Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/thi-cong-dang-do-lam-kho-nguoi-dan-415188/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/thi-cong-dang-do-lam-kho-nguoi-dan-415188/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công dang dở làm khổ người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/11/2013, 10:13 [GMT+7]

Thi công dang dở làm khổ người dân


(Congannghean.vn)-Được quy hoạch đầu tư xây dựng với diện tích hơn 400 ha, bao gồm các hạng mục chung cư, biệt thự và đất ở liền kề, đất công viên cây xanh… nhưng đến nay, công trình giao thông tại khu đô thị mới Hà Huy Tập vẫn đang trong tình trạng dở dang, tạm bợ. Đặc biệt, đoạn đường dài hơn 500 m tại nút giao nhau giữa đường Hải Thượng Lãn Ông và Lý Tự Trọng nằm trong quy hoạch cấp phối rải nhựa, nhưng đến nay vẫn đang bị bỏ quên khiến cho người dân ở đây vô cùng bức xúc.


Dự án Khu đô thị mới Hà Huy Tập được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết do Công ty CP GOLD Đất Việt xây dựng từ năm 2010. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thi công, các hạng mục công trình vẫn đang trong tình trạng “dậm chân tại chỗ”. Các ô thửa của khu đô thị đã được phân lô nhưng đến nay, các công trình như đường giao thông, hệ thống thoát nước… vẫn còn dở dang.


Qua phản ánh của người dân khối 14 và khối Yên Sơn, địa phận nằm trong Dự án được quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Hà Huy Tập thì nhà đầu tư (Công ty CP GOLD Đất Việt) đã “bỏ quên” các hạng mục công trình giao thông, hệ thống thoát nước khiến cho tình trạng ngập lụt, đường sá đi lại gặp nhiều khó khăn là có thật. Điều đáng nói là, Công ty CP GOLD Đất Việt đã thực hiện các hạng mục thi công các công trình nói trên không như quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

 

Nhiều năm nay, hơn 100 m đường qua chợ Phong Toàn vẫn bị bỏ quên
Nhiều năm nay, hơn 100 m đường qua chợ Phong Toàn vẫn bị bỏ quên

Chính điều này đã gây ra bức xúc kéo dài đối với người dân ở đây. Nhiều tuyến đường theo thiết kế thi công ban đầu đến nay vẫn chưa được rải nhựa, khiến cho việc đi lại qua Khu đô thị mới ở đây gây ra nhiều hệ lụy kéo dài. Hơn nữa, đây cũng là đoạn đường hàng ngày có lưu lượng người và phương tiện đi lại rất lớn nên tình trạng chen lấn xảy ra liên tục. Đơn cử như, tại đoạn đường đấu nối giữa đường Hải Thượng Lãn Ông và Lý Tự Trọng là một ví dụ rõ ràng nhất. Đoạn đường này chỉ dài hơn 500 m nhưng nhà đầu tư để dang dở gần 100 m đường tại khu vực đi qua chợ Phong Toàn khiến cho tiểu thương và người dân sống ở khu vực này vô cùng bức xúc.


Theo quan sát của chúng tôi, tại đoạn đường này, mặc dù đã được quy hoạch thi công với diện tích lòng đường rộng 24 m nhưng ở đây chẳng khác nào bãi chứa rác thải. Đất đá, rác thải xây dựng… chất đống khiến cho người dân muốn đi qua đây phải leo lên hành lang khu dân cư mới ra được đường Lý Tự Trọng hoặc đường Hải Thượng Lãn Ông và ngược lại. Vào mùa mưa thì tạo nên những vùng sình lầy, mùi ố bẩn từ đoạn đường này. Nơi đây có gần 20 ki-ốt bám đoạn đường này nên việc thông thương khiến các tiểu thương vô cùng ngán ngẩm. “Người dân chúng tôi phải bỏ không ít tiền của để đấu thầu ki-ốt buôn bán, nhưng không hiểu sao, đoạn đường này lại không được thi công để việc đi lại dễ dàng hơn.

Người dân muốn qua đây mua, bán, trao đổi hàng hóa cũng gặp khó khăn do đoạn đường này tạo thành núi đất, đá án ngữ không thể vào được. Cứ tình trạng này thì tiểu thương chúng tôi chỉ còn cách phải đóng cửa thôi. Mưa đến thì nước bẩn, nước thải xú uế tràn vào cả ki-ốt kinh doanh của nhiều hộ dân nơi đây” - Một tiểu thương có ki-ốt kinh doanh bám với đoạn đường bị bỏ quên này tại chợ Phong Toàn bức xúc cho biết.


Trước thực trạng một đoạn đường bị bỏ quên như vậy, trong thời gian qua, hàng chục hộ dân nhiều lần kiến nghị lên các kỳ họp Hội đồng nhân dân của địa phương, tuy nhiên, những phản ánh của người dân cũng chỉ như “muối bỏ bể”. Cùng với những phản ánh về bức xúc của người dân, trực tiếp là tổ dân phố số 11, khối 14, UBND phường Hà Huy Tập cũng có nhiều văn bản báo cáo sự việc với thành phố, tỉnh và kiến nghị với Công ty CP GOLD Đất Việt.


Trao đổi về vấn đề này, bà Đặng Thị Hòa - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: Việc các công trình nằm trong Dự án xây dựng Khu đô thị mới Hà Huy Tập đang dở dang đến nay vẫn chưa được tháo gỡ. Phường đã nhiều lần có kiến nghị bằng văn bản, tuy nhiên, về phía Công ty CP GOLD Đất Việt vẫn chưa thực hiện. Riêng đoạn đấu nối giữa đường Hải Thượng Lãn Ông và Lý Tự Trọng dài gần 100 m tại khu vực chợ Phong Toàn đã được giải phóng mặt bằng, nhưng lâu nay vẫn chưa được tiến hành thi công khiến nhiều hộ dân rất bức xúc.


Trước thực trạng như vậy, đề nghị các ban, ngành cần sớm vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để tránh bức xúc kéo dài trong nhân dân. Mặt khác, trực tiếp là Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng thành phố Vinh cần có động thái phối hợp với địa phương và Công ty CP GOLD Đất Việt (đơn vị chủ đầu tư) sớm hoàn thành các hạng mục công trình còn dang dở, tránh gây mất mỹ quan đô thị.

.

Ngọc Thái - Hải Yến