Việc kéo dài thời gian xây dựng con đường đã làm cho người dân hết sức khổ sở khi đi trên “con đường đau khổ” này.
Tuyến đường Bồng Khê đi Bình Chuẩn lại một lần nữa được hâm nóng trở lại khi mùa mưa bão sắp đến với chủ đề “con đường đau khổ”. Bởi lẽ đối với dự án này, báo chí đã tốn quá nhiều giấy mực để phản ánh về tiến độ, ngổn ngang của con đường. Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, mới đây UBND huyện Con Cuông lại tiếp tục gia hạn cho gói thầu số 3 và 4 đến 20/9/2012 sẽ hoàn thành; gói thầu số 2 đến 30/9/2013 là hoàn chỉnh.
Qua đánh giá của ngành chức năng cho thấy tại gói thầu số 1 từ Km 00 + Km 10 do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Miền Tây thi công hiện tại đã hoàn thành phần nền, cống, mặt nhựa còn chưa tiến hành xây dựng cọc tiêu, biển báo; đối với gói thầu số 2 từ Km 10 + Km 15 được giao cho Công ty cổ phần Bình Ngân thi công nay mới chỉ đào được phần đường đất cấp 2, bóc đất hữu cơ, về phần cống mới đạt 85%, cầu trên tuyến đường đang dở dang; gói thầu số 3 từ Km 15 + Km 24 Công ty Cổ phần tư vấn Thăng Long và Công ty TNHH Trung Việt làm được khối lượng nền đường tại đoạn đường chưa kịp tiến hành đặt cống, rải đá lên mặt đường thì bị sạt lở, chính vì thế cho đến bây giờ đơn vị thi công vẫn chưa đào lại; gói thầu số 4 Công ty cầu đường Thanh Hóa đảm nhiệm thi công từ Km 24 + Km 28 đã bàn giao đưa vào sử dụng.
Con đường trăm tỷ đang “hành” hàng nghìn hộ dân nơi đây
Có thể thấy rằng về cơ bản các nhà thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, tuy nhiên hiện nay chủ đầu tư đang đau đầu với Công ty cổ phần tư vấn Thăng Long và Công ty TNHH Trung Việt đã "bỏ chạy” với lý do hết vốn!. Người dân dọc tuyến lắc đầu ngán ngẩm: Nhà thầu thu quân, rút máy và cuối cùng là dời lán.
Chừng đó là quá đủ để khẳng định dự án đường tả ngạn sông Lam đã chết rồi. Thứ mà nhà thầu để lại có chăng chỉ là những đoạn đường lầy sụt, đất đá sạt lở xuống đường kết hợp với các xe tải cày nát dọc tuyến đường này gây khó khăn cho việc đi lại của người dân các xã. Nhiều đoạn đường bị đào xới nham nhở, tạo thành những hố sâu 2 bên đường, trước nhà dân gây khó khăn trong hoạt động giao thông và đời sống của người dân. Thậm chí có đoạn đường, cầu cống vừa làm xong đã bị hư hỏng, xuống cấp.
Mặc dù UBND huyện đã đề nghị các nhà thầu thi công tiến hành sửa chữa những đoạn bị hư hỏng và thi công tiếp nhưng nhiều nhà thầu vẫn bỏ mặc không sửa chữa, san gạt lại, đảm bảo lưu thông. Vì dự án cứ treo mãi nên đến thời điểm này công trình lại một lần nữa xin điều chỉnh lại tổng mức từ 128 tỷ đồng nay lên đến 163 tỷ đồng. Song thực tế hiện mới chỉ cấp được 93 tỷ/163 tỷ đồng, do hàng năm nguồn vốn đưa về nhỏ giọt. Cũng vì thế mà các nhà thầu ngưng thi công và bỏ chạy là điều không thể tránh khỏi.
Như vậy, công trình đường tả ngạn sông Lam ở huyện Con Cuông vẫn sẽ tiếp tục bị “treo” khi khát vốn và nhà thầu thì “bỏ chạy”. Điều này cũng có nghĩa, người dân 4 xã và hàng trăm học sinh, phụ huynh đi trên con đường này sẽ còn vất vả.
Trường Khuyên - Xuân Thống
.