Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/thiet-bi-y-te-cu-nat-doi-lot-hang-moi-nhap-khau-ve-noi-bai-430175/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/thiet-bi-y-te-cu-nat-doi-lot-hang-moi-nhap-khau-ve-noi-bai-430175/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiết bị y tế cũ nát đội lốt hàng mới nhập khẩu về Nội Bài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/12/2013, 09:24 [GMT+7]

Thiết bị y tế cũ nát đội lốt hàng mới nhập khẩu về Nội Bài

Công ty Bảo Trâm đã cố tình nhập nhèm tuồn hàng cũ, đã qua sử dụng từ nước ngoài vào Việt Nam dưới mác "hàng NK mới 100%". Sai phạm này của Công ty Bảo Trâm rất cần được xử lý nghiêm, bởi đây là hành vi dễ dẫn đến nguy cơ làm ảnh hưởng chất lượng của dịch vụ y tế, làm mất an toàn sức khỏe cộng đồng nếu số hàng trên không được các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
 
Theo thông tin từ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, ngày 16/12, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế (SBQT) Nội Bài - Cục Hải quan Hà Nội kiểm tra, bắt giữ lô hàng thiết bị y tế đã qua sử dụng được Công ty TNHH Kĩ thuật thiết bị y tế Bảo Trâm (gọi tắt là Công ty Bảo Trâm), có địa chỉ tại số 19 ngõ 180/2 Trần Duy Hưng, Hà Nội, nhập khẩu (NK) từ Nhật Bản về Việt Nam, đây là lô hàng thuộc diện mặt hàng cấm NK.
 
Thông tin ban đầu cho thấy, trước đó, ngày 11/11/2013, Công ty Bảo Trâm, đã mở Tờ khai số 20455/NKD01 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu SBQT Nội Bài. Theo khai báo tại tờ khai hải quan, lô hàng NK là 2 máy sinh hóa có điều khiển tự động và không có điều khiển tự động, mới 100%, xuất xứ Nhật Bản. Đồng thời công ty cũng xuất trình giấy phép NK máy sinh hóa do Vụ Trang thiết bị và Công trình (Bộ Y tế) cấp phép. Tuy nhiên, chiều 16-12, tại kho hải quan cửa khẩu SBQT Nội Bài, khi mở cả 2 thùng hàng NK này, cơ quan chức năng phát hiện tất cả hàng hóa NK của lô hàng trên đều sai so với giấy phép, là những mặt hàng thuộc diện cấm NK.
 
Máy nội soi và linh kiện đã qua sử dụng khi mở thùng hàng thứ 2
Máy nội soi và linh kiện đã qua sử dụng khi mở thùng hàng thứ 2
Trong đó, ở thùng thứ nhất, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 1 máy scan phim được sản xuất vào tháng 9/2000, 1 máy in phim khô và 1 hộp carton chứa linh kiện của 2 chiếc máy nêu trên, tất cả 2 máy và linh kiện trên đều là máy và linh kiện cũ, đã qua sử dụng, có xuất xứ Nhật Bản. Còn ở thùng hàng thứ 2, lực lượng chức năng phát hiện phía bên ngoài của thùng hàng được chèn đầy các va ly chứa đồ, bên trong chứa các linh kiện thiết bị nội soi cùng 1 máy nội soi có xuất xứ Nhật Bản, cũng đều là máy và linh kiện cũ, đã qua sử dụng, nhiều chi tiết có dấu hiệu hoen gỉ, ố vàng, két lại vì bụi bẩn.
 
Ngay khi phát hiện, lực lượng điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu SBQT Nội Bài kiểm tra lô hàng, ông Nguyễn Xuân Tưởng, Phó Giám đốc - người đại diện cho Công ty Bảo Trâm đến Chi cục Hải quan cửa khẩu SBQT Nội Bài làm thủ tục nhận hàng đã bỏ trốn. Hiện cơ quan chức năng đã tạm giữ toàn bộ lô hàng gồm 2 thùng lớn nói trên để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định pháp luật.
 
Qua sự việc trên cho thấy, Công ty Bảo Trâm đã cố tình nhập nhèm tuồn hàng cũ, đã qua sử dụng từ nước ngoài vào Việt Nam dưới mác "hàng NK mới 100%". Sai phạm này của Công ty Bảo Trâm rất cần được xử lý nghiêm, bởi đây là hành vi dễ dẫn đến nguy cơ làm ảnh hưởng chất lượng của dịch vụ y tế, làm mất an toàn sức khỏe cộng đồng nếu số hàng trên không được các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
.

CAND