Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27563-ga-noi-thai-loai-tran-ra-thi-truong-391667/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27563-ga-noi-thai-loai-tran-ra-thi-truong-391667/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gà nội thải loại tràn ra thị trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/04/2013, 08:06 [GMT+7]
27563

Gà nội thải loại tràn ra thị trường

Anh Đào Văn Bằng, chủ trại gà thịt tại xã Kim Long (Tam Dương, Vĩnh Phúc) cho biết, mấy ngày hôm nay giá gà lông trắng xuất chuồng đang nhích dần lên. Tuy mới chỉ tăng lên khoảng 3.000 đồng/kg, không tăng mạnh bằng trước tết nhưng với người chăn nuôi thì việc tăng giá như thế này đang là tín hiệu vui, không lãi nhiều nhưng cũng giúp họ thoát cảnh thua lỗ triền miên.
 
Theo như anh Bằng, trước gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc về nhiều, gà trong nước khó tiêu thụ, người chăn nuôi luôn phải bán giá thấp, có thời điểm bán phải chấp nhận lỗ, bán dưới giá thành. Nhưng giờ, chặn gà nhập lậu gà trong nước lại nhích dần lên. Hiện gà công nghiệp lông trắng xuất chuồng đang ở mức 33.000 đồng/kg. Mỗi một kg trừ chi phí cũng lãi được khoảng 2.000 đồng/kg.
 
 
"Giá gà trong nước lên xuống bấp bênh, cứ gà nhập lậu về nhiều là giá gà trong nước giảm, người chăn nuôi thua lỗ nặng còn khi kiểm soát được chặt thì ngược lại. Nhiều người không cầm cự được phải treo chuồng. Giờ kiểm soát được gà lậu người chăn nuôi cũng yên tâm hơn", anh Bằng chia sẻ.
 
Tuy nhiên, đợt này gà thải loại trong nước lại tăng giá mạnh nhất. Tại chợ gia cầm Hà Vĩ, gà mía thải loại trong nước đã thay thế cho loại gà trọc đầu nhập lậu suốt thời gian qua xuất hiện khá nhiều tại chợ.
 
Một tiểu thương tên Xuân chuyên kinh doanh gà thải loại tại chợ Hà Vĩ cho biết, giờ kiểm soát chặt, gà tàu (gà nhập lậu) mà về chợ sẽ bị lực lượng thú y đóng chốt ngoài cổng chợ kiểm dịch bắt ngay. Hiện chợ này gà thải loại chủ yếu là loại gà mía phần lớn đều được nhập về từ các trại gà ở Đông Anh.
 
"Nhưng do số lượng không gà thải loại không thể nhiều bằng khi có gà nhập lậu nên giá gà thải loại trong nước đang tăng mạnh. Trước kia, gà thải loại trong nước cũng như nhập lậu giá thường giống nhau, chỉ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg còn bây giờ đã tăng thêm khoảng 10 giá nữa lên 80.000 đồng/kg", chị Xuân nói.
 
Theo ghi nhận của PV tại các chợ Hà Nội, giá gà lông và gà thịt đang nhích lên. Hiện gà lông màu, gà ta thả vườn giá tăng khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg, còn thịt gà cũng nhích lên khoảng 5.000 đồng/kg.
 
Tại cuộc họp giao ban hồi đầu tháng tư, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương - Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng đã nhận được thông tin ở chợ đầu mối này vẫn xuất hiện loại gà thải loại giống như gà thải loại nhập lậu nhưng qua kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm, Chi cục Thú y đã xác định đây là gà thải loại từ trong nước, có cùng giống với gà nhập lậu nhưng không phải gà thải loại nhập lậu.
 
"Gà thải loại trong nước đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, không có các chất độc hại như xét nghiệm trên gà nhập lậu", bà Như Mai cho hay.
 
Buôn gà lậu lãi chỉ thua ma túy
 
Theo Chi cục quản lý thị trường, gà đầu trọc (gà đẻ thải loại) nhập tại các vùng biên giới Trung Quốc có giá 10.000 đồng/kg, trong khi về tới các chợ trên địa bàn Hà Nội giá thường bán được ở mức trên 60.000 đồng/kg. Tính ra lợi nhuận chỉ đứng sau so buôn ma túy.
 
Thế nên các đối tượng kinh doanh thường dở đúng mánh, tìm mọi cách để đưa gà lậu về Hà Nội. Để bắt được một chuyến vận chuyện gia cầm nhập lậu thường rất khó vì thủ đoạn của các đối tượng buôn bán gia cầm ngày càng tinh vi, giờ họ chuyển sang chia nhỏ lượng gia cầm rồi vận chuyển gà bằng xe du lịch rất khó phát hiện.

VEF
.