Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31965-khat-vong-lam-giau-tren-vung-dat-kho-414549/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31965-khat-vong-lam-giau-tren-vung-dat-kho-414549/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khát vọng làm giàu trên vùng đất khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/11/2013, 17:35 [GMT+7]
31965

Khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

Năm 1997, sau khi học hết bậc trung học cơ sở, Hồ Sỹ Phượng (SN 1980) xuống TP Vinh kiếm việc làm thuê. Vừa làm thuê, vừa kiếm nghề để học. Phượng đã tìm đến nghề trồng cây cảnh. Sau khi nắm bắt được những kiến thức cơ bản về nghề trồng cây cảnh từ lớp học cũng như từ các nghệ nhân, năm 2000, anh ra tỉnh Hưng Yên, nơi vốn nổi tiếng với nghề trồng cây cảnh từ lâu đời để làm thuê và mong học thêm kiến thức về các thế cây cảnh, các loại cây trồng mới. Tại Hưng Yên, thấy được người dân nơi đây tận dụng từng thửa đất để trồng cây, khiến anh không khỏi băn khoăn trước việc ở quê mình, đất đai rộng lớn mà không biết khai thác làm giàu.

Thế là Phượng về quê mượn đất để lập trang trại và đưa giống bưởi Diễn từ ngoài miền Bắc về trồng. Tuy nhiên, cây bưởi Diễn rất kén đất, phải là đất thịt nặng và đất sét có độ phì nhiêu cao thì mới hợp. Tháng 10/2007, được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, đặc biệt là sự hỗ trợ của quỹ Thanh niên lập nghiệp huyện Thanh Chương, anh đấu thầu đất vườn ươm của UBND xã Thanh Liên, đầu tư hơn 180 triệu đồng cải tạo lại vườn và tiến hành trồng bưởi Diễn. Thời gian đầu, tỷ lệ cây bưởi sống khá cao, nhưng tỷ lệ sâu bệnh lại nhiều, trong đó có nhiều mầm bệnh lạ xuất hiện, thế là Phượng lại ra Hưng Yên, học hỏi kinh nghiệm. Sau 3 năm chăm bón và phòng trừ sâu bệnh đúng quy trình kỹ thuật, cây bưởi phát triển tốt, cho quả đạt chất lượng và năng suất cao.
 
Đến nay, trang trại của anh có hơn 2 ha, trong đó 1,4 ha trồng hơn 700 gốc bưởi Diễn. Riêng năm 2013, cây bưởi Diễn cho thu hoạch hơn 12.000 quả, doanh thu đạt trên 150 triệu đồng. Ngoài diện tích trồng bưởi Diễn, Hồ Sỹ Phượng còn cải tạo đào 0,28 ha ao nuôi cá, mỗi năm thu hoạch 0,8 tấn cá; trồng dưa hấu, ngô..., sau khi trừ chi phí còn thu lãi hơn 50 triệu đồng. Trang trại của anh tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động và 4 lao động thời vụ, với mức thu nhập từ 4 triệu - 4,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Trong những năm qua, Huyện đoàn Thanh Chương đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình kinh tế trong đoàn viên, thanh niên. Trong đó, mô hình trồng bưởi Diễn của đoàn viên Hồ Sỹ Phượng là một mô hình mới, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi Diễn đem lại đã khẳng định, đây là loại cây trồng đặc sản có giá trị kinh tế cao, giúp cho người dân xã miền núi Thanh Liên có thể thoát nghèo và làm giàu. Từ mô hình này, Huyện đoàn sẽ tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham quan, học hỏi và tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi Diễn ra một số đoàn xã khác, mở ra hướng đi mới trong việc phát huy tiềm năng kinh tế vườn cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển ổn định, bền vững.
 
Để giúp thanh niên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, thời gian tới, Huyện đoàn Thanh Chương sẽ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư mở lớp tập huấn nâng cao kỹ năng cho các chủ trang trại trẻ và tiến tới thành lập câu lạc bộ trang trại trẻ nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có điều kiện giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Viết Hùng
.