Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24365-doanh-nghiep-va-nguoi-dan-khong-tim-duoc-tieng-noi-chung-394070/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24365-doanh-nghiep-va-nguoi-dan-khong-tim-duoc-tieng-noi-chung-394070/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp và người dân không tìm được tiếng nói chung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/11/2012, 13:46 [GMT+7]
24365

Doanh nghiệp và người dân không tìm được tiếng nói chung

Sau hơn một năm rưỡi dừng hoạt động để khắc phục những hậu quả do quá trình khai thác đá gây ra nhưng cho đến nay Công ty cổ phần Lâm Lộc chưa thể hoạt động trở lại. Người dân các xóm 18, 19 xã Nghi Lâm vẫn kiên quyết “tẩy chay” mỏ đá Rú Dài.
 
Để khắc phục ô nhiễm nguồn nước của 4 hộ dân cận kề, Công ty cổ phần Lâm Lộc đã phối hợp với cơ quan quan trắc môi trường tỉnh kiểm tra nguồn nước. Tiến hành khoan giếng mới và hỗ trợ 10 triệu đồng cho các hộ dân có giếng nước bị nhiễm dầu.
 
Tuy nhiên, hiện mới chỉ 1 trong 4 hộ dân nhận đền bù. Số hộ còn lại kiên quyết không nhận bất cứ sự hỗ trợ nào từ Công ty cổ phần Lâm Lộc và tiếp tục kiến nghị công ty cần có những giải pháp dài hơi hơn để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước.
 
Một số hộ dân của xóm 19 vẫn tiếp tục rào đường vào mỏ đá Rú Dài
 
Thực hiện Quyết định số 1052 của UBND tỉnh cho phép công ty khắc phục những thiếu sót, ổn định tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm Công ty cổ phần Lâm Lộc tiếp tục tiến hành thiết kế lại mỏ đá, cắt bỏ 50% diện tích mỏ đá gần khu dân cư, diện tích còn lại đảm bảo cho khai thác và nổ mìn.
 
Đền bù thiệt hại hoa màu của các hộ dân có nước tràn qua, làm lại tuyến đường dài 1,9 km vào mỏ đá, kiểm tra xử lý nguồn nước và hỗ trợ nhân dân… Tuy nhiên, thực trạng hiện nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Mâu thuẫn giữa một số người dân ở đây với công ty thậm chí ngày càng gay gắt hơn.
 
Không những không thể tiếp tục khai thác mà một lượng lớn sản phẩm tồn đọng của Công ty cổ phần Lâm Lộc vẫn không thể được đưa đi tiêu thụ, bởi tuyến đường vào mỏ đá đã bị chặn lại. Nếu muốn vượt qua được rào cản trên thì phải thoả mãn được yêu cầu của một số hộ dân ở xóm 19, Nghi Lâm.
 
Những sản phẩm của Công ty CP Lâm Lộc vẫn chưa thể đưa đi tiêu thụ  
 
Một số người dân vẫn kiên quyết đề nghị giải thể mỏ đá, không chấp nhận sự hỗ trợ, đền bù hoặc nếu có hỗ trợ thì phải tái định cư cho toàn bộ hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu này không hề đơn giản. Sau khi được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, Công ty cổ phần Lâm Lộc đã bỏ ra trên 30 tỷ đồng đầu tư mua máy móc, dây chuyền khai thác đá.
 
Sự đầu tư là quá lớn nên cũng không còn đường lùi và kinh phí để xây dựng các khu tái định cư thì chắc chắn một mình doanh nghiệp không thể kham nổi. Cho đến giờ cả người dân và doanh nghiệp vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, câu chuyện dùng dằng này đã kéo dài gần 2 năm nay, gây nên tình trạng lộn xộn ở địa phương, làm đảo lộn sinh hoạt của các hộ dân các xóm cận kề và gây khó khăn cho cả doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, để thoả mãn những yêu cầu của nhân dân cũng không thể ngày một ngày hai và chắc chắn những máy móc mà Công ty cổ phần Lâm Lộc đã đầu tư vào việc khai thác đá sẽ không thể chờ đợi đến ngày đó. Việc hài hoà lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp tại mỏ đá Rú Dài Nghi Lâm xem ra không đơn giản. Đây thực sự là một bài học thấm thía cho cấp uỷ, chính quyền xã Nghi Lâm và cả doanh nghiệp khi quyết định kinh doanh trong lĩnh vực này.

Quang Dũng
.