Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19475-nong-dan-thap-thom-vi-dich-dao-on-hai-lua-397982/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19475-nong-dan-thap-thom-vi-dich-dao-on-hai-lua-397982/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nông dân thấp thỏm vì dịch đạo ôn hại lúa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/04/2012, 14:00 [GMT+7]
19475

Nông dân thấp thỏm vì dịch đạo ôn hại lúa

Mặc dù chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã nỗ lực phòng chống dịch bệnh nhưng đến thời điểm này, bệnh đạo ôn vẫn diễn biến phức tạp, diện tích nhiễm bệnh đang tăng lên nhanh chóng.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Nghệ An, tính đến ngày 3/4/2012, toàn tỉnh có hơn 4.000 ha trên tổng số 84.000 ha lúa bị nhiễm bệnh phân bố ở 18/20 huyện, thị tập trung nhiều nhất ở huyện Thanh Chương, Yên Thành, Diễn Châu, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn...
 
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 16/3/2012, Chi cục BVTV Nghệ An ban hành Công văn số 52/CV-BVTV về việc tăng cường theo dõi, chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa. Trên cơ sở đó, các địa phương, các trạm BVTV, các tổ công tác phòng chống dịch tăng cường kiểm tra đôn đốc cán bộ phụ trách điểm bám sát đồng ruộng để điều tra, phát hiện, dự tính dự báo kịp thời tình hình phát sinh gây hại của bệnh; Hướng dẫn nông dân chăm sóc, bón thúc cân đối, đúng kỹ thuật.
 
Khi trên ruộng xuất hiện bệnh, điều kiện thời tiết thuận lợi cho bệnh phát sinh phát triển cần kịp thời tham mưu biện pháp kỹ thuật cho UBND huyện có chủ trương chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan để cùng chỉ đạo các địa phương, nông dân phòng trừ.
 
Phun thuốc phòng trừ dịch đạo ôn hại lúa
 
Yên Thành là huyện đang có diện tích nhiễm bệnh tăng nhanh nhất hiện nay với hơn 1.000 ha. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến nông dân Yên Thành hết sức lo lắng. Chị Trương Thị Vinh, xóm 12 xã Đồng Thành (Yên Thành) đứng ngồi không yên vì 1/2 diện tích lúa vụ này bị nhiễm bệnh. “Vụ này gia đình tôi có 3 sào lúa thì mất hơn một sào đã bị cháy. Khi phát hiện lúa bị bệnh, tôi cũng đã trực tiếp phun trừ nhưng gần tuần nay rồi thấy dịch bệnh vẫn chưa giảm nên ngày mai phải phun thêm một lần nữa”, chị Vinh cho biết.
 
Ông Hoàn Khánh, xóm 11 xã Đồng Thành thì ngậm ngùi chia sẻ: “Khi phát hiện lúa bị bệnh, tôi đã phun trừ nhưng do dịch bệnh diễn biến quá nhanh nên chỉ mấy ngày sau đó, hơn 1,5 sào lúa đã bị cháy. Giờ cả làng đã có hơn 1 ha lúa bị cháy, trong đó hộ bị cháy nhiều nhất cũng gần 2 sào. Vụ đông xuân là vụ chính mà dịch đạo ôn lại hoành hành thế này khiến chúng tôi ai nấy đứng ngồi không yên trước nỗi lo mất mùa”.
 
Mặc dù công tác phòng chống dịch đã được chú trọng triển khai ngay từ đầu mùa vụ nhất là khi có dịch bệnh xảy ra, song dịch đạo ôn trên địa bàn Nghệ An đến thời điểm này không có dấu hiệu dừng lại mà còn tăng với tốc độ nhanh hơn.
 
Ông Trịnh Thạch Lam - Trưởng phòng BVTV (Chi cục BVTV Nghệ An) cho biết: “Khi dịch bệnh xảy ra, chúng tôi đã chỉ đạo sát sao trạm BVTV các huyện đồng thời phối hợp với phòng nông nghiệp huyện, thị trực tiếp về địa phương kiểm tra, hướng dẫn bà con dập dịch. Công tác tuyên truyền đến người dân được thông tin liên tục thông qua truyền thanh xã, đài phát thanh - truyền hình huyện, tỉnh. Chỉ đạo các địa phương tiến hành thống kê, báo cáo tình hình dịch bệnh thường xuyên để Chi cục có hướng chỉ đạo kịp thời. Tuy nhiên, do lúa đông xuân đang ở thời kỳ cuối đẻ nhánh nên dễ mẫn cảm với bệnh, thời tiết lại diễn biến thất thường lúc nắng lúc mưa, sương mù xuất hiện dày đặc vào sáng sớm và chiều tối nên tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển. Tình trạng người dân điều trị không đúng phác đồ, không đúng thuốc còn phổ biến cũng là những nguyên nhân quan trọng khiến dịch bệnh lan nhanh. Thực tế, diện tích bị nhiễm đạo ôn đã tăng nhanh từ 883 ha (24/03/2012) lên 4.000 ha (thống kê ngày 03/04/2012). Trong những ngày tới diện tích bị nhiễm bệnh chắc chắn sẽ còn tăng lên nữa chứ không dừng lại ở con số 4.000 ha”.
 
Ngoài dịch đạo ôn thì hiện nay trên địa bàn Nghệ An, một số đối tượng sâu bệnh khác cũng đang gây hại cho cây lúa như rầy nâu - rầy lưng trắng với mật độ phổ biến 30 - 50 con/m2, nơi cao 150 -200 con/m2; bọ xít đen gây hại trên 340 ha lúa tại huyện Nam Đàn, Đô Lương, Nghi Lộc; ốc bươu vàng gây hại trên 225 ha tại huyện Nam Đàn, Tân Kỳ...

Lan Thái
.