Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26295-hai-ra-tien-tu-nghe-rua-xe-392535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26295-hai-ra-tien-tu-nghe-rua-xe-392535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hái ra tiền từ nghề rửa xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/02/2013, 06:05 [GMT+7]
26295

Hái ra tiền từ nghề rửa xe

Sau những ngày mưa rét dầm dề kéo dài đã làm cho những chiếc xe máy, ôtô bám đầy bùn đất, thậm chí những chiếc xe đi về từ các miền quê, khi trở lại thành phố nhìn bộ dạng không khác nào một con “trâu đất”. Khi thời tiết hửng nắng ai cũng muốn gột rửa chiếc xe của mình thật sạch sẽ tinh tươm và cũng xuất phát từ đó mà lâu nay ở thành phố Vinh đã hình thành nhiều dịch vụ rửa xe.
 
Dụng cụ trang bị cho việc rửa xe máy không nhiều, ban đầu chỉ cần bỏ ra khoảng 5 triệu đồng để mua một bộ đồ nghề rửa xe hoàn chỉnh hay ít nhất là bắt buộc phải sắm một chiếc máy bơm nước có áp lực lớn để phun nước, xịt rửa bùn đất, một số chổi lông dùng để cọ rửa và những tấm dẻ lau khô… là có thể hành nghề rửa xe máy. Tuy nhiên, với việc rửa xe ôtô thì vốn đầu tư ban đầu để trang bị các dụng cụ rửa xe lớn hơn nhiều so với xe máy.
 
Rửa xe là nghề hái ra tiền trong thời điểm khó khăn hiện nay
 
Ngoài máy bơm nước công suất lớn, phải có thêm máy nén khí, máy hút bụi, bọt tuyết… Để rửa một chiếc xe, người thợ phải trải qua 3 công đoạn, trước tiên là phun nước cho ướt xe và xịt bùn đất, sau đó rửa bằng xà phòng hoặc bọt tuyết và cuối cùng là xịt khô và lau. Với những người rửa xe thành thạo thì thời gian rửa mỗi chiếc xe máy mất khoảng 10 phút, ôtô khoảng 30 đến 35 phút…
 
Hiện tại, hầu hết các tuyến đường của thành phố Vinh đều có điểm dịch vụ rửa xe máy, kiêm bơm hơi và thay dầu mỡ với giá cả bình quân là 15.000 đồng/xe. Bác Hùng, chủ một điểm rửa xe máy trên đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu chia sẻ, bác là công nhân về hưu, đang còn sức khỏe mà ngồi cả ngày không “nhấc tay động chân” thì cũng buồn nên đầu tư mấy dụng cụ này để rửa xe cho khách, vừa thể dục khỏe người lại có thu nhập. Tiệm của bác bình quân mỗi ngày cũng rửa hơn chục chiếc xe máy cho khách, cá biệt những ngày mưa rét lâu, trời bắt đầu hửng nắng, có ngày bác rửa trên 20 chiếc xe.
 
Ở thành phố Vinh hiện nay có nhiều điểm rửa xe ôtô, tuy nhiên nói về tính chuyên nghiệp thì có lẽ không nơi nào được đầu tư hiện đại như tiệm rửa xe ôtô của ông Nguyễn Hữu Hạnh ở khối Quang Tiến, phường Hưng Bình. Điểm rửa xe của ông Hạnh hoạt động liên tục 10 năm, với khoảng không gian sân bãi rộng trên 200m2, được trang bị các loại máy nén khí, máy hút bụi công suất lớn và liên tục có 6 - 7 nhân viên làm việc cả ngày.
 
Khách đến rửa xe ở tiệm của ông Hạnh chủ yếu là khách quen, ở đây ông luôn lấy uy tín làm đầu, giá cả phải chăng nên khách đến rửa một lần là lần sau quay lại. “Tôi luôn nhắc nhở nhân viên rửa xe phải hết sức cẩn thận, làm tỷ mỷ, sạch sẽ để bảo đảm uy tín cho cơ sở, nên khách đến chỗ tôi rửa xe rất đông. Bình quân mỗi ngày cơ sở của tôi rửa cho trên 40 chiếc ôtô các loại, với giá 40.000 đồng/xe. Ngoài việc thuê thêm nhân viên để làm việc thì cái chính là giải quyết được lao động cho gia đình, nhân viên mỗi tháng tôi trả cho họ 3 triệu đồng” - Ông Hạnh chia sẻ.
 
Có thể nói nghề rửa xe đang mang lại thu nhập khá cho nhiều người, tuy nhiên việc hình thành tự phát các điểm rửa xe cũng tạo ra những bất cập, đó là tình trạng nước chảy lênh láng dọc đường, bùn đất xả trực tiếp xuống hệ thống cống rãnh. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những quy định rõ ràng về hoạt động rửa xe hiện nay, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo vệ sinh, môi trường.

Đức Thắng - Ngọc Anh
.