Sa thải nhân công, cắt giảm đơn hàng
“Giá điện cùng các chi phí đầu vào khác tăng mạnh cũng giống “hố tử thần” khiến các doanh nghiệp té nhào khi đang gắng gượng đứng lên sau đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua. Doanh nghiệp chưa hết “cảm cúm” nay tiếp tục “trúng gió” sẽ rất khó có thể phục hồi” - ông Trần Quốc Mạnh, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco), bức xúc.
Theo tính toán của ông Mạnh, chi phí điện chiếm gần 5% trong giá thành sản phẩm của doanh nghiệp này. Thời gian qua, chỉ riêng chi phí tiền điện sản xuất mà doanh nghiệp phải trả bình quân khoảng 240 triệu đồng/tháng. Với mức tăng của giá điện áp dụng từ đầu tháng 8-2013, doanh nghiệp phải trả thêm gần 15 triệu đồng/tháng. “Có thể nhiều người cho rằng con số này không nhiều, nhưng đâu chỉ có chi phí tiền điện mà còn hàng loạt chi phí khác như xăng dầu, gas..., chưa kể giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ đầu năm đến nay tăng 10-15%, chi phí đầu vào vì thế đội lên mạnh. Trong khi giá đầu vào tăng mạnh, giá xuất hàng lại đang ở mức thấp nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận để duy trì sản xuất. Thậm chí nếu không nhanh tay, các doanh nghiệp đối thủ từ Trung Quốc, Malaysia... lập tức nhảy vào” - ông Mạnh cho hay.
Ông Nguyễn Văn Chương, giám đốc Công ty TNHH SXTMDV Văn Chương (TP.HCM), lại cho rằng hệ lụy lớn nhất của việc tăng giá điện không phải là những chi phí cộng thêm doanh nghiệp phải trả mà là niềm tin của doanh nghiệp vào chính sách, thị trường giảm mạnh. Từ đầu năm đến nay, công ty phải liên tiếp thực hiện các chương trình tiếp thị, bán hàng giảm giá để đẩy nhanh đầu ra, quay vòng vốn nhưng vẫn không mấy khả quan. “Trong ba năm gần đây chúng tôi hoàn toàn mắc kẹt vì thị trường địa ốc, xây dựng bị nghẽn. Trong khi người tiêu dùng có tâm lý thắt lưng buộc bụng, chỉ bỏ tiền mua những sản phẩm thiết yếu khiến thị trường bán lẻ mặt hàng nội thất càng bị bế tắc” - ông Chương nói. Thời gian qua, công ty đã cắt giảm hơn 50% số nhân công do khó khăn về thị trường, với chi phí đầu vào tăng, chưa biết sắp tới có thể duy trì số nhân công hiện nay hay tiếp tục cắt giảm.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cho biết những tháng cuối năm là mùa làm ăn của doanh nghiệp gỗ nhưng nhiều đơn vị không dám tiếp cận đơn hàng lớn do những biến động khó đoán của giá đầu vào. Những rủi ro về giá đầu vào khiến doanh nghiệp không thể tận dụng được cú hích của những đơn hàng dịp cuối năm. “Hệ lụy của việc không dám tiếp nhận đơn hàng những tháng cuối năm này sẽ được nhìn thấy rõ ràng nhất trong các tháng đầu năm 2014 và những năm tiếp theo. Khi đó doanh nghiệp không còn đủ sức gắng gượng và “chết” vào thời điểm làm ăn khó khăn” - ông Khanh lo lắng.