Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/20684-dua-nhau-chuyen-nhuong-dat-nong-nghiep-396953/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201206/20684-dua-nhau-chuyen-nhuong-dat-nong-nghiep-396953/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đua nhau chuyển nhượng đất nông nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/06/2012, 08:12 [GMT+7]
20684

Đua nhau chuyển nhượng đất nông nghiệp

Chỉ cần một chữ ký của lãnh đạo xã, dân địa phương tha hồ mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp với đủ các mức giá khác nhau. Hậu quả là trong nhiều năm qua, rất nhiều ruộng của xã nay đã thuộc về người dân ở địa phương khác với mục đích không phải để sản xuất nông nghiệp. Đó chính là thực trạng đã và đang tồn tại ở xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc).

Xã Nghi Phong có trên 500 ha đất nông nghiệp (bao gồm đất lúa và đất màu). Mặc dù việc mua bán đất nông nghiệp nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng bị nghiêm cấm, nhưng tại xã Nghi Phong đang xảy ra hiện tượng người dân mua bán đất ruộng và đặc biệt là bán cho người dân ở các địa phương khác không phải để sản xuất nông nghiệp đang diễn ra một cách vô tội vạ.

Một số người dân thừa nhận: “Thấy mọi người trong xã bán đất tràn lan, dân nơi khác đua nhau mua nên chúng tôi mỗi hộ cũng bán luôn mấy sào. Người dân nơi đây chủ yếu bán đất ruộng cũng vì cần tiền để làm việc này việc kia, người thì cần tiền xây nhà, người thì mua xe hay tổ chức đám cưới...”.
 
Đất nông nghiệp bị chuyển nhượng một cách lén lút

Ngày 29/5/2012, trong vai người cần mua đất ruộng, chúng tôi tiếp cận với một “cò đất” có tên H. ở xã Nghi Phong. Theo lời “” H.: “Em muốn mua thì để chị làm thủ tục cho. Mỗi sào đất (500m2) hiện nay được người dân trong xã bán với nhiều mức giá khác nhau, có người bán 60 triệu đồng/sào, nhưng cũng có người bán trên 100 triệu đồng/sào, tuỳ vị trí thửa đất cũng như người bán và người mua tự thoả thuận giá cả”.

Khi chúng tôi hỏi: “Em muốn mua 1 mẫu đất ruộng nhưng phải liền kề nhau để dễ trồng cây cảnh. Vậy muốn dồn các thửa lại với nhau có được không?”, H. gật đầu: “Được chứ, chỉ cần thoả thuận nhờ người này làm thủ tục đổi đất cho người kia, miễn là người trong xã. Em đồng ý thì đặt tiền cọc trước cho chị 30 triệu đồng để chị làm thủ tục. 1 sào thì hiện có giá 65 triệu đồng em ạ”. Rồi H. “cò đất” còn cho biết thêm: “Từ ra giêng đến nay chị cũng đã làm cho trên chục người rồi, chứ chưa kể các năm trước, chị mà làm thì không bao giờ có một sơ suất gì”.
 
Biên bản chuyển quyền sử dụng đất canh tác của dân

Sau đó H. còn chỉ tay về phía trước, dọc theo quốc lộ 46 sát mặt đường rồi nói: “Tất cả những lô đất này dân đều bán hết rồi, nơi đây phải trên 120 triệu đồng/sào. Không chỉ các thửa đất dọc theo quốc lộ 46, mà hầu hết diện tích đất ruộng nằm hai bên đường quy hoạch mới 160m từ Vinh - Cửa Lò đi qua địa bàn xã Nghi Phong cũng như nhiều mẫu ruộng dọc theo con đường làng của các xóm đều đã có chủ”.

Thông qua cuộc trò chuyện với “cò đất” H., chúng tôi được H. tiết lộ về các “mánh khoé” trong các bước làm “thủ tục” chuyển nhượng “ngầm”, đổi chác đất lúa giữa các hộ. Tất cả được giải quyết nhanh gọn chỉ với một chữ ký xác nhận của Trưởng xóm và Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch xã.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 30/5/2012, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Nghi Phong. Ông Phạm Ngọc Chương - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Theo tôi biết thì trong luật đất đai không cấm người dân bán đất nông nghiệp. Trước đây, cũng có một số hộ dân chuyển nhượng đất ruộng trong phạm vi địa bàn xã thôi, nhưng từ ngày 1/10/2010, UBND huyện Nghi Lộc có chủ trương không cho nhân dân chuyển nhượng đất nông nghiệp, thì chúng tôi chấp hành đầy đủ, thông báo đến từng hộ dân, nên tôi khẳng định chắc chắn không hề có chuyện người dân chuyển nhượng đất nông nghiệp”.

Tuy nhiên, với những chứng cứ mà chúng tôi đã thu thập được thì rõ ràng, tình trạng mua bán, chuyển nhượng "ngầm", đổi chác đất trồng lúa trên địa bàn xã Nghi Phong là có thật. Nếu tình trạng này cứ thế tiếp diễn thì mấy năm nữa, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã sẽ bị biến đổi, làm ảnh hưởng đến an ninh lương thực và những vấn đề khác. Rõ ràng, để cho việc mua bán đất sai quy định diễn ra trong một thời gian dài có lỗi của chính quyền địa phương về trách nhiệm quản lý.

Trong đó, Lãnh đạo xã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp dân xác nhận chuyển nhượng đất đai. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Nghi Lộc cần có các biện pháp ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp đang xảy ra như hiện nay tại xã Nghi Phong và làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã, cũng như cá nhân liên quan đến vấn đề này.

Hằng Nga
.