Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201208/22431-phau-thuat-thanh-cong-tim-ho-cho-2-benh-nhi-395609/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201208/22431-phau-thuat-thanh-cong-tim-ho-cho-2-benh-nhi-395609/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phẫu thuật thành công tim hở cho 2 bệnh nhi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/08/2012, 08:58 [GMT+7]
22431

Phẫu thuật thành công tim hở cho 2 bệnh nhi

Trong những năm gần đây, tại Bệnh viện Nhi Nghệ An (nay là Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An), số trẻ đến khám và được phát hiện dị tật tim bẩm sinh ngày càng tăng. Từ khi bệnh viện triển khai áp dụng các phương tiện chẩn đoán hiện đại, ví dụ như thông tim, siêu âm Doppler... thì việc phát hiện bệnh tim bẩm sinh ngày càng thuận lợi hơn.
 
Trung bình mỗi năm, Nghệ An có khoảng 800 - 1.000 trẻ sinh ra sống bị mắc các dị tật tim bẩm sinh, trong đó có nhiều dị tật phải được chữa bằng phẫu thuật. Trước nhu cầu thực tế đó, Bệnh viện Nhi Nghệ An đã xây dựng đề án: “Đào tạo cán bộ, chuyển giao kỹ thuật điều trị bệnh tim bẩm sinh tại Bệnh viện Nhi Nghệ An” và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1358/QĐ - UBND.VX ngày 11 tháng 5 năm 2011.
 
Để đề án nhanh chóng đi vào cuộc sống và gặt hái được những thành công nhất định, ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, Bệnh viện Nhi Nghệ An cử đội ngũ y, bác sỹ đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Tim Hà Nội kết hợp với việc thăm khám, sàng lọc và theo dõi bệnh nhân.
 
Sau khi khóa đào tạo kết thúc, ngày 30/7/2012, Bệnh viện Nhi Nghệ An đã tiến hành mổ tim bẩm sinh cho 2 trường hợp đầu tiên. Cháu Nguyễn Văn Nam Đô 22 tháng tuổi, quê ở Nam Lĩnh, Nam Đàn. Cháu Đô bị 2 dị tật trong tim, đó là: Thông liên thất và hẹp đường ra thất phải. Đô có biểu hiện như tim đập nhanh, thường xuyên khó thở, biếng ăn, chậm lớn, chậm nói… Cháu đã được các y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Nghệ An mổ để đóng lỗ thông liên thất và mở rộng đường ra thất phải.
 
Hai cháu bé được phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh thành công
 
Trường hợp thứ hai là cháu Trần Thị Thanh Thủy, quê ở Quỳnh Dị, Quỳnh Lưu. Cháu Thủy đã 4 tuổi nhưng nhìn cháu chỉ bằng đứa bé 2 tuổi, nặng 11kg, cao 93cm. Cháu bị dị tật thông liên thất, đã được phẫu thuật đóng lỗ thông liên thất. Bệnh tình của hai cháu nếu không phẫu thuật sửa chữa thì lâu dài sẽ bị nhiều biến chứng và cuối cùng dẫn đến suy tim... Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình cả hai cháu đều khó khăn nên chưa thể đưa cháu đi phẫu thuật được.
 
Sau hơn 2 tuần được sự chăm sóc tận tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Nhi đến nay sức khỏe các cháu đã ổn định, quá trình hồi phục tốt. Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Dương Công Hoạt - Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Sau khi đề án được phê duyệt, chúng tôi một mặt đã tiến hành cử nhóm đi tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật; mặt khác đã tiến hành thăm khám, sàng lọc, lập danh sách theo dõi bệnh nhân. Đợt này, trong tổng số 40 - 50 cháu đã và đang được theo dõi diễn biến bệnh thì chúng tôi đã sàng lọc được 6 cháu, tiến hành phẫu thuật thành công cho 2 cháu, còn 4 cháu đang được chuẩn bị phẫu thuật tiếp theo".
 
Khi hay tin bệnh viện vừa tiến hành hai ca mổ thành công, đem lại sự sống cho các cháu, chúng tôi đã trực tiếp gặp gia đình các cháu để động viên, chia sẻ. "Các cháu khi sinh ra đã suy dinh dưỡng, chậm phát triển so với các trẻ em khác, lại hay ốm đau nên phải đi viện thường xuyên trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn không có tiền để mổ cho các cháu. Gia đình gửi lời cảm ơn chân thành tới đoàn mổ tim của Bệnh viện Tim Hà Nội và tập thể y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Nghệ An đã tận tình giúp đỡ, chăm sóc cháu trong thời gian qua”. Chị Phan Thị Vy, mẹ cháu Đô chia sẻ.
 
Là một trong những tỉnh đông dân nhất cả nước, theo ước lượng mỗi năm có khoảng 800 - 1.000 cháu sinh ra sống mắc các dị tật bẩm sinh về tim mạch; trong đó hơn nửa dị tật phải được chữa bằng phẫu thuật. Mặt khác, những dị tật này nếu được phát hiện sớm và phẫu thuật kịp thời, các cháu có thể trở lại hòa nhập bình thường với cộng đồng và xã hội.
 
Vì vậy, việc Bệnh viện Nhi Nghệ An triển khai và phẫu thuật thành công 2 ca tim bẩm sinh là tiền đề để phẫu thuật chữa các dị tật tim bẩm sinh ở Nghệ An trở thành thường xuyên. Đó cũng là tâm nguyện của toàn thể các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Nghệ An cũng như các gia đình không may mắn có con bị dị tật tim bẩm sinh tỉnh nhà và các vùng lân cận.

Đức Tiến
.