Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20202-nguoi-dan-do-xo-di-san-dia-397362/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20202-nguoi-dan-do-xo-di-san-dia-397362/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân đổ xô đi săn… đỉa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/05/2012, 08:30 [GMT+7]
20202

Người dân đổ xô đi săn… đỉa

Gần đây nhiều người dân ở xã Tiền Phong, huyện Quế Phong đang phát sốt về việc bán đỉa với giá từ 180.000 - 200.000 đồng/kg. Hàng ngày từ sáng sớm trên các cánh đồng, rất nhiều người đổ xô ra đồng từ các cụ già đến các em học sinh rủ nhau đi bắt đỉa, sau khi người dân bắt được các đầu nậu đến tận nơi để thu mua. Đỉa trở thành cần câu cơm của nhiều người dân nghèo ở Tiền Phong, từ một con vật chuyên hút máu người khiến người ta kinh sợ, nay trở thành món hàng kiếm ra tiền của các hộ dân nghèo. 

Chị Hà Thị Mai người dân xã Tiền Phong cho biết: “Ở đây địa đang còn nhiều mỗi ngày cũng kiếm được 50 nghìn đồng, hôm được thì cũng đến 65 - 70 nghìn đồng, đỡ vất vả hơn nhiều so với đi vác gỗ hay đào khoai mài”.
 
Hàng ngày chị cùng bao nhiêu người xuống ruộng săn đỉa kiếm tiền. Dụng cụ bắt đỉa cũng rất đơn giản, chỉ cần một túi nilong, một cái tất cũ vứt đi và một cái que để gắp là có thể rong cả buổi trên ruộng để săn đỉa. 

Các thương lái đến tận nhà dân thu mua đỉa
 
Người dân nghèo không hề hay biết các đầu nậu thu mua đỉa làm gì, nhưng với họ đây là cơ hội để kiếm tiền để trang trải thêm cuộc sống khi ruộng đồng khô hạn chưa biết thu hoạch thế nào. Nhìn người dân cầm tiền trên tay họ rất vui mừng, nhưng họ không biết như thế sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Người dân đi săn nhiều, nếu sau này các thương lái không thu mua thì việc giải quyết số đỉa này sẽ như thế nào? Được biết đỉa là một loại có sức sống mãnh liệt, có thể bị đốt cháy nhưng nếu gặp điều kiện thuận lợi thì phát triển rất nhanh, khi đó hậu quả thật khó lường. 

Mỗi ngày các thương lái cũng thu mua được 30 - 40 kg đỉa tươi, nếu tính ra không biết bao nhiêu là con đỉa. Muốn tiêu hủy loại động vật này, thì cần phải ngâm cồn và đốt thì đỉa mới chết hẳn còn chặt đôi thì càng làm cho đỉa phát triển nhanh hơn. Bài toán không được giải quyết một ngày nào đó đỉa sẽ tràn ngập khắp cánh đồng. Không chỉ riêng với xã Tiền Phong mà trên toàn huyện vùng biên này.

Lương Đậu
.