Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19390-thoat-ngheo-nho-nuoi-dac-san-398060/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19390-thoat-ngheo-nho-nuoi-dac-san-398060/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thoát nghèo nhờ nuôi đặc sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/04/2012, 07:14 [GMT+7]
19390

Thoát nghèo nhờ nuôi đặc sản

Gia đình ông Phan Văn Hường, xóm Tân Thành là một tấm gương sáng về giáo dân làm kinh tế giỏi. Mười hai năm trước, sau nhiều trăn trở, ông quyết định vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi hươu. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo, chuyên mục “Bạn của nhà nông” và qua các buổi thăm quan học tập, ông Hường đã trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết cơ bản về kỹ thuật chăm sóc hươu.
 
Ông cho biết: Nuôi hươu ít bệnh, thức ăn rất dồi dào, dễ kiếm. Hươu chủ yếu ăn các loại lá mềm, củ, quả, nhưng thức ăn ưa thích nhất của hươu vẫn là lá của các loại cây có nhựa như lá xoan, sung… Lượng thức ăn mỗi ngày của hươu đực từ 7kg - 10kg và từ 5kg - 7kg lá đối với hươu cái. Vào mùa sinh sản, nếu khai thác nhung hươu, phải cho hươu cái ăn thêm tinh bột từ 0,4 -0,5kg/ngày.
 
Từ hai con ban đầu, đến nay ông đã xuất bán một số lượng hươu lớn cung cấp nhu cầu nuôi hươu cho nhân dân ở nhiều địa phương khác. Đặc biệt, hơn 3 năm nay hươu đã cho thu nhung, mỗi cặp nhung từ 5 - 6 lượng, khách đến thu mua tại nhà với giá 1,3 triệu đồng/lượng.
 
Ngoài ra, một hươu con có giá từ 6 triệu - 10 triệu đồng nên mô hình nuôi hươu đã giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo, chăm lo cho bảy người con đang tuổi ăn, tuổi học. Không chỉ phát triển đàn hươu, mấy năm gần đây ông Hường còn đầu tư chăn nuôi đàn thỏ với số lượng 30 con, mỗi cặp thỏ con cho thu nhập 150.000 đồng. Đến nay, mô hình nuôi hươu và nuôi thỏ cho gia đình ông thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.
 
Còn anh Phan Văn Khoa, xóm Ân Tiên mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã tạo được một cơ ngơi khang trang nhờ phát triển mô hình chăn nuôi lợn rừng và cây cảnh. Nhờ chăm chỉ tìm tòi học hỏi, số lượng cây cảnh của anh hiện đã lên tới trên 3.000 cây cùng với hàng trăm con lợn trong đó có cả lợn rừng đem lại nguồn thu trên 10 triệu đồng/tháng. Hiện tại, anh Khoa đang đầu tư mở rộng chuồng trại để phát triển thêm đàn lợn, đặc biệt là lợn rừng.
 
Nuôi lợn rừng cho thu nhập cao ở Tây Thành
 
Tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi xã Tây Thành giai đoạn 2009 - 2011, toàn xã hiện có 175 hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó, hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh chiếm 5,7%, cấp huyện chiếm 31,3%.
 
Hiện nay, người dân rất chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa như mô hình nuôi nhím, ba ba, lợn rừng và nhiều loại đặc sản khác. Ngoài ra, ở Tây Thành có một số mô hình khác thu về bạc tỷ như mô hình kinh doanh vận tải của hộ Lộc Cường thu lãi ròng 1 triệu đồng/ngày, mô hình cây cảnh có giá trị tiền tỷ của ông Mai Văn Mười...
 
Để hỗ trợ cho người dân phát triển mô hình kinh tế, ông Phan Văn Thường - Chủ tịch UBND xã Tây Thành cho biết: “Năm 2012 chính quyền xã Tây Thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân phát triển các mô hình kinh tế bằng nguồn vốn ưu đãi. Theo đó, hộ có nhu cầu vay vốn phát triển mô hình kinh tế xây dựng đề án phát triển mô hình, dựa trên cơ sở đó, UBND xã sẽ xem xét tạo điều kiện thuận lợi nhất”.
 
Vươn lên từ hai bàn tay trắng, không có nguồn vốn, không kinh nghiệm sản xuất, không kinh nghiệm quản lý nhưng bằng bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, hàng chục hộ dân Tây Thành đã thoát nghèo và xây dựng cho mình những mô hình bạc tỷ.

Lan Thái
.