Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27825-nhieu-doanh-nghiep-gas-lai-lon-391472/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27825-nhieu-doanh-nghiep-gas-lai-lon-391472/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều doanh nghiệp gas lãi lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/04/2013, 12:07 [GMT+7]
27825

Nhiều doanh nghiệp gas lãi lớn

 
Các công ty gas có một quí kinh doanh tốt, lợi nhuận ổn
Đầu tiên có thể kể đến là Tổng công ty Khí Việt Nam-CTCP (PV Gas - mã GAS). Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quí 1 của PV Gas đạt gần 14.144 tỉ đồng.

Nếu so với cùng kỳ, con số này thấp hơn. Nhưng xét về lợi nhuận mang về thì số lãi sau thuế của quí 1 năm nay lên đến 4.157 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với quí 1 năm ngoái (đạt 2.295 tỉ đồng).

Cũng có lãi tốt trong quí 1 là Công ty cổ phần CNG Việt Nam (mã CNG). Theo báo cáo kết qủa kinh doanh quí 1 công ty này công bố mới đây, doanh thu thuần từ kinh doanh và bán hàng trong quí 1 đạt gần 198 tỉ đồng, đem đến lợi nhuận sau thuế hơn 28,55 tỉ đồng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, mức lãi này cao hơn. Tuy nhiên, mức tăng không đáng kể, chỉ gần 1 tỉ đồng.

Tương tự, Công ty cổ phần Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (mã PGD), cũng báo cáo lãi trong quí 1. Theo công bố, doanh thu của đơn vị này trong quí 1 năm nay đạt 1.403 tỉ đồng, tăng 375 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế đem về cho doanh nghiệp là hơn 61,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái thì lại giảm khá nhiều. Nguyên nhân chưa được giải trình chính thức nhưng nhìn trên báo cáo tài chính thì có thể là do doanh thu từ hoạt động tài chính giảm trong khi chi phí bán hàng lại cao hơn hẳn năm ngoái.

Báo lãi trong quí 1 còn có Công ty cổ phẩn Đầu tư và Phát triển gas Đô thị (mã PCG). Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 181 tỉ đồng. Con số này tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng lại đem lại số lãi sau thuế hơn 1 tỉ đồng trong khi quí 1 năm ngoái, công ty lỗ gần 4 tỉ đồng.

Căn cứ trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh, trong quí 1, đơn vị này đã cắt giảm được khá nhiều chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng như chi phí tài chính (trong đó có chi phí lãi vay) so với cùng kỳ. Đây có thể là nguyên nhân chính đem đến lợi nhuận cho công ty dù doanh thu giảm.

Các công ty còn lại như Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PV Gas South - mã PGS), Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền (PV Gas North - mã PVG); Tổng công ty Gas Petrolimex - CTCP (mã PGC)… chưa công báo báo cáo tài chính quí 1.

Tuy nhiên, tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013, đại diện PV Gas South báo cáo, lãi trước thuế quí 1 ước đạt khoảng 50 tỉ đồng. Trong khi đó, PGC đã được cổ đông thông qua chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2013 là gần 65 tỉ đồng.


TheSaigontime
.