Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/khat-vong-lam-giau-cua-chu-trang-trai-tre-tuoi-423782/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/khat-vong-lam-giau-cua-chu-trang-trai-tre-tuoi-423782/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khát vọng làm giàu của chủ trang trại trẻ tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/12/2013, 09:08 [GMT+7]

Khát vọng làm giàu của chủ trang trại trẻ tuổi

(Congannghean.vn)-Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” luôn được Huyện đoàn Nam Đàn chỉ đạo triển khai với các chương trình, hành động cụ thể. Qua đó, đã giúp cho nhiều đoàn viên, thanh niên có công ăn việc làm, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.


Điển hình như anh Nguyễn Văn Cường (SN 1991) ở xóm 5, xã miền núi Nam Hưng, huyện Nam Đàn. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng với sự táo bạo, quyết đoán, tinh thần chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất, sau hơn 3 năm lập nghiệp trên mảnh đất quê hương vốn nghèo khó, đến nay, anh đã tạo dựng được mô hình kinh tế trang trại tổng hợp mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Cường cho biết: Trước đây, gia đình anh khó khăn lắm, cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Không cam chịu mãi cảnh đói nghèo, sau khi tốt nghiệp THPT, anh ấp ủ ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Được sự hậu thuẫn của bố mẹ, đầu năm 2011, anh mạnh dạn vay mượn anh em, bạn bè được 30 triệu đồng mua 20 cặp con giống bồ câu Pháp về nuôi.

Mô hình nuôi bồ câu Pháp của anh Nguyễn Văn Cường mang lại hiệu quả kinh tế cao
Mô hình nuôi bồ câu Pháp của anh Nguyễn Văn Cường mang lại hiệu quả kinh tế cao

Qua tìm hiểu từ sách báo, thực tiễn của các mô hình trong và ngoài huyện để áp dụng vào chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn bồ câu của anh phát triển nhanh. Việc nuôi loại chim này lại không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.  Đến nay, gia đình anh Cường nuôi hơn 100 cặp bồ câu Pháp sinh sản dưới hình thức nhốt chuồng, trung bình mỗi cặp đẻ 8 - 9 lứa/năm, mỗi lứa đẻ 2 trứng. Nhờ đó, gia đình anh đã tự sản xuất chim giống và mỗi tháng cung cấp ra thị trường từ 15 - 20 cặp, giá 350.000 đồng/cặp. Mỗi năm, trừ chi phí, anh thu trên 50 triệu đồng tiền lãi. Với một xã khó khăn như Nam Hưng, đây là số tiền không nhỏ.


Chưa hài lòng với những gì mình đang có và với chính sách mở rộng phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đầu năm 2012, Nguyễn Văn Cường nhận thầu của xã Nam Hưng 3 ha đất đồi để mở rộng quy mô phát triển kinh tế theo mô hình VAC. Với nguồn vốn ban đầu hơn 200 triệu đồng được huy động từ gia đình, bạn bè và người thân, anh quy hoạch trồng 1 ha keo lá tràm; 0,5 ha xây dựng chuồng trại, hệ thống xử lý rác thải, đảm bảo quy mô ban đầu, nuôi được 2 con lợn nái và 50 con gà, vịt; 1,5 ha cải tạo làm hồ nuôi thả cá, trên bờ bao anh trồng cỏ vừa đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, cá, vừa chống xói mòn đất... Ngoài ra, anh còn nhận khoán, chăm sóc 1 ha thông của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Nam Đàn để khai thác nhựa.


Hiện nay, trang trại của anh có 4 con bò, hơn 20 con lợn thịt, hơn 100 con gà đẻ, trên 200 kg cá các loại... Dự kiến năm 2013, ngoài 50 triệu đồng tiền lãi của bồ câu giống, anh còn thu nhập trên 100 triệu đồng từ bò, lợn, gà, cá, trừ chi phí anh thu lãi trên 70 triệu đồng. Ngoài ra, 1 ha keo mới hai năm tuổi, chỉ vài năm nữa sẽ đem lại cho gia đình anh một nguồn thu không nhỏ. Sắp tới, anh Cường sẽ mở rộng chuồng trại, đảm bảo quy mô nuôi thêm 5 con bò sinh sản và tăng số lượng chim bồ câu Pháp, kịp thời cung cấp đủ lượng chim bồ câu giống và chim thịt ra thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.


Không những làm kinh tế giỏi, anh còn là một đoàn viên năng động, nhiệt huyết trong phong trào Đoàn, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như đóng góp mọi phong trào của địa phương và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp đỡ các bạn trẻ trong phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Phú Phước - Bí thư Đoàn xã Nam Hưng cho biết: Tấm gương chăm chỉ, chịu khó làm ăn với khát vọng làm giàu chính đáng của anh Cường đáng để nhiều thanh niên khác trong xã noi theo. Để nhân rộng mô hình, vấn đề khó khăn nhất của thanh niên địa phương hiện nay là nguồn vốn. Hiện, Đoàn xã đang tìm nguồn vốn để hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.


Từ hai bàn tay trắng, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chỉ sau hơn hai năm, đoàn viên Nguyễn Văn Cường đã trở thành ông chủ của một trang trại ăn nên làm ra. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp để các bạn trẻ noi theo.

.

Viết Hùng