Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21880-du-an-xay-dung-cho-trung-tam-bi-chet-yeu-396058/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21880-du-an-xay-dung-cho-trung-tam-bi-chet-yeu-396058/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án xây dựng chợ Trung tâm bị chết yểu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/07/2012, 07:18 [GMT+7]
21880

Dự án xây dựng chợ Trung tâm bị chết yểu

Dự án xây dựng chợ Trung tâm thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ được khởi công xây dựng từ năm 2001 với tổng kinh phí đầu tư gần 5 tỷ đồng. Mặc dù đã bỏ ra tiền tỷ, mua về một khối lượng sắt thép, xi măng khá lớn để thi công xây dựng, nhưng đến nay đã hơn 10 năm, việc triển khai thực hiện dự án dường như vẫn đang nằm trên giấy tờ?
 
Theo quyết định của UBND huyện Tân Kỳ, từ năm 2001 đến 2004, Ban quản lý Dự án chợ Trung tâm thị trấn Tân Kỳ sẽ giải phóng mặt bằng, thu hồi toàn bộ khu vực đất của cơ quan thực phẩm (cũ) và một số hộ gia đình có nhà, đất ở tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ để xây dựng đình và các gian bán hàng trong khu vực chợ với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.
 
Công ty CP Xây dựng và Phát triển Nông thôn 10 là nhà thầu đảm nhận nhiệm vụ thi công. Kế hoạch tiếp theo, từ năm 2005 đến 2010, sẽ thu hồi và giải phóng mặt bằng quanh khu vực để phục vụ cho Dự án xây dựng chợ hoàn thành, tiến tới đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu nhân dân.
 
Theo Dự án, các hạng mục xây dựng chợ bao gồm: Đình chính, đình phụ, bờ bao quanh, hệ thống phòng cháy chữa cháy và một số công trình thiết yếu mang tính phục vụ công cộng. Nhưng vấn đề mà dư luận quan tâm là cho tới nay đã hơn 10 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, Dự án xây dựng chợ Trung tâm thị trấn Tân Kỳ chỉ mới thi công được một số hạng mục bé nhỏ như đổ bê tông được mấy chiếc cột móng đình chợ rồi bỏ đó.
 
Dự án xây dựng chợ Trung tâm thị trấn Tân Kỳ đến nay chỉ mới xây dựng
được mấy trụ sắt thép rồi bỏ dở
 
Bởi vậy, qua năm tháng, hệ thống cột bê tông nằm phơi giữa trời mưa nắng nên sắt, thép đã hoen rỉ, toàn bộ số móng bê tông xây dựng xem như đã bị hư hỏng hoàn toàn. Một số vật liệu thiết yếu như vì kèo, thép đưa về lắp ghép mái đình chợ vứt bừa bãi, cả kho xi măng chưa sử dụng chất thành đống được che tạm bằng mấy chiếc ni lông sơ sài đã đông cứng như đá.
 
Có thể nói, các loại vật tư như vì kèo, sắt, thép, xi măng bị bỏ hoang phế đã hư hỏng gây thiệt hại đáng kể. Trong khi đó, người dân địa phương lại không có chợ để mua bán trao đổi thương mại mà chỉ có chợ “tự phát” ngay bên đường trong lòng thị trấn.
 
Từ Cột mốc số 0 trên đường Hồ Chí Minh rẽ vào trung tâm huyện Tân Kỳ, dọc hai bên đường, người dân tranh nhau dựng lên một số lều bằng bạt tạm để che mưa, che nắng bày bán đủ các loại hàng tạp hóa và hoa quả. Trong khi đường thị trấn cũng đã bị hư hỏng nặng nề, đầy bụi bặm, mỗi khi có một chiếc xe máy hoặc chiếc ôtô chạy qua là bụi mù trời phủ lên hoa quả, thịt cá, thức ăn bày bán rất mất vệ sinh.
 
Về vấn đề tại sao Tân Kỳ xây dựng dở dang chợ Trung tâm rồi bỏ đó, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, ông Hóa cho biết: “Dự án xây dựng chợ Trung tâm huyện Tân Kỳ có diện tích gần 3.000m2, do UBND thị trấn làm chủ dự án. Ông Nguyễn Công Ngọ - Chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng Ban quản lý dự án, nhưng ông đã chuyển đi nơi khác. Huyện Tân Kỳ là nơi có địa danh đẹp, có biểu tượng - Cột mốc số 0 đường mòn Hồ Chí Minh. Bởi vậy, Tân Kỳ rất cần xây dựng chợ để tạo được một điểm nhấn văn hóa khang trang, hiện đại, xứng đáng với tầm vóc lịch sử. Thu hút khách du lịch và mở mang giao lưu thương mại. Ý tưởng để xây dựng chợ Trung tâm - Siêu thị của thị trấn Tân Kỳ hiện nay khó khăn nhất là nguồn tài chính tính toán theo thời giá hiện nay phải có hơn 30 tỷ đồng để thực hiện. Nhưng cách đây 10 năm, Nhà nước mới cho được hơn 1 tỷ đồng. Trước tình hình tài chính đang gặp khó khăn, để xây dựng chợ Trung tâm - Siêu thị, chúng tôi đang có hai hướng: Một là, mời gọi Nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài, nhưng vẫn đang là bước thăm dò. Hai là bước đầu sẽ xây dựng một chợ thị trấn quá độ để người dân có nơi họp chợ theo kiểu chợ trời tạm thời. Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Kỳ đang quyết tâm huy động mọi nguồn lực, xây dựng bằng được một Trung tâm Thương mại - Siêu thị hiện đại trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu”.
 
Còn ông Đặng Văn Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Phát triển Nông thôn 10 cho biết: “Dự án xây dựng chợ Trung tâm thị trấn Tân Kỳ, Công ty chúng tôi là nhà thầu chính. Chúng tôi đang thi công xây dựng dở dang đã phải dừng lại trong nhiều năm, nguyên nhân là thiếu vốn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Bởi vì đã bỏ dở dang công trình hơn mười năm, nay tôi không thể nhớ được các số liệu kỹ thuật, hoặc tổng dự toán tài chính của chợ Trung tâm này nữa. Trước khó khăn trên, chúng tôi đã gửi nhiều công văn khẩn thiết yêu cầu UBND huyện Tân Kỳ rót kịp nguồn vốn để đơn vị tiếp tục xây dựng, nhưng đã nhiều năm qua không nhận được hồi âm. Nếu kéo dài kiểu này, chúng tôi cũng đành phải thanh lý hợp đồng, chứ treo Dự án mãi thế này là nguy hiểm”.
 
Đến thời điểm này, Dự án xây dựng chợ Trung tâm thị trấn huyện Tân Kỳ đang vẫn là vấn đề “nóng” của lãnh đạo cấp ủy và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó là sự lo lắng mất mát của Nhà thầu chính đã bị “đổ bể” lúc đang thi công một số hạng mục ban đầu của Dự án. Đến bao giờ Tân Kỳ mới có một chợ Trung tâm - Siêu thị để người dân không phải chờ đợi vô vọng như trong suốt hơn 10 năm qua?

Lê Hoa
.