Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/19878-hai-du-an-cung-duoc-phe-duyet-tai-mot-lo-dat-397653/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201205/19878-hai-du-an-cung-duoc-phe-duyet-tai-mot-lo-dat-397653/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai dự án cùng được phê duyệt tại một lô đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2012, 14:00 [GMT+7]
19878

Hai dự án cùng được phê duyệt tại một lô đất

Trong thời gian qua, báo chí trung ương và địa phương đã có nhiều phản ánh xung quanh lô đất rộng 2.450m2 ở số 69, đường Hồ Tùng Mậu - TP Vinh vốn lâu nay chỉ dùng để kinh doanh ẩm thực nhỏ lẻ không xứng vị trí đắc địa là nằm ở trung tâm thành phố, bên cạnh Quảng trường Hồ Chí Minh. Mặt khác, kiểu kinh doanh hổ lốn không có quy hoạch cụ thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan khu vực Quảng trường gây phản cảm cho người dân và du khách.
 
Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là do chủ sở hữu đất không thể triển khai dự án trên lô đất này vì những quyết định kỳ lạ của UBND tỉnh. 
 
Lô đất trên được ủy ban Hành chính tỉnh Nghệ Tĩnh cấp cho Công ty thực phẩm Nghệ Tĩnh theo Quyết định số 1221/UB/KTCB ngày 16/8/1976. Sau này, Công ty thực phẩm Nghệ Tĩnh đổi thành Công ty Nông sản thực phẩm Nghệ Tĩnh.
 
Để đưa lô đất vào sử dụng có hiệu quả, năm 2003 Công ty đã lập dự án xây dựng trung tâm thương mại và được UBND tỉnh có Quyết định 1410/QĐ.UB-CN phê duyệt dự án. Nhưng lúc này, UBND tỉnh đang chuẩn bị quy hoạch tổng thể quảng trường Hồ Chí Minh nên sau đó UBND tỉnh có Công văn số 2076/UB.CN yêu cầu Công ty tạm dừng dự án đầu tư trung tâm thương mại trên.
 
Để phục vụ cho năm du lịch Nghệ An 2005, UBND tỉnh có quyết định xây dựng hệ thống quầy bán hàng tạm thời phục vụ du lịch và quảng bá sản phẩm địa phương. Thực hiện chủ trương của tỉnh, Công ty đã cho giải tỏa một số công trình đã xây dựng trước đây và xây dựng hệ thống quầy bán hàng theo quyết định của tỉnh.
 
Tuy nhiên, khi năm du lịch kết thúc, quy hoạch Quảng trường Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt xong, UBND tỉnh vẫn không có thông báo hay phản hồi gì về dự án xây dựng Trung tâm thương mại của Công ty nông sản thực phẩm Nghệ An. Để tận dụng công trình trên đất và vị trí sinh lợi của lô đất, Công ty đã cho tư nhân thuê lại lô đất trên để kinh doanh nhằm bù đắp thuế sử dụng đất.
 
Lô đất đang tồn tại hai dự án
 
Được biết, mỗi năm Công ty thu được vài chục triệu tiền thuê đất nhưng phải trả đến hàng trăm triệu tiền thuế sử dụng đất, đơn cử năm 2011 Công ty nộp tiền thuế cho lô đất này hết 312 triệu đồng, năm 2012 sẽ là 450 triệu đồng. 
 
Năm 2010, Công ty Nông sản thực phẩm Nghệ An cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty CP Nông sản XNK tổng hợp Nghệ An, 51% cổ phần được bán đấu giá trên thị trường chứng khoán và giá cổ phần tăng gấp 10 lần. Sở dĩ giá cổ phần tăng nhiều như thế là do một phần Công ty có quyền sở hữu lô đất 69 Hồ Tùng Mậu và dự án trung tâm thương mại đã được phê duyệt.
 
Nhưng không ai ngờ rằng, trước đó năm 2007, UBND tỉnh đã có Quyết định 2232/QĐ-UBND-ĐT cho phép Công ty Sao Thủy được khảo sát, lập quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại tại chợ Quán Lau, sau đó ngày 2/4/2008, UBND tỉnh có Quyết định 1096/QĐ-UBNF-CN phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể xây dựng trung tâm thương mại chợ Quán Lau. Theo đó, diện tích quy hoạch của dự án là 5.372m2 bao gồm cả diện tích 2.450m2 của công ty CP Nông sản XNK Tổng hợp.
 
Không hiểu đây là sự vô tình hay cố tình của các cơ quan ban ngành tham mưu cho UBND tỉnh, nhưng Công ty CP Nông sản XNK tổng hợp Nghệ An lại không hề nhận được bất cứ thông báo nào về việc diện tích đất của mình đã nằm trong dự án của doanh nghiệp khác.
 
Một điều khá kỳ lạ nữa là dù đã được phê duyệt dự án, Công ty Sao Thủy cũng không có bất cứ động thái nào để triển khai dự án, UBND tỉnh chưa cấp đất đã phê duyệt dự án trên đất của Công ty Sao Thủy.
 
Như vậy, trên cùng một lô đất, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 dự án Trung tâm thương mại cho hai doanh nghiệp khác nhau, việc làm trái với quy định đã gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp. Ông Trần Anh Sơn - Giám đốc Công ty CP Nông sản XNK tổng hợp Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã lập dự án xây dựng Trung tâm thương mại mới quy mô hiện đại hơn và nếu được phê duyệt Công ty sẽ hoàn thành dự án sau 12 tháng. Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi thỏa đáng”. 
 
Bộ mặt chợ Quán Lau đang quá nhếch nhác, diện tích đất vàng đang bị lãng phí, đề nghị UBND tỉnh sớm có phương án giải quyết dứt điểm thực trạng trên. Việc phê duyệt 2 dự án trên cùng một lô đất là sai nhưng sao việc sửa sai lại kéo dài và khó khăn đến thế?

Ngọc Hùng
.