Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/he-luy-tu-thieu-vach-son-ke-duong-422571/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/he-luy-tu-thieu-vach-son-ke-duong-422571/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hệ lụy từ thiếu vạch sơn kẻ đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/12/2013, 10:02 [GMT+7]

Hệ lụy từ thiếu vạch sơn kẻ đường

(Congannghean.vn)- Trên địa bàn TP Vinh hiện nay, mạng lưới giao thông nội thị có khoảng 765 km đường giao thông các loại, hầu hết đã rải nhựa hoặc đổ bê tông; tỷ lệ đường rộng trên 12 m, chiếm 16%. Trong các đường đã rải thảm nhựa thì hầu hết khi xây dựng đều được đầu tư đồng bộ có vạch sơn kẻ đường chỉ dẫn, nhưng do nhiều nguyên nhân đã không được duy tu, theo thời gian bị mờ, thậm chí biến mất hẳn, gây khó khăn cho phương tiện khi tham gia giao thông và lúng túng trong việc xử phạt vi phạm. Gây khó khăn trong việc quản lý Nhà nước về giao thông.

Đơn cử tại một số tuyến đường trung tâm như Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Đinh Công Tráng… hầu như rất ít chỗ còn dấu tích vạch sơn kẻ phân làn, nhiều nơi biến mất hẳn, cả những nơi vạch kẻ đường cho người đi bộ, gờ giảm tốc cũng biến mất hoàn toàn.

Theo Luật Giao thông đường bộ, vạch kẻ đường thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ, chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại và không thể thiếu trong kết cấu hạ tầng giao thông. Về nguyên tắc, nó làm căn cứ để người tham gia giao thông xác định đâu là làn đường mình được phép điều khiển phương tiện tham giao thông. Còn đối với lực lượng CSGT, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, căn cứ vạch sơn làn đường để kiểm tra nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Cần đầu tư nâng cấp, bảo dưỡng vạch sơn kẻ đường để thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ -  Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong việc xử lý các vụ va quệt, tai nạn giao thông, vạch sơn làn đường có giá trị làm căn cứ pháp lý xác định lỗi của các bên liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn vì hiện trạng vạch sơn kẻ phân làn đường rất mờ hoặc không tồn tại.

Anh Toàn (tài xế taxi) cho chúng tôi biết: “Lái xe là người thường xuyên tham gia giao thông cũng như đối mặt với các tình huống trên đường, mặc dù rất cẩn thận song vẫn bị xử phạt các lỗi như lấn làn, đè vạch, thực tế rất khó để phân biệt, bởi vạch kẻ làn đã bị mờ, nhất là ban đêm, tầm nhìn hạn chế, những lúc bị xử phạt như thế tâm trạng khá ức chế”.

Được biết, trong nỗ lực nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, vừa qua, ngày 15/10/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Chỉ thị số 27/CT-UBND về việc tăng cường các giải pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn Nghệ An và xem đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng cấp bách cần phải làm thường xuyên, trong đó có nhắc đến một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng là do hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng, chưa được duy tu, bảo dưỡng kịp thời.

Như vậy, ý kiến chỉ đạo đã có, người dân thành phố Vinh đang mong chờ các tuyến đường sẽ được nâng cấp vạch làn kẻ sơn để cảm thấy yên tâm khi tham gia giao thông và các lực lượng chức năng thuận tiện hơn trong xử lý vi phạm, nhất là dịp cuối năm cao điểm về an toàn giao thông.

.

Lê Văn Sâm