Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201208/22398-nhieu-khuat-tat-trong-den-bu-gpmb-395635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201208/22398-nhieu-khuat-tat-trong-den-bu-gpmb-395635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều khuất tất trong đền bù, GPMB - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/08/2012, 14:00 [GMT+7]
22398

Nhiều khuất tất trong đền bù, GPMB

Dự án đường vào Khu du lịch sinh thái Cửa Thờ - Trại Tiểu là hạng mục nối tiếp dự án nâng cấp, sửa chữa hồ chứa nước Cửa Thờ - Trại Tiểu, đóng chân trên địa bàn 2 xã Mỹ Lộc và Đồng Lộc, do Ban A huyện Can Lộc làm chủ đầu tư.
 
Gần 2 năm sau khi phê duyệt, đoạn đường dài chưa đầy 4km này vẫn còn ngổn ngang vì vướng mặt bằng. Nguyên do, xuất phát từ việc chính quyền sở tại và chủ đầu tư đã thiếu khách quan, minh bạch trong quá trình đền bù, GPMB khiến nhân dân bất bình, không giao đất để thực hiện dự án. 
 
Theo phản ánh của ông Nguyễn Thứ, ở xóm Nhật Tân, xã Mỹ Lộc, lấy lý do dự án không có vốn nên UBND xã Mỹ Lộc phối hợp với chủ đầu tư là Ban A xây dựng huyện Can Lộc tổ chức vận động các hộ dân có đất bị ảnh hưởng hiến đất, bàn giao mặt bằng. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã đồng ý đền bù, hỗ trợ tài sản, cây cối có trên đất.
 
Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 19 hộ, ngoại trừ 1 hộ dân thuộc đất tranh chấp, còn lại phần lớn những người có đất đều hiến đất sau khi có gợi ý của Ban A bằng một văn bản đã được chuẩn bị sẵn từ trước ngoại trừ 5 hộ khác có GCNQSDĐ đã không đồng ý hiến mà yêu cầu phải có đền bù theo quy định mới giao đất. Từ đây, nhiều khuất tất trong quá trình thực hiện dự án đã bộc lộ. 
 
Theo phản ánh, quá trình thực hiện kiểm đếm, đền bù không minh bạch, rõ ràng. Cụ thể, quá trình đền bù không công khai giá đền bù đất cũng như tài sản trên đất mà chỉ cào bằng tính bình quân 1/2 cây, rồi áp giá của năm 2011 là 1.500 đồng/cây.
 
Ngổn ngang dự án đường vào khu du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu
 
Khi ông Thứ phản ứng, Ban A huyện Can Lộc đã có sự xê dịch, chuyển từ 1/2 cây sang tính mỗi gốc một cây. Ban đầu phần đất bị ảnh hưởng của ông này được tính 247 cây, sau kiểm đếm lại thiếu mất 88 cây.
 
Tương tự như vậy là trường hợp của ông Trần Hạnh và một số hộ dân khác. Trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân, UBND xã Mỹ Lộc cũng đã tiến hành không minh bạch, như không công khai bảng giá và số tiền đền bù mà chỉ lần lượt gọi các hộ dân lên trụ sở ủy ban xã nhận tiền.
 
Sự mập mờ này cũng đã được minh chứng phần nào khi phóng viên đến làm việc tại UBND xã, hỏi về danh sách này thì cán bộ địa chính Lê Văn Bá mới đưa từ trong tủ ra cái gọi là “danh sách niêm yết công khai, tổng hợp kinh phí hỗ trợ mặt bằng”. 
 
Ông Nguyễn Văn Xuân - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết, ngày 22/5 huyện Can Lộc có Công văn số 12 giao xã thành lập tổ đền bù GPMB. Vì phía chủ đầu tư là Ban A huyện có thông báo là dự án không có đền bù nên xã chỉ tiến hành vận động người dân hiến đất, còn tài sản trên đất tiến hành kiểm đếm, áp giá để đền bù theo quy định. Tổng số tiền đền bù là 128.538.500 đồng.
 
Về cơ bản, các hộ dân đã ký vào bản hiến đất, thế nhưng sau khi tiến hành kiểm đếm tài sản trên đất (chủ yếu là cây bạch đàn và keo lai có tuổi đời từ 5 đến 7 năm), thấy bất hợp lý nên nhiều hộ dân có sự phản ứng. Trong đó đáng chú ý là 5 hộ đã được bàn giao sổ lâm bạ, ngoại trừ một hộ trước đó đã chuyển nhượng cho chính trưởng Ban A Can Lộc Bùi Huy Cường.
 
Hiện, kể từ khi có Quyết định 2549 của UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án vào ngày 30/8/2010 đến nay, đường vào khu du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu vẫn đang là một đại công trường, trong đó vướng nhất vẫn đang là mặt bằng.
 
Cũng cần phải nhắc lại, dự án sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Cửa Thờ - Trại Tiểu với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng do Ban A huyện Can Lộc làm chủ đầu tư, vào năm 2011 Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm, từ việc tổ chức đấu thầu đến việc một số gói thầu như xây lắp, rà phá bom mìn và nghiệm thu thanh quyết toán sai nguyên tắc, dẫn đến thất thoát của Nhà nước số tiền lên đến hàng tỷ đồng.  
Liên lạc với Ban A huyện Can Lộc, trưởng ban Bùi Huy Cường báo bận, phó thác cho phó ban để làm việc. Sau khi chờ đợi khoảng 30 phút, người này cũng lấy lý do bận họp nên giới thiệu một người đang thi công công trình này trực tiếp gặp phóng viên và anh này chỉ biết mỗi việc là… đưa phong bì!
Thành Thảo
 
 

Liên hệ quảng cáo: 0383.839.044 - 0946.111.580
.