Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19442-con-duong-phuc-thien-cua-chang-trai-giau-nghi-luc-398012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19442-con-duong-phuc-thien-cua-chang-trai-giau-nghi-luc-398012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con đường phục thiện của chàng trai giàu nghị lực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/04/2012, 08:43 [GMT+7]
19442

Con đường phục thiện của chàng trai giàu nghị lực

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình anh Trần Văn Thanh ở khối Dốc Cao, phường Quang Tiến, TX Thái Hoà – Nghệ An. Bên ấm chè xanh ấm áp là người thanh niên với khuôn mặt rắn rỏi, cương nghị, pha lẫn chút khắc khổ do hệ luỵ của những năm tháng sa ngã vào tệ nạn ma tuý; thấp thoáng nỗi buồn, sự nuối tiếc trong ánh mắt khi anh kể về quá khứ:
 
Sinh năm 1978, là người con thứ 3 trong gia đình mà cả bố và mẹ đều là cán bộ. Đam mê nghề cơ khí, tốt nghiệp THPT, anh theo học lớp sửa chữa, học xong với sự giúp đỡ của gia đình, Thanh mở gara sửa chữa ô tô tại xã Nghĩa Quang, huyện Nghĩa Đàn (cũ), (nay là phường Quang Tiến, TX Thái Hoà), tay nghề vững vàng với bản tính chịu khó, ga ra sửa chữa của anh thu hút được rất nhiều khách hàng. Ở tuổi 18 – 19, khi mà những người bạn cùng trang lứa còn đang tìm hướng đi cho mình thì Trần Văn Thanh đã là ông chủ có uy tín, có thương hiệu. Một tương lai sáng lạng đang chờ đón chàng thanh niên có chí làm giàu.
 
Gia đình anh Trần Văn Thanh
 
Tuy nhiên, quãng thời gian tươi đẹp đó lại khá ngắn ngủi, một chút khó khăn trong công việc, sự nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ, sự lôi kéo của đám bạn xấu đã đẩy Thanh đến với ma tuý. Từ một ông chủ, Thanh trở thành một người làm thuê tiều tuỵ tại Thị trấn Quỳ Hợp, tiền bạc kiếm được không đủ phục vụ cho những lần thèm thuốc… Tháng 9/2003 Thanh bị lực lượng Công an bắt giữ khi đang sử dụng hêrôin. 26 tuổi, với án tù 5,5 năm về tội danh tàng trữ, sử dụng chất ma tuý, cánh cửa cuộc đời dường như khép lại với anh…
 
Năm 2004, nhập trại cải tạo ở Huế, đây là quãng thời gian khó khăn nhất, nhưng cũng là bước ngoặt của cuộc đời Thanh, sau 3 năm sống hệ luỵ vào ma tuý. Từng đêm, từng đêm trắng với những giọt nước mắt ân hận, xót xa khi nghĩ về gia đình, về tương lai, Thanh xác định chỉ có cải tạo thật tốt, đoạn tuyệt hẳn với ma tuý là con đường ngắn nhất để sửa chữa những sai lầm của bản thân. Với quyết tâm cao, tính cần cù chịu khó sau khi thụ án được gần 4,5 năm Thanh được ra tù trước thời hạn do có quá trình phấn đấu rèn luyện, cải tạo tốt.
 
Về với gia đình để tạo niềm tin, để giảm mặc cảm, sự kỳ thị và hơn hết là để tránh xa ma tuý, tránh xa đám bạn bè xấu, trong khoảng thời gian khá dài Thanh không ra khỏi nhà, quyết tâm cải tạo, chuyển đổi khu vườn đang trồng hơn 100 gốc cây vải già cỗi từ nhiều năm của gia đình sang trồng cây lạc, cây ngô. Không phụ công người thanh niên giàu ý chí, quyết tâm, những dãy vụ mùa bội thu đã đến với anh.
 
Với suy nghĩ muốn tự tìm hướng đi riêng và cũng để kiểm chứng quyết tâm tránh xa ma tuý, Thanh xin phép gia đình lên huyện Quỳ Châu lái xe thuê chở cát, sỏi cho gia đình một người quen. Trong một lần chở cát cho khách xe Thanh bị tai nạn, cánh tay phải bị thương khá nặng phải nằm điều trị một thời gian tại Trạm xá xã Diễn Lãm, huyện Quỳ Châu. Cảm thông trước những khó khăn của chàng thanh niên nghị lực, cô nhân viên UBND xã Diễn Lãm đã tận tình chăm sóc, giúp đỡ Thanh trong những ngày điều trị. Khi vết thương lành, cũng là lúc tình yêu nảy nở, đến cuối năm 2008, tình yêu của họ đơm hoa kết trái bằng một đám cưới trong sự vui mừng khôn xiết của hai gia đình.
 
Sau đám cưới, hai vợ chồng đưa nhau về Thái Hoà lập nghiệp; được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của gia đình và chính quyền địa phương, tháng 4/2009 Thanh mở xưởng sửa chữa ôtô, kiêm hàn cửa sắt, đóng dàn tôn mát. Với bản tính cần cù, chịu khó, chẳng bao lâu xưởng sửa chữa của Thanh đã tạo được uy tín với khách hàng, anh thuê thêm 3 thợ thường xuyên làm việc. Hàng tháng trừ tiền công trả cho mỗi thợ giúp việc từ 1,5 - 2 triệu đồng /người, thì thu nhập còn lại cũng dần dần ổn định để trang trải các chi phí sinh hoạt của gia đình.
 
Cuộc sống đúng nghĩa đang trở lại với Thanh, nhờ biết rũ bỏ quá khứ sai lầm, biết hối lỗi, rèn dũa bản thân để hướng thiện. Chia tay chúng tôi, Thanh không quên nhắn nhủ mọi người: hãy nói không với ma tuý dù chỉ là một lần. Những ai đã, đang hệ luỵ vào ma tuý hãy tỉnh ngộ, hãy quyết tâm bởi cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi ta có niềm tin và ý chí…

Sỹ Thành
.