Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19332-cho-den-bao-gio-398110/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19332-cho-den-bao-gio-398110/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chờ đến bao giờ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/04/2012, 09:30 [GMT+7]
19332

Chờ đến bao giờ?

Tiềm năng lớn phát triển du lịch sinh thái
 
Trong tổng diện tích tự nhiên của huyện Con Cuông (Nghệ An) 174.451,15 ha, có gần 130.000 ha là rừng và đất rừng, mà nhân dân thường gọi là kho vàng xanh quý hiếm, có khả năng thiết kế nhiều tua du lịch sinh thái như: Thăm bia Ma Nhai - Thành cổ Trà Lân - Thẫm Ồm (hang Ốc) - Thắm Nàng Màn - Khe Nước Mọc (Yên Khê); tua du lịch thác Khe Kèm; tua du lịch đập Pha Lài, sông Giăng, thăm tộc người Đan Lai nơi thượng nguồn khe Khặng; tua du lịch mạo hiểm thăm mỏ muối khe Khặng nhìn muông thú ăn muối khi chiều về.
 
Tua du lịch leo núi, ngắm rừng cây lùn, rừng pơ mu giáp biên giới Việt - Lào... Con Cuông còn là cái nôi văn hoá, văn nghệ với nhiều làn điệu dân ca, múa lăm vông, nhuôn lăm khắp, nhiều nhạc cụ dân tộc làm sôi động đêm vui hội rượu cần và những đêm văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc. Rượu cần Kẻ Sùng, Kẻ Trằng (xã Mậu Đức) men lá cây ủ kỹ cả năm, khiến ai chưa say là chưa vui.
 
Sau một ngày ngắm núi, tắm nước khe Kèm, nhà hàng Châu Liên bên bờ sông Lam lộng gió với nhiều đặc sản sạch của núi rừng sẽ tạo cho du khách một kỳ nghỉ bổ ích và lí thú. Tiềm năng là vậy nhưng tất cả đang ngủ yên vì thiếu vốn, thiếu hướng dẫn viên và thiếu cả con người làm du lịch.
 
Hạ tầng cơ sở thiếu
 
Để giữ chân du khách được lâu, điều đầu tiên phải quan tâm là hạ tầng cơ sở, là nhà nghỉ, dịch vụ sinh hoạt, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, tất cả những cái trên chưa hề có. Khách vào thác Khe Kèm, ai cũng thừa nhận thác đẹp, không khí trong lành, mùa hè nếu được nghỉ ngơi tại đây cả tuần sẽ gột rửa hết những bụi bặm của thị thành, làm tan biến mọi mệt mỏi, nhưng không được! Bởi khi mặt trời chuẩn bị xuống núi, họ phải về, nếu không sẽ không có chỗ đặt lưng chứ đừng nói chuyện vui chơi giải trí.
 
Mặc dầu đã hơn chục năm, có cả hàng chục ngàn lượt người vào thăm và tắm tại thác, nhưng ngay cả cái tối thiểu nhất là khu vệ sinh cũng không có, tất cả xả xuống dòng suối, vì vậy cứ sau ngày thứ bảy, chủ nhật môi trường bị ô nhiễm nặng. Chưa nói đến khách vào tắm đâu, trong thiết kế có phân thành ba khu vực tắm cho nam, nữ, con trẻ, nhưng chưa có nhà đầu tư nào đến nghiên cứu, chứ chưa nói đến việc đầu tư xây dựng.
 
Thác Khe Kèm nơi du lịch mùa hè vẫn chưa được khai thác sử dụng có hiệu quả
 
Rừng Con Cuông đẹp, nhưng còn lắm côn trùng, muỗi, sên, vắt chưa được phun diệt, trong rừng thiếu đường đi lối lại, thiếu các điểm dừng chân nghỉ ngơi,  thiếu các dịch vụ phục vụ du khách. Sông Lam, sông Giăng, khe Choang, khe Thơi có nhiều thác nước, nhiều bãi nổi nhưng thiếu phương tiện, thiếu người vận tải khách, thiếu cả người hướng dẫn, giới thiệu.
 
Các danh lam, thắng cảnh trên địa bàn đang bị xuống cấp, các hang động có các nhũ đá đẹp bị đập phá lấy bán cho các nhà làm hòn non bộ, làm mất cảnh quan, vẻ đẹp tự nhiên của nó.
 
Chờ đến bao giờ?
 
Năm 2005, năm du lịch Nghệ An, từ đó đến nay đã hơn 6 năm, nhưng trục du lịch chưa hình thành, sự đầu tư cho khu du lịch sinh thái Con Cuông vẫn còn nằm trong cặp các nhà hoạch định chính sách. Ngay cả kinh phí cấp để bảo vệ các danh lam thắng cảnh cũng không có, đành ngồi nhìn sự xuống cấp, sự tàn phá của thiên nhiên. Việc đầu tư cho du lịch đòi hỏi đầu tư lớn, lâu dài, trong khi kinh phí của một huyện nghèo, toàn bộ hoạt động của bộ máy do trên cấp, lấy đâu ra kinh phí để xây dựng. Chưa nói đến du khách không có, quan khách lại nhiều hơn. Mùa hè là mùa lo của cả huyện.
 
Mục tiêu thu ngân sách của tỉnh đến năm 2015 của Đại hội tỉnh Đảng bộ khoá XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đặt ra là 10.000 tỷ đồng. Ban chấp hành Tỉnh ủy đã có Nghị quyết 05-NQ/TU về phát triển du lịch Nghệ An, nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Câu hỏi về việc khai thác tiềm năng du lịch sinh thái của Con Cuông sẽ còn phải chờ đến bao giờ? Xin dành cho các nhà hoạch định chính sách của tỉnh trả lời hộ?!

Phùng Văn Mùi
.