Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/21102-chat-co-dan-thua-do-mua-xe-may-gia-beo-396591/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/21102-chat-co-dan-thua-do-mua-xe-may-gia-beo-396591/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Chặt cổ' dân thua độ, mua xe máy giá bèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/06/2012, 08:30 [GMT+7]
21102

'Chặt cổ' dân thua độ, mua xe máy giá bèo

Nhưng thua độ dài dài, những tay cá độ đành chấp nhận cho bị chặn cổ mua giá máy với giá bèo.

 

Mở rộ dịch vụ mua xe máy

Euro là mùa làm ăn. Không cần nhiều, một ngày chỉ cần mua được vài ba cái xe máy là chủ các điểm mua bán xe trên các tuyến phố ít cũng thu về 4-5 triệu đồng/ngày, nhiều lên tới cả chục triệu đồng. Vào mùa Euro, không thể bỏ qua cơ hội có một không hai, dịch vụ mua bán xe máy xuất hiện nhan nhản và đúng là đang vào mùa bội thu.

Chỉ cần một tấm biển theo kiểu: mua bán xe máy cũ, mua xe máy cũ giá cao, tại đây mua xe máy cũ... đóng đinh treo trên thân cây hay đặt ở ngay bên vệ đường là một số người đã có thể mở được dịch vụ mua bán xe máy cũ ngay trong mùa Euro này mà chẳng phải quan tâm tới chuyện thuê mặt bằng, cửa hàng cửa hiệu.

Chỉ dọc tuyến đường Cầu Giấy - Hà Nội hơn 1 km đã có không dưới mười điểm mua bán xe máy cũ theo kiểu này. Ông Nguyễn Văn Cầm, chủ một hiệu cầm đồ trên phố này, cho biết: “Trước kia, trên đường này nhiều lắm cũng chỉ có một hai điểm mua bán xe máy cũ. Còn chủ yếu là cầm cố, mua bán trong các hiệu cầm đồ. Tuy nhiên, vào dịp Euro diễn ra, các điểm mua bán xe máy cứ đua mọc lên như nấm, khách đến bán xe đông cũng chẳng kém”.

“Tuy thế, dân cầm đồ chúng tôi cũng không lo mất khách vì dịp này, cần bán nóng, cầm cố nhiều lắm. Vào mùa thì chia nhau làm ăn mà”, ông Cầm nói.

Anh Trần Tiến Tài, chủ một điểm mua bán xe máy cũ trên đường Cầu Giấy cho biết, Euro diễn ra, nhu cầu bán xe máy để trả nợ của nhiều người tăng cao sau khi thất bát tại các trận cá độ. Bắt được nhịp này, anh và một số người khác tranh thủ mở điểm mua bán xe máy cũ để "cá kiếm" chút ít.

Theo anh Tiến Tài, các điểm mua bán xe máy cũ kiểu này xuất hiên đầy trên các phố như Hồ Tùng Mậu, Láng... nhưng nở rộ nhất là tại Cầu Giấy. Trước chỉ có một hai người làm, giờ trên đoạn đường Cầu Giấy ngắn vậy mà có cả trên chục người...

Anh Tài tâm sự: "Dịp này dễ kiếm nên mọi người mở bùng ra. Thua độ rồi mà còn say máu thì bán hết. Lúc đó thì giá rẻ cũng bán. Dân làm nghề theo đó, nhìn mặt mà ép, mà chặn cổ thu tiền"

Anh Tài kể thêm, công việc thời vụ nhưng kiếm tiền rất khá. Nay có thể ngồi ở địa điểm này, mai có thể chuyển đến địa điểm khác với tấm biển quảng cáo đơn giản, cộng thêm việc chỉ cần biết xem xe, có vài chục triệu làm vốn, có mối quen tại chợ xe máy cũ kiểu gì chẳng "cá kiếm" được vài triệu đồng một ngày.

Với kinh ngiệm làm ăn của mình, ông Cầm và anh Tài cho biết, dịch vụ mua bán xe theo kiểu này đang nở rộ, thực sự hấp dẫn giới kinh doanh bởi lợi nhuận của dịch vụ đem lại được xếp vào hàng lãi "khủng".

Đơn cử, một chiếc Wave mới mua 18-19 triệu, đi vài tháng nhưng thua độ thì có khi bán dưới chục triệu. Con PCX giá mới hơn 50 triệu, cần tiền chơi trận bóng tối, 30 triệu cũng cầm.

"Chiều hôm qua, môt cậu mang con Fly đến bán ngang với giá 45 triệu, Xe mới, đi giữ nên còn đẹp lắm nhưng đúng lúc mình hết tiền. Đành chuyển cho mối khác. Con đấy mà ôm được, bán rất dễ đã kiếm không dưới 5 triệu".

