Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201306/28957-cay-xoa-doi-giam-ngheo-o-xa-nam-anh-404583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201306/28957-cay-xoa-doi-giam-ngheo-o-xa-nam-anh-404583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cây xoá đói giảm nghèo ở xã Nam Anh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/06/2013, 07:47 [GMT+7]
28957

Cây xoá đói giảm nghèo ở xã Nam Anh

Cây hoa lý thực sự đã trở thành loại cây trồng mũi nhọn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi, giúp nhiều hộ gia đình ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Từ lâu, hoa lý được xem là loại rau sạch, được người dân ngày càng ưa chuộng, bởi vị ngon ngọt, bổ dưỡng và có công dụng trị bệnh. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, người dân xã Nam Anh sau khi thu hoạch cây trồng vụ Đông thì tiến hành đặt bầu hoa lý. Hiện nay, toàn xã đã trồng được trên 40 ha cây hoa lý.
 
 
Để cây hoa lý phát triển bền vững, Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới xã hỗ trợ 100% tiền giống, 30% chi phí vật tư và 100% chi phí kéo điện ra đồng. Ngoài ra, các hộ tham gia trồng hoa lý còn được cán bộ kỹ thuật huyện tập huấn đầy đủ về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nhờ vậy đến nay, cây hoa lý đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hoa lý năm nay được mùa, được giá.
 
Năng suất bình quân đạt 2,4 tấn/sào, với giá bán tại ruộng 20.000 đồng/kg, thu được 48 triệu đồng/sào. Như vậy, 1 ha hoa lý doanh thu đạt 960 triệu đồng. Dự kiến năm 2013, xã Nam Anh doanh thu trên 38 tỷ đồng.
 
Ông Trần Văn Nam ở xóm 5, xã Nam Anh cho biết: Gia đình ông trồng 2 sào hoa lý, hiện nay, cứ 5 ngày gia đình ông thu hoạch 2 đợt khoảng 50 kg hoa lý, bán với giá 20.000 đồng/kg. Theo ông Nam, trồng cây hoa lý không khó, ít tốn chi phí và công chăm sóc, trồng 6 tháng thì cho thu hoạch liên tục trong khoảng 4 năm.
 
Tuy nhiên, đây là loại cây rất kỵ nước nên cần phải trồng trên những nền đất cao không bị ngập nước. Hoa lý cho hoa liên tục, nhưng nhiều nhất vào mùa nắng (từ tháng 5 đến cuối tháng 10).
 
Trồng hoa lý dễ tiêu thụ, thu nhập rất ổn định, sản phẩm có bao nhiêu là các đầu mối trong xã và các bạn hàng ở Chợ Vinh lấy hết bấy nhiêu. Nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi được cải thiện hơn trước rất nhiều. Lợi thế khi trồng cây hoa lý không cần chăm sóc nhiều, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vì thế hoa lý được xem là loại rau sạch, được người tiêu dùng ưa chuộng, ông chia sẻ.
 
Ông Hồ Viết Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Anh cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con mở rộng và phát triển mô hình trồng hoa lý, Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới xã tăng cường phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa lý cho bà con.
 
Vì vậy, xã khuyến khích bà con nông dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mở rộng diện tích thâm canh loại rau màu này để tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích đất canh tác, góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững.

Viết Hùng
.