giá xe bán ra bởi lượng xe được giảm thuế không nhiều và mức giảm cũng thấp.

Chẳng hạn, với Ford Việt Nam, mẫu xe duy nhất nhập khẩu từ Thái Lan của liên doanh này là Ranger trong khi dòng xe bán tải này đang được hưởng mức thuế nhập khẩu chỉ 5% nên chắc chắn Ford Ranger sẽ không có sự điều chỉnh giá.

Một số dòng xe khác nhập từ Thái Lan như Honda Accord, Toyota Yaris… có thể sẽ được giảm giá nhưng chắc chắn không đáng kể.

Thị trường ô tô cuối năm đang ấm dần lên, có nghĩa là các nhà nhập khẩu đang 'câu giờ' được ngày nào hay ngày đó. Giá xe vẫn chưa giảm và theo các nhà kinh tế dự báo sẽ chỉ giảm xuống xấp xỉ 10% khi mà nhiều nhà nhập khẩu hướng nguồn nhập hàng từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia...

.

Bình Nguyên

.