Siêu lợi nhuận

Không cần đông, tấp lập như các tiệm cầm đồ, một ngày ngồi từ sáng tới đêm khuya chỉ cần mua được vài ba cái xe máy cũ là các điểm mua bán xe máy theo thời vụ kiểu này có thể kiếm lời 5-10 triệu đồng. Thậm chí, nếu gặp khách cần bán gấp lấy tiền lợi nhuận sẽ lên tới cả chục triệu đồng/ngày.

Anh Phùng Văn Chiến, chủ một điểm mua bán xe máy cũ trên đường Cầu Giấy cho biết: "Dịp này, số người có nhu cầu bán xe gấp tăng hơn hẳn. Mấy ngày Euro diễn ra, trung bình mỗi ngày anh phải mua được ba cái xe máy cũ. Hôm nào may, anh còn mua được bốn, năm cái liền. Những hôm như thế, bỏ rẻ anh cũng đút túi được cả chục triệu đồng".

Theo anh Chiến, khách hàng toàn nam, chủ yếu là những người bị thua cá độ bóng đá đến bước đường cùng không còn cách nào khác để xoay tiền nên mới phải bán xe trả nợ. Họ tìm đến những điểm bán xe kiểu này bởi thủ tục nhanh gọn, chỉ cần xe đầy đủ giấy tờ, không cần chính chủ giá bán chắc chắn sẽ cao hơn giá các tiệm cầm đồ trả.

Anh Nguyễn Tiến Luật, chủ một điểm mua bán xe máy khác trên đường này cho biết: “Euro diễn ra chính là thời điểm các điểm kinh doanh dịch vụ này vào mùa gặt hái. Trước, ngồi hai, ba ngày có khi mới gặp được một khách tới bán xe nhưng chưa chắc đã mua được luôn. Nay, nhiều người cần tiền cá độ, gặp khách nào có nhu cầu bán là mua được luôn, ít khách phải dắt xe đi. Có một số khách còn dắt cả xe SH tới bán”.

Theo anh Tiến Tài, hầu hết mọi người ở đây đều chọn cách đơn giản nhất là mua xe máy cũ của khách rồi quay bán sang tay ngay cho các tiệm chuyên mua bán xe máy cũ tại phố Chùa Hà (Cầu Giấy, HN). Đơn giản vậy nhưng khi bán sang tay cái thấp nhất cũng lời được một vài triệu đồng, cái nào ngon, mua được rẻ, giá hời phải lời từ hơn chục triệu đồng.

“Như con xe Honda Click của một chủ xe người Phú Thọ vừa bán cho anh với giá 14 triệu đồng mới chạy được trên 6 nghìn km, không bị xước sơn, xe chính chủ luôn nhưng vì cần tiền nên bán. Với con xe này, đem vào chợ xe máy cũ đằng Chùa Hà bán luôn cho các chủ tiệm tại đây rẻ nhất cũng lời được 3 triệu đồng”, anh Tài hồ hởi chia sẻ.

Tuy nhiên, theo các chủ mua bán xe, nghề này cũng phải có “mánh” riêng. Thứ nhất phải biết nhìn mặt, bắt được tâm lý, độ “khát” của khách để làm giá. Hơn nữa, cũng phải có mối tiêu thụ để đẩy hàng đi nhanh. Đặc biệt, phải có quan hệ để xử lý giấy tờ, thủ tục đăng ký mới vì người bán, trao xe lấy tiền là đi mất, còn người mua thì phải xong xuôi mới giao hết tiến.

Tuy nhiên, trong thời kỳ nhiều người ăn bóng đá, ngủ bóng đá rồi bị cuốn vào những trò cá cược. Không có tiền trả nợ sau mỗi trận thua cá độ lại tính chuyện cầm cố, bán sạch đồ đạc tư trang mình có.

Cô Giang, chủ một nhà trọ trên phố Doãn Kế Thiện (Mai Dịch, Hà Nội) cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ bóng đá là lại cá độ, nhiều người có thắng nổi bao giờ đâu rồi lâm cảnh nợ nần chồng chất. Cậu Long đang trọ ở nhà này cũng vậy, ham cá độ cắm hết từ điện thoại cho đến máy tính. Có chiếc xe máy để đi làm hằng ngày cũng đem bán luôn lấy tiền cá độ. Giờ xe chẳng có, hai ngày nay đành đi làm bằng xe buýt. Bóng đá thì vui nhưng cá độ lại là cơ hội làm ăn của nhiều người.


Nguồn: VEF
.