Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19307-dan-khon-kho-vi-cac-ben-lien-quan-dun-day-trach-nhiem-398129/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19307-dan-khon-kho-vi-cac-ben-lien-quan-dun-day-trach-nhiem-398129/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân khốn khổ vì các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/04/2012, 08:00 [GMT+7]
19307

Dân khốn khổ vì các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm

Năm 2006, UBND thị xã Cửa Lò tiến hành thu hồi hơn 3.600 m2 đất và tài sản trên đất của một số hộ dân để cấp cho Ngân hàng Chính sách thị xã Cửa Lò xây dựng trụ sở ngân hàng. Đến năm 2007, UBND thị xã và Ngân hàng Chính sách hoàn tất mọi thủ tục chuyển nhượng đất đai và tiến hành đền bù cho dân.
 
Đồng thời, UBND cũng bán đất tái định cư và thông báo đến các hộ di dời sau khi san lấp mặt bằng xong sẽ di dân sang khu tái định cư ở khối 2, phường Nghi Hương. Điển hình có 3 hộ gia đình sẽ chuyển tới khu tái định cư là gia đình ông Trần Ngọc Linh, ông Trần Văn Đức và ông Trần Văn Trầm. Thời điểm này, UBND thị xã cũng giao cho Ngân hàng Chính sách chịu trách nhiệm san lấp mặt bằng đất tái định cư để người dân xây dựng nhà ở.
 
Sau khi hoàn tất việc đền bù, UBND và Ngân hàng Chính sách thị xã đều đứng ra hứa với người dân sau vài tháng sẽ giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Nhưng các hộ gia đình chờ mỏi mắt vẫn không thấy chính quyền địa phương cấp bìa đỏ, nên họ đã nhiều lần khiếu nại lên UBND thị xã. Mãi 4 năm sau, tức vào khoảng tháng 2/2011, thị xã mới tiến hành cấp bìa đỏ cho cả ba hộ.
 
Vấn đề ở đây là, mặc dù đã hoàn tất mọi thủ tục đền bù, tái định cư cho dân nhưng không hiểu vì sao phía UBND thị xã và Ngân hàng vẫn không san lấp mặt bằng khu tái định cư để người dân làm nhà ở. Quá bức xúc, nhiều người dân đã lên gặp lãnh đạo Ngân hàng Chính sách và lãnh đạo UBND thị xã để hỏi nguyên do thì phía Ngân hàng Chính sách cho rằng trách nhiệm san lấp mặt bằng tái định cư thuộc về UBND thị xã.
 
Khu đất tái định cư đến nay vẫn chưa được san lấp mặt bằng
 
Ngược lại, UBND thị xã thì lại cho rằng trách nhiệm này thuộc về phía Ngân hàng Chính sách(!?). Trong khi đó, người dân vẫn chưa có nhà để ở và cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn. Đã hơn 6 năm trôi qua, người dân lên gặp chính quyền thị xã và Ngân hàng Chính sách không biết bao nhiêu lần nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thoả đáng.
 
Trong thời gian chờ san lấp mặt bằng, cả ba hộ gia đình đành phải ở tạm trong vườn nằm trên phần diện tích đất đã thu hồi vì chưa xây dựng được nhà ở. Cực chẳng đã, gia đình ông Trần Ngọc Linh đã phải đi vay mượn bỏ ra 27 triệu đồng để san lấp mặt bằng, sau đó mới xây được nhà ở trên diện tích đất tái định cư. Hai hộ còn lại đến nay vẫn đang phải đi thuê nhà để ở.
 
Không còn cách nào khác, người dân đã tìm đến các cơ quan công luận kêu cứu để làm sáng tỏ mọi vấn đề, mong được san lấp mặt bằng đất tái định cư để người dân xây dựng nhà ở trong khi mùa mưa bão sắp tới. Sáng 28/3/2012, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Tùng - Giám đốc Ngân hàng Chính sách thị xã Cửa Lò.
 
Ông Tùng nói: “Tôi mới về nhận công tác ở thị xã tầm tháng 6/2011 nên cũng không rõ lắm. Nhưng theo tôi thì trách nhiệm san lấp mặt bằng thuộc về UBND thị xã. Bởi vì Ngân hàng được UBND tỉnh quyết định cấp đất khu vực trên. Việc đền bù giải phóng mặt bằng phía Ngân hàng Chính sách đã trả đầy đủ cho UBND thị xã. Còn việc san lấp mặt bằng tại khu tái định cư không phải là nhiệm vụ của Ngân hàng chính sách. Tôi nghe nói trước đây UBND thị xã cũng đã có công văn yêu cầu ngân hàng hỗ trợ một số kinh phí cho việc san lấp mặt bằng để người dân xây dựng nhà ở. Ngân hàng Chính sách cũng đã báo cáo lên Ngân hàng Trung ương, nhưng Ngân hàng Trung ương thấy rằng trong văn bản thoả thuận có một số nội dung không phù hợp”.
 
Chúng tôi cũng đã trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Đình Tiến - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò. Ông Tiến cho biết: “Theo quy định của luật đất đai, cá nhân tổ chức nào sử dụng đất nếu có liên quan tới cây cối, tài sản, vật kiến trúc mà phải trả lại mặt bằng, thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm về các khoản kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng. Đất của dân di dời trên khu vực Ngân hàng Chính sách sử dụng, Ngân hàng Chính sách phải thực hiện san lấp mặt bằng tại khu tái định cư cho nhân dân. Người dân cũng đã nhiều lần lên gặp chúng tôi để hỏi việc san lấp mặt bằng trên. Và cách đây hai năm, UBND thị xã đã ký một văn bản đưa cho Ngân hàng Chính sách trình lên Ngân hàng Trung ương để xin 123 triệu đồng phục vụ cho việc san lấp mặt bằng. Nhưng tôi cũng không hiểu tại sao phía Ngân hàng Chính sách lại cho rằng trách nhiệm này thuộc về UBND thị xã…?”.
 
Cho đến thời điểm hiện nay, UBND thị xã Cửa Lò và Ngân