Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201308/29773-tang-gia-dien-nguoi-lao-dong-lanh-dan-403883/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201308/29773-tang-gia-dien-nguoi-lao-dong-lanh-dan-403883/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng giá điện: Người lao động 'lãnh đạn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/08/2013, 09:00 [GMT+7]
29773

Tăng giá điện: Người lao động 'lãnh đạn'

Theo các doanh nghiệp, giá điện sẽ tác động cả trực tiếp và gián tiếp lên hoạt động sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận vốn đã ít nay sẽ teo tóp hơn. Đồng vốn để tích lũy cho đầu tư phát triển ngày càng eo hẹp.
 
Khó chồng khó
 
Tại nhà xưởng Công ty cổ phần Sáng tạo công nghiệp (lô 10A, Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM), trong khi công nhân đang miệt mài làm việc thì ban lãnh đạo cũng phải ngồi tính toán lại giá trị của hợp đồng sau khi giá điện đột ngột tăng 5%.
 
Ông Phùng Bùi Tuấn Nghĩa, giám đốc sản xuất công ty, cho biết vừa ký một hợp đồng với đối tác trong nước trị giá hơn 70 tỉ đồng cách nay ba tuần, chưa kịp vui thì giá xăng và giá điện tăng đột ngột, công ty đang sốt vó tìm phương án... bù lỗ cho hợp đồng này. Bởi với mức tăng giá điện lần này, chi phí tiền điện hằng tháng của công ty tăng lên hơn 6%.
 
“Vừa rồi là giá xăng và nay giá điện tăng, giá thành sản phẩm của công ty bị đội lên thêm ít nhất là 3% nữa. Ngay trong hôm qua chúng tôi đã phải họp bàn và buộc phải tăng quỹ dự trữ biến đổi lên 10%. Nhưng điều lo ngại nhất với chúng tôi là giá đầu ra khó mà tăng thêm, bởi đơn hàng vẫn chưa có gì khả quan” - ông Nghĩa lo lắng.
 
Cuối cùng, người lao động là bị thiệt thòi nhất khi tăng giá điện
 
Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất, với việc giá xăng và điện đồng loạt tăng đã đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh khó khăn hơn, giá đầu vào bị đội lên cao trong khi đầu ra của hầu hết sản phẩm đều đang bị thu hẹp.
 
Đại diện Công ty may túi xách Hương Mi (TP.HCM) cho biết chưa kịp tính toán giá điện tăng sẽ khiến chi phí tăng cụ thể bao nhiêu, nhưng khẳng định hoạt động sản xuất của công ty sẽ bị tác động mạnh cả trực tiếp và gián tiếp.
 
Trực tiếp là hầu hết khâu sản xuất của công ty đều sử dụng điện, chi phí về điện đội lên không ít. Còn gián tiếp là các nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng chịu tác động bởi giá điện tăng, nên có thể họ sẽ tăng giá bán để bù đắp chi phí mà họ phải chịu.
 
Vị này thừa nhận thời gian qua tiêu thụ đang rất khó khăn, nếu bây giờ tăng giá sản phẩm sẽ bị người tiêu dùng bỏ rơi, nhưng nếu không tăng giá bán doanh nghiệp càng gặp khó khăn hơn.
 
“Đầu vào thì tăng giá, trong khi đầu ra không tăng được, lợi nhuận của các doanh nghiệp vốn đã ít ỏi nay càng teo tóp hơn. Cứ nói hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng các chi phí đầu vào lại lũ lượt tăng, doanh nghiệp chẳng được hỗ trợ bao nhiêu. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, doanh nghiệp không thể nào ngóc đầu lên được nói gì đến tích lũy để phát triển sản xuất, thị trường cho tương lai” - phó giám đốc một doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tại TP.HCM nói.
 

Sa thải nhân công, cắt giảm đơn hàng

“Giá điện cùng các chi phí đầu vào khác tăng mạnh cũng giống “hố tử thần” khiến các doanh nghiệp té nhào khi đang gắng gượng đứng lên sau đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua. Doanh nghiệp chưa hết “cảm cúm” nay tiếp tục “trúng gió” sẽ rất khó có thể phục hồi” - ông Trần Quốc Mạnh, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco), bức xúc.

Theo tính toán của ông Mạnh, chi phí điện chiếm gần 5% trong giá thành sản phẩm của doanh nghiệp này. Thời gian qua, chỉ riêng chi phí tiền điện sản xuất mà doanh nghiệp phải trả bình quân khoảng 240 triệu đồng/tháng. Với mức tăng của giá điện áp dụng từ đầu tháng 8-2013, doanh nghiệp phải trả thêm gần 15 triệu đồng/tháng. “Có thể nhiều người cho rằng con số này không nhiều, nhưng đâu chỉ có chi phí tiền điện mà còn hàng loạt chi phí khác như xăng dầu, gas..., chưa kể giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ đầu năm đến nay tăng 10-15%, chi phí đầu vào vì thế đội lên mạnh. Trong khi giá đầu vào tăng mạnh, giá xuất hàng lại đang ở mức thấp nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận để duy trì sản xuất. Thậm chí nếu không nhanh tay, các doanh nghiệp đối thủ từ Trung Quốc, Malaysia... lập tức nhảy vào” - ông Mạnh cho hay.

Ông Nguyễn Văn Chương, giám đốc Công ty TNHH SXTMDV Văn Chương (TP.HCM), lại cho rằng hệ lụy lớn nhất của việc tăng giá điện không phải là những chi phí cộng thêm doanh nghiệp phải trả mà là niềm tin của doanh nghiệp vào chính sách, thị trường giảm mạnh. Từ đầu năm đến nay, công ty phải liên tiếp thực hiện các chương trình tiếp thị, bán hàng giảm giá để đẩy nhanh đầu ra, quay vòng vốn nhưng vẫn không mấy khả quan. “Trong ba năm gần đây chúng tôi hoàn toàn mắc kẹt vì thị trường địa ốc, xây dựng bị nghẽn. Trong khi người tiêu dùng có tâm lý thắt lưng buộc bụng, chỉ bỏ tiền mua những sản phẩm thiết yếu khiến thị trường bán lẻ mặt hàng nội thất càng bị bế tắc” - ông Chương nói. Thời gian qua, công ty đã cắt giảm hơn 50% số nhân công do khó khăn về thị trường, với chi phí đầu vào tăng, chưa biết sắp tới có thể duy trì số nhân công hiện nay hay tiếp tục cắt giảm.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cho biết những tháng cuối năm là mùa làm ăn của doanh nghiệp gỗ nhưng nhiều đơn vị không dám tiếp cận đơn hàng lớn do những biến động khó đoán của giá đầu vào. Những rủi ro về giá đầu vào khiến doanh nghiệp không thể tận dụng được cú hích của những đơn hàng dịp cuối năm. “Hệ lụy của việc không dám tiếp nhận đơn hàng những tháng cuối năm này sẽ được nhìn thấy rõ ràng nhất trong các tháng đầu năm 2014 và những năm tiếp theo. Khi đó doanh nghiệp không còn đủ sức gắng gượng và “chết” vào thời điểm làm ăn khó khăn” - ông Khanh lo lắng.


Nguồn: Tuoitre
.