Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/sua-noi-sua-ngoai-khong-khac-biet-ve-chat-luong-421831/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/sua-noi-sua-ngoai-khong-khac-biet-ve-chat-luong-421831/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sữa nội, sữa ngoại: Không khác biệt về chất lượng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/11/2013, 09:40 [GMT+7]

Sữa nội, sữa ngoại: Không khác biệt về chất lượng

Theo ông Lê Văn Giang, Cục phó Cục ATTP (Bộ Y tế), các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ được phép lưu thông trên thị trường, dù nhập ngoại hay sản xuất trong nước, đều có chất lượng như nhau.


Ông Lê Văn Giang cho biết, các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em đang được phép lưu thông trên thị trường hiện nay đều đảm bảo 4 nhóm dinh dưỡng cơ bản là protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Tùy theo độ tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của từng nhóm trẻ mà mỗi loại sản phẩm từ sữa phải chứa từ 15-35 chỉ tiêu thuộc 4 nhóm dinh dưỡng trên.

Chẳng hạn, sản phẩm sữa dành cho trẻ có nguồn gốc từ ngũ cốc đòi hỏi phải có 15 chỉ tiêu (protein, lipid, vitamin A, D,E, C…, chất khoáng…); sản phẩm có nguồn gốc từ sữa nguyên chất đòi hỏi 28 chỉ tiêu (protein, lipid, vitamin, chất khoáng, axit folic, sắt, iodine…); sản phẩm từ sữa dành cho trẻ từ 12 tháng trở xuống đòi hỏi 33 chỉ tiêu (protein, lipid, vitamin, chất khoáng, axit folic, sắt, iodine, kẽm, kali, acid pantothenic…) và sản phẩm dành cho trẻ em với mục đích y tế đặc biệt đòi hỏi phải đủ 35 chỉ tiêu.

Hiện nay, không ít các bậc làm cha mẹ cho rằng, sữa nhập ngoại mới là sữa tốt và có đủ các chất dinh dưỡng giúp con khỏe mạnh và thông minh. Tuy nhiên, theo ông Giang, các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ được cấp phép lưu thông trên thị trường đều có chất lượng tương đương nhau.

Ông Giang lý giải: Các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ, dù là hàng nhập ngoại hay hàng nội, muốn được lưu thông trên thị trường đều phải được cấp giấy chứng nhận hợp quy chuẩn (đối với sản phẩm theo quy chuẩn quốc gia), hoặc giấy xác nhận quy chuẩn an toàn (đối với sản phẩm không theo quy chuẩn quốc gia).

Khi đã được cấp các loại giấy này thì chất lượng các sản phẩm là tương đương nhau. Chỉ khác nhau, ở chỗ “đầu vào” của sữa (hoặc ngũ cốc) do nguồn gene, giống bò, thức ăn nuôi bò, tuổi khai thác sữa của bò… khác nhau.

Cùng quan điểm trên, ThS. Lưu Thị Mỹ Thục, Trưởng Khoa dinh dưỡng (BV Nhi Trung ương) khẳng định, tùy vào mỗi hãng sữa hướng vào mục tiêu là nhóm trẻ nào mà trọng lượng các thành phần trong mỗi loại sữa có khác nhau. Nhưng về cơ bản, các yếu tố chính có trong các sản phẩm sữa dành cho trẻ hiện nay, như năng lượng và khoáng chất, là giống nhau.  

Chỉ có sản phẩm sữa dành cho nhóm trẻ đặc thù như trẻ suy dinh dưỡng hoặc béo phì, trẻ bị tiêu chảy, trẻ hay nôn chớ… thì mới có thành phần đặc chế riêng. Nhưng những trẻ này uống sữa gì và uống như thế nào thì phải theo sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Hiện nay, nhiều bà mẹ thường xuyên đổi sữa cho con vì cho rằng, thay đổi nhiều loại sữa sẽ bổ sung đủ các thành phần mà sữa này có, sữa kia thiếu, từ đó giúp con mình ngon miệng hơn, đủ dưỡng chất hơn. Theo ThS. Thục, đây là một suy nghĩ sai lầm. Các bà mẹ chỉ nên thay đổi sữa khi bé không thích sữa đang uống nữa mà thích một loại sữa khác. Còn nếu trẻ thích sữa đang uống thì không cần đổi.  

Bác sỹ dinh dưỡng này cũng lưu ý, khi chọn sữa cho con các bà mẹ cần lưu ý đến vị của sữa. Việc chọn được loại sữa có vị phù hợp với khẩu vị của trẻ kích thích trẻ ăn tốt hơn.

Như vậy, dù là sữa nội hay sữa ngoại, khi đã được cấp phép lưu hành thì chất lượng là tương đương nhau. Các chuyên dinh dưỡng khuyến cáo, khi chọn mua các sản phẩm từ sữa cho trẻ, các bậc phụ huynh nên quan tâm đến sản phẩm dành cho con mình là ở độ tuổi nào và hạn sử dụng sản phẩm.

Đặc biệt, khi chọn mua sữa, người tiêu dùng nên biết thông tin về thể trạng sức khỏe của trẻ để chọn sữa phù hợp cho trẻ. Ví dụ, nhóm trẻ béo phì nên ăn sản phẩm có hàm lượng chất béo ít, nhóm trẻ hoạt động nhiều thì nhu cầu hàm lượng calo phải lớn hơn bình thường...

.

Chinhphu

.