Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/21152-cong-vua-xay-xong-da-xuong-cap-396553/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/21152-cong-vua-xay-xong-da-xuong-cap-396553/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cống vừa xây xong đã xuống cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/06/2012, 18:18 [GMT+7]
21152

Cống vừa xây xong đã xuống cấp

Vài năm trước, cống tiêu chợ Già ở khu vực xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) bị xuống cấp nghiêm trọng. Để khắc phục và tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông đi lại cũng như tiêu úng cho nhân dân trong vùng, Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp thuộc Sở NN&PTNT tỉnh đã tiến hành thi công xây dựng mới cống tiêu này. Tuy nhiên, không hiểu vì chất lượng thi công kém hay vì lý do gì mà vừa mới hoàn thành, cống tiêu chợ Già đã bị hư hỏng?
 
Cống tiêu chợ Già là một trong những cống tiêu đầu mối của hệ thống thuỷ lợi xã Hưng Tây, giải quyết vấn đề nước tưới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu úng, xả mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đảm bảo nguồn nước cho trên 1.500 ha lúa của xã Hưng Tây, thị trấn Hưng Nguyên và một phần Hưng Đạo.
 
Trải qua năm tháng, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và bị thời gian bào mòn, tàn phá nên cống đã bị hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống lụt bão, không đảm bảo tiêu thoát nước cho hệ thống. Vì vậy, Sở NN&PTNT đã thực hiện dự án xây dựng mới cống tiêu ở khu vực chợ Già, xã Hưng Tây.
 
Công trình này cũng nằm trong Dự án đường giao thông nông thôn Hưng Chính - Hưng Tây do Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp thuộc Sở NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư với tổng vốn 9,5 tỷ đồng (trong đó cống tiêu có mức kinh phí trên 200 triệu đồng, Công ty Xây lắp miền Trung đảm nhận thi công).
 
Vừa xây xong, mái cống tiêu đã bị nứt vỡ, hư hỏng ở nhiều vị trí khác nhau
 
Cống tiêu chợ Già được khởi công xây dựng từ tháng 2/2012 và đến tháng 5/2012 được hoàn thành. Thế nhưng, người dân nơi đây phản ánh, chưa sử dụng được bao lâu thì cống tiêu đã xuất hiện một số dấu hiệu hư hỏng.
 
Với những gì đập vào mắt, chúng tôi đã hết sức ngạc nhiên vì không thể ngờ cống tiêu này vừa mới xây xong lại xuống cấp đến mức thảm hại, một số hạng mục đã bị hư hỏng nặng như chưa từng được xây dựng mới.
 
Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, trên bề mặt mái cống tiêu xuất hiện nhiều vết nứt vỡ, bong tróc, xói lở ở nhiều vị trí khác nhau, hai bên tường cánh gà của cống, đất đai bị đổ tràn xuống kênh. Thậm chí, khi xây dựng xong, công trình không được thu dọn, gạch đá và nhiều ống cống vẫn còn nằm ngổn ngang dưới lòng kênh khiến nước bị úng tắc, tạo một cảnh tượng hết sức bẩn thỉu, mất mỹ quan.
 
Một số người dân sống gần khu vực cống tiêu lắc đầu ngao ngán: Trong suốt quá trình xây dựng cống, chúng tôi đã phải khổ sở vì ô nhiễm, tiếng ồn, đi lại hết sức khó khăn. Chưa kịp mừng thì bây giờ cống đã có dấu hiệu xuống cấp rồi. Không biết họ xây dựng kiểu gì mà nước không thoát được, bị ngưng tắc gây hiện tượng ngập úng trên diện rộng, khiến người dân không thể gặt được.
 
Quá trình thi công không đúng thời điểm, xây dựng vào lúc người dân thường xuyên phải tưới tiêu cho lúa nên cống bị ngập thường xuyên, dẫn đến chất lượng công trình kém đi. Theo nguồn tin riêng, vào ngày 6/6/2012, sau khi phóng viên chúng tôi xuống khảo sát thực tế thì ngay trong đêm hôm đó, đã có một nhóm người đem máy xúc ra để thu gom đất đá ở khu vực cống tiêu (?).
 
Lý giải vì sao cống tiêu xuất hiện nhiều vết nứt vỡ, hư hỏng, ông Nguyễn Đình Thảo - Phó Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp (Sở NN&PTNT tỉnh) thừa nhận: “Do công trình được thi công trong thời tiết mưa nhiều, lại gặp lúc người dân tưới tiêu cho đồng, mặt khác bê tông của cống và đá xây tiếp giáp với nhau nên thường có hiện tượng bong nứt, xói lở như vậy. Nhà thầu vừa thi công xong, Ban quản lý dự án chưa đi kiểm tra được, nên mới để xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên, cách đây 4 ngày, xuống kiểm tra, thấy tình trạng như vậy, chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công tiến hành làm lại hết”.
 
Về vấn đề nước không thoát được và vệ sinh sau khi hoàn thành thi công, ông Thảo cho biết: “Nước không thoát được không phải do thi công kém mà là do đợt vừa rồi người dân đề nghị đơn vị thi công đắp quai xanh của cống lại để giữ nước, sau khi thi công xong thì chúng tôi sẽ phá quai xanh đi và lắp hệ thống đóng mở để thoát và giữ nước. Bên cạnh đó, chờ đến khi nào nghiệm thu bàn giao công trình xong, chúng tôi sẽ tiến hành thu gom rác thải và làm vệ sinh sạch sẽ môi trường”.
 
Đề nghị nhà đầu tư và đơn vị thi công cũng như chính quyền các cấp cần chú trọng hơn nữa chất lượng thi công, tăng cường giám sát, tránh lãng phí ngân sách và thời gian khi phải sửa đi sửa lại, để công trình được đưa vào sử dụng một cách hiệu quả.
 

Hằng Nga
.