Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19864-7-nam-bi-day-ai-boi-mot-con-duong-397667/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19864-7-nam-bi-day-ai-boi-mot-con-duong-397667/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
7 năm bị đày ải bởi một con đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/04/2012, 16:40 [GMT+7]
19864

7 năm bị đày ải bởi một con đường

Năm 2005, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án xây dựng Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông ở xã Hưng Đông với số vốn 315 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Công trình đường sắt làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã 7 năm trôi qua và thay đổi đến 3 chủ đầu tư, Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông vẫn chỉ là một bãi đất trống. Có thực trạng trên cũng chỉ vì một con đường.
Theo quy hoạch, Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông có diện tích 39,51 ha được đầu tư xây dựng trong hai giai đoạn, giai đoạn 1 có diện tích 27 ha được chia thành 38 lô, lô lớn nhất là 5.425m2, lô nhỏ nhất là 4.500m2. Khu công nghiệp sẽ có đường nội bộ rộng từ 12 đến 18m, đường ngoài khu công nghiệp rộng 30m, hệ thống điện, nước, nhà điều hành, tường rào bao quanh…
Với lợi thế nằm sát Khu công nghiệp Bắc Vinh, cách trung tâm thành phố Vinh 5km, sân bay Vinh 2km, cảng Cửa Lò 17km và doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng sẽ được miễn thuế thuê đất 100% nên khi dự án được phê duyệt, gần 30 doanh nghiệp đã đăng ký vào Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông.
 
Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận dự án, Công ty Cổ phần Công trình đường sắt đã không thực hiện dự án như cam kết. Dự án được chuyển giao cho Công ty Lilama nhưng công ty này cũng không triển khai dự án và đến tháng 8/2010, dự án lại được chuyển cho Công ty Cổ phần Bất động sản đường sắt. Khi triển khai dự án, Công ty Cổ phần Bất động sản đường sắt gặp không ít khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng vì người dân cho rằng giá đền bù quá thấp.
Đến nay đã đền bù cho dân được 25 tỷ đồng nhưng chủ dự án vẫn chưa thể san lấp mặt bằng. Theo quy hoạch con đường ngoài Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông rộng 30m là mạch máu nối khu công nghiệp với thị trường đến nay vẫn chưa được đền bù và tiến hành xây dựng. Chính vì vậy, Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông đang bị cầm tù, nhà đầu tư muốn tiến hành xây dựng cũng khó khăn vì không có đường vận chuyển vật tư, máy móc.
Đây là con đường vành đai ngoài khu công nghiệp được UBND tỉnh đầu tư 63,75 tỷ đồng theo Quyết định 83/2009/QĐUB. Mặt khác, các doanh nghiệp đăng ký vào đầu tư xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Đông cũng đang khó khăn về vốn và tâm lý chờ nhau nên Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông lại càng khó trong việc triển khai xây dựng và đi vào hoạt động.
Trao đổi về thực trạng của khu công nghiệp, ông Nguyễn Xuân Hảo - Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Hưng Đông cho biết: “Chưa có đường kết nối khu công nghiệp với bên ngoài thì không có doanh nghiệp nào đầu tư xây dựng. Ban quản lý cũng không có kinh phí để đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai này”.
Sự thiếu đồng bộ trong xây dựng Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông dẫn đến thực trạng sau gần 8 năm xây dựng, Khu công nghiệp Hưng Đông vẫn chỉ là một bãi đất trống. Người dân Hưng Đông thì nhìn hàng chục ha đất để hoang lại thấy chạnh lòng vì không có đất sản xuất trong khi đất lại bỏ hoang. 

Ngọc Hùng
.