Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20171-phat-trien-nong-de-cham-soc-nguoi-dan-397390/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/20171-phat-trien-nong-de-cham-soc-nguoi-dan-397390/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát triển “nóng” để chăm sóc người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/05/2012, 08:30 [GMT+7]
20171

Phát triển “nóng” để chăm sóc người dân

 
Mới chỉ hoạt động được ngót nghét 9 tháng nhưng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã đón hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Điều này khiến cho bệnh viện quá tải bởi cơ sở vật chất rất hạn hẹp trong khi lượng bệnh nhân phải điều trị lớn gấp nhiều lần.
Khi mới thành lập, quy mô của bệnh viện được duyệt là 50 giường bệnh nhưng chỉ sau 2 tháng, mỗi giường đã phải nằm 2 đến 3 bệnh nhân. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh và Sở Y tế Nghệ An đã tạo điều kiện để đến đầu năm 2012 bệnh viện nâng quy mô lên 110 giường bệnh. Bệnh viện cũng đã tìm mọi cách, tận dụng hết mọi chỗ để có thể kê lên được 150 giường… Tuy nhiên, chừng đó vẫn chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu. Rất nhiều bệnh nhân vẫn phải nằm ở các hành lang.
Khó khăn là vậy nhưng tập thể cán bộ, y bác sĩ vẫn đoàn kết, đồng cam cộng khổ với quyết tâm đưa Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành địa chỉ tin cậy của người dân Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.
 
Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ - Thạc sĩ Nguyễn Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: Quan trọng nhất là tập thể cán bộ, y bác sĩ đoàn kết, thống nhất, quyết tâm xây dựng thương hiệu của bệnh viện bằng tình thương, trách nhiệm gắn với sự đột phá trong chuyên môn và đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại. 
Còn đối với bệnh nhân, khó có thể kể hết niềm vui của họ khi Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được thành lập. Trước kia, để điều trị hoặc chỉ đơn giản là làm các xét nghiệm ban đầu về ung bướu, họ phải lặn lội ra tận Bệnh viện Ung bướu Trung ương tại Hà Nội. Đó là chưa kể những tốn kém do chi phí cho người nhà chăm sóc, tàu xe đi lại rất vất vả. Hơn nữa, Bệnh viện trung ương lúc nào cũng quá tải, đợi được đến lượt, bệnh nhân và người nhà đã mỏi gối, chồn chân.
 
Nhờ ứng dụng khoa học kĩ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An có thể thực hiện được nhiều ca đại phẫu phức tạp
 
Tuy nhiên, khi Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đi vào hoạt động, bệnh nhân được điều trị gần nhà, phác đồ điều trị, thuốc thang cũng giống như Bệnh viện trung ương nhưng lại tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và công sức. Đành rằng, ở tỉnh nhà vẫn đang trong tình trạng nằm chung giường hoặc nằm ở hành lang nhưng hầu hết người dân đều cảm thông và chia sẻ khó khăn với bệnh viện.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được thành lập theo Quyết định 3826/QĐ-UBND ngày 27/8/2010 của UBND tỉnh Nghệ An và chính thức hoạt động kể từ ngày 8/8/2011. Chỉ trong thời gian ngắn, bệnh viện đã tạo được niềm tin đối với người dân và vươn lên mạnh mẽ với tầm vóc một Bệnh viện ung bướu hàng đầu ở khu vực Bắc Trung Bộ. Hiện nay, bệnh viện đang đầu tư hệ thống máy móc y tế hiện đại nhất khu vực.
 
Điển hình như: Máy chụp CT scanner 64 dãy hiện đại nhất miền Trung, hệ thống dao mổ hàn mạch không chảy máu (như dao mổ Ligasure, dao mổ siêu âm) mà ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay, hệ thống phẫu thuật nội soi mới và hiện đại vào loại nhất khu vực Đông Nam Á… Đặc biệt, bệnh viện đã mua sắm các thiết bị phục vụ cho ghép tủy xương, công việc chuẩn bị triển khai kỹ thuật này đã hoàn tất, đây là kỹ thuật được thực hiện đầu tiên tại tuyến tỉnh của Việt Nam.
 
Thậm chí hệ thống khí sạch áp lực dương của các phòng mổ và khu ghép tủy ở đây còn hiện đại hơn nhiều bệnh viện trung ương và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bệnh viện có hệ thống xét nghiệm hoàn toàn tự động, các thiết bị chẩn đoán giải phẫu bệnh hiện đại nên có thể khám, phát hiện, sàng lọc và chẩn đoán sớm các bệnh về Ung bướu.
Cùng với đó, bệnh viện chú trọng vào việc thu hút nhân tài, đào tạo nhân lực để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao. Bệnh viện đã mời đại tá - tiến sĩ Nguyễn Trung Chính - Chủ nhiệm khoa ung bướu - Bệnh viện TW quân đội 108 về làm cố vấn cao cấp cho bệnh  viện.
 
Tiến sĩ Nguyễn Trung Chính là người đã thực hiện hàng trăm ca ghép tủy phức tạp để cứu sống nhiều bệnh nhân. Hiện nay, ông là một trong những chuyên gia đầu ngành về khoa học ghép tủy sống ở Việt Nam. 55% cán bộ y tế của bệnh viện đạt trình độ đại học và sau đại học - một con số mà rất nhiều bệnh viện mơ ước, trong đó có nhiều cán bộ được đào tạo chuyên sâu về chẩn đoán và điều trị các bệnh ung bướu.
 
Đến nay, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An có thể tầm soát các khối u nhỏ có kích thước vài milimet; với máy chụp vú kỹ thuật số DR (máy chụp nhũ ảnh) đầu tiên và duy nhất tại Nghệ An có thể phát hiện sớm ung thư vú, giúp điều trị khỏi căn bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ hiện nay. Đồng thời có thể thực hiện được các cuộc phẫu thuật phức tạp như: Cắt khối u tá tụy, cắt toàn bộ dạ dày, đại tràng, cắt ung thư tiền liệt tuyến hoặc phẫu thuật nội soi bướu cổ - một kĩ thuật mà chưa bệnh viện tuyến tỉnh nào thực hiện được. 
Theo thống kê sơ bộ, mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng 150.000 người mắc bệnh ung thư. Con số đó ở Nghệ An là khoảng 4.000 đến 6.000 người, trong đó có 1.761 ca tử vong. Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm bởi rất nhiều người có thể bị mắc các bệnh ung bướu mà chưa được phát hiện. Điều này cho thấy bệnh ung thư đe doạ rất lớn đến sức khoẻ lao động, sinh hoạt của con người và nguy cơ tử vong cao nhất.
 
Trong khi đó, hoạt động phát hiện và chẩn đoán bệnh ung thư ở tuyến cơ sở còn rất hạn chế. Vì vậy, bệnh viện Ung bướu Nghệ An đi vào hoạt động và trở thành địa chỉ tin cậy của bệnh nhân ung bướu khu vực Bắc Trung Bộ, là điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiết kiệm cả về thời gian và chi phí chữa bệnh.
Có thể nói, thời gian qua, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang phát triển với tốc độ ‘nóng’. Đó là tín hiệu đáng mừng cho người dân nói chung và nền y học tỉnh nhà nói riêng. Tất nhiên, việc xây dựng và phát triển một bệnh viện không phải trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình, đòi hỏi sự chung sức của cả cộng đồng.
 
Tin chắc rằng, với sự hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Y tế Nghệ An và sự quyết tâm, đoàn kết của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sẽ có thêm những bước phát triển đột phá, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của nhân dân.

Bình Nguyên
.