Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/19942-nha-thau-sai-benh-vien-chua-xong-da-hong-397591/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/19942-nha-thau-sai-benh-vien-chua-xong-da-hong-397591/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà thầu sai, bệnh viện chưa xong đã hỏng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/05/2012, 14:00 [GMT+7]
19942

Nhà thầu sai, bệnh viện chưa xong đã hỏng

Trước thực trạng các bệnh viện tuyến huyện dọc QL7 như Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông… đã xuống cấp không thể đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, ngày 11/6/2008, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2013 QĐ/UBND-CN phê duyệt đầu tư dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An tại huyện Con Cuông. Ngày 23/8/2008, UBND tỉnh có Quyết định 2437QĐ/UBND-CN điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xây dựng là 129,5 tỷ đồng.
 
Năm 2009, dự án được tiến hành khởi công và dự kiến đến đầu năm 2012 đưa vào sử dụng nhưng đến nay công trình vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục còn dang dở có dấu hiệu dừng lại. Một số hạng mục nhà thầu chưa bàn giao nhưng đã đưa vào sử dụng có hiện tượng nứt nẻ, hư hỏng.
 
Được biết, dự án này hiện tại phải bù đơn giá lên tới 60 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu. Theo ông Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Bệnh viện thì: “Dự án chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và năng lực của một số nhà thầu. Việc chênh lệch giá so với phê duyệt cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ và chất lượng công trình, mặt khác một số hạng mục công trình thiết kế không hợp lý”.
 
Trước thực trạng hư hỏng của một số hạng mục và chậm tiến độ của dự án Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An, một số người dân đã có đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng. Đầu năm 2012, UBND tỉnh lập đoàn thanh tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì tiến hành kiểm tra dự án Bệnh viện Đa khoa Tây Nam Nghệ An.
 
Sau quá trình thanh kiểm tra, ngày 29/2/2012, đoàn đã có công văn kết luận, có 4 nhà thầu vi phạm. Cụ thể: Công ty CP Tư vấn Quy hoạch thiết kế xây dựng Nghệ An ở 146, đường Hồng Bàng, TP Vinh là đơn vị tổ chức tư vấn quản lý dự án nhưng chưa làm hết chức năng, không tham mưu cho chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế khi có thay đổi thiết kế, không kiểm tra về nhân lực thực tế so với hồ sơ dự thầu để tham mưu cho chủ đầu tư trong việc chấp thuận nhân sự của các nhà thầu.
 
Công ty Tư vấn Đại học Xây dựng số 55, đường Giải Phóng, Hà Nội đã vi phạm trong công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế, dự toán, nhiều hạng mục thẩm tra sơ sài cả về kỹ thuật và dự toán không đảm bảo chất lượng. Công ty Tư vấn thiết kế và Xây dựng TCAD số 5, ngõ 1, đường Trần Nhật Duật, TP Vinh vi phạm trong công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế, dự toán, như thẩm tra không chính xác về khối lượng và giá trị dự toán dẫn đến sai tăng gần 60 tỷ đồng.
 
Dự án bệnh viện Đa khoa Tây Nam Nghệ An đang ẩn chứa nhiều sai phạm
 
Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng công trình Số 1 số 62A, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình khi chưa đủ điều kiện theo quy định, chất lượng kiểm định nhiều nội dung sai thực tế…
 
Hiện, Công ty này bị cấm tham gia hoạt động trong lĩnh vực kiểm định chất lượng công trình trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành hợp động kiểm định dự án Bệnh viện đa khoa Tây Nam Nghệ An.
 
Ngày 20/4/2012, đoàn thanh tra tiếp tục có kết luận phát hiện thêm hai nhà thầu vi phạm trong hoạt động xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa Tây Nam Nghệ An. Đó là Công ty CP Tư vấn xây dựng ALPHA số 151 đường Phan Đình Phùng, TP Vinh đã vi phạm trong công tác giám sát thi công xây dựng các gói thầu số 05, 06, 07, 09, 11 không đúng với thiết kế được phê duyệt; bố trí cán bộ giám sát không có chuyên môn và giấy phép hành nghề phù hợp đối với gói thầu số 05, 11, 12; tổ chức nghiệm thu một số công việc, hạng mục chưa đúng quy định.
 
Công ty CP và Tư vấn xây dựng Thăng Long số 14, A4 phường Hưng Phúc, TP Vinh vi phạm trong công tác giám sát thi công xây dựng công trình các gói thầu xây lắp số 01, 02, 03 và 04 không đúng thiết kế được phê duyệt, tổ chức nghiệm thu một số công viêc, hạng mục chưa đúng quy định.
 
Đến thời điểm này, đoàn thanh tra đã phát hiện 6 nhà thầu vi phạm và tiếp tục thanh, kiểm tra dự án Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An, Sở Xây dựng cũng đã trình UBND tỉnh xem xét để đưa ra mức xử lý.

Ngọc Hùng
.