Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20376-hau-vu-lua-dao-tai-ngan-hang-eximbank-397219/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20376-hau-vu-lua-dao-tai-ngan-hang-eximbank-397219/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hậu vụ lừa đảo tại Ngân hàng Eximbank - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/05/2012, 14:00 [GMT+7]
20376

Hậu vụ lừa đảo tại Ngân hàng Eximbank

Đối tượng “nặng ký” nhất là Đặng Nam Hải, Trưởng phòng khách hàng cá nhân, Ngân hàng Thương mại cổ phần xuất nhập khẩu chi nhánh Vinh (Eximbank-Vinh) đã lợi dụng quyền hạn để chiếm đoạt với số tiền 30 tỷ đồng và 4,8 tỷ đồng dư nợ.
 
Sau khi Đặng Nam Hải bị bắt tạm giam 4 tháng về tội lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản, trong quá trình điều tra, từ 16/12/2011 đến 23/3/2012, phòng CSĐTTP về kinh tế và chức vụ đã khởi tố tiếp 4 cán bộ của ngân hàng này về hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm và cố ý làm trái.  

Như chúng tôi đã thông tin, sau khi được lãnh đạo Ngân hàng Eximbank “chọn mặt gửi vàng” đưa lên làm Trưởng phòng khách hàng cá nhân, Đặng Nam Hải đã kết thân với Nguyễn Chu Ngọc (35 tuổi) trú phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh, là khách hàng đến vay vốn để tính chuyện làm ăn phi pháp.
 
Để “qua mặt” Giám đốc ngân hàng này, Hải và Ngọc đã tìm đến một cơ sở chuyên lén lút in ấn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả tại TP Hồ Chí Minh. Từ đây, Hải và Ngọc cho “ra đời” các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, làm thủ tục thế chấp vay vốn. Bằng thủ đoạn này, Hải và Ngọc đã chiếm đoạt với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng.
 
Đối tượng Nguyễn Chu Ngọc và Đặng Nam Hải
 
Chưa dừng lại ở đó, với chức vụ là Trưởng phòng khách hàng cá nhân, Đặng Nam Hải tiếp tục làm giả các bộ hồ sơ vay vốn của ngân hàng và tài sản thế chấp để chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.
 
Điển hình chị Nguyễn Thị M. đến Eximbank - Vinh gửi 50.000 USD, Hải đã làm hồ sơ giả, rút 1 tỷ đồng; hoặc khách hàng Trần Văn D. đến gửi tiết kiệm 600 triệu đồng, Hải làm hồ sơ giả tiếp tục rút 600  triệu đồng. Hành vi của Hải đã gây mất niềm tin và uy tín đối với khách hàng. 
Sau khi Đặng Nam Hải bị khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng về tội: “Lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Chu Ngọc bị tạm giam về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, trong quá trình điều tra vụ án, từ 16/12/2011 đến 23/3/2012, đã có thêm 4 cán bộ, công nhân viên Eximbank - Vinh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố về các hành vi: “Thiếu tinh thần trách nhiệm” và “Cố ý làm trái” vì liên quan đến vụ án Đặng Nam Hải. Để thực hiện được hành vi lừa đảo trên, Đặng Nam Hải nhận được sự trợ giúp  của một số cán bộ thuộc Eximbank - Vinh.
 
Theo quy định của ngân hàng, người làm hồ sơ vay vốn sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định, có chứng minh nhân dân thì đích thân người đó đứng ra nhận tiền. Thế nhưng lợi dụng chức trưởng phòng, hơn nữa có lẽ vì nể “sếp”, một số nhân viên dưới quyền của Hải đã bỏ qua các nguyên tắc đó, tạo điều kiện cho Hải rút tiền một cách dễ dàng.
 
Giờ đây các đối tượng trên bị mất việc, đồng nghĩa với việc mất cơm áo gạo tiền mà còn chịu tai tiếng với xã hội và phải “đối mặt” với cơ quan điều tra để làm rõ về động cơ của mình.  
 
Đau lòng hơn là cuối năm 2011, Eximbank Việt Nam đã có quyết định sa thải đối với Giám đốc Eximbank - Vinh và 2 cán bộ của ngân hàng này.
 
Theo thượng tá Hoàng Ngọc Ba, Phó đội trưởng Đội điều tra, phòng CSĐTTP về quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An cho biết: Hiện tại, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang tiếp tục mở rộng điều tra và có nhiều tình tiết phức tạp. Để sớm kết luận điều tra vụ án, đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật, mới đây, phòng PC46 Công an Nghệ An đã phối hợp với Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nghệ An  làm rõ thêm các thủ tục thế chấp liên quan hành vi lừa đảo của Ngọc và Hải.  
Tìm hiểu về công tác quản lý việc giao dịch vay vốn tại ngân hàng Eximbank-Vinh, của Ngân hàng Nhà nước Nghệ An, được biết, năm 2011, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An đã thành lập 2 đoàn thanh tra, kiểm tra và đã có nhiều kiến nghị liên quan đến 3 Công ty của Nguyễn Chu Ngọc (về hồ sơ vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn, báo cáo tài chính doanh nghiệp, hoá đơn, chứng từ trong các lần giải ngân).
 
Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nghệ An không thể phát hiện ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Còn Đặng Nam Hải, đã giả mạo hồ sơ chứng từ vay vốn để chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Eximbank - Vinh.
 
Lợi dụng hồ sơ vay vốn của khách hàng, cũng như khách hàng có sổ tiết kiệm tại Eximbank - Vinh, Hải sử dụng mật khẩu của cán bộ tín dụng, thiết lập hồ sơ và tự phê duyệt để giải ngân chiếm đoạt tiền tỷ của Ngân hàng. Vụ việc này trách nhiệm chính thuộc về Ban lãnh đạo Exim bank Việt Nam và Eximbank - Vinh.
Vụ Trưởng phòng khách hàng cá nhân tại Eximbank-Vinh “phản chủ” như một hồi chuông thức tỉnh những ai còn có tư tưởng lợi dụng nghiệp vụ, quyền hạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản làm giàu bất chính. Đồng thời, đây cũng là bài học thể hiện sự yếu kém về công tác quản lý cán bộ cũng như non yếu về nghiệp vụ của các Ngân hàng TMCP nói chung và Ngân hàng Eximbank - Vinh nói riêng.

Hữu Trọng
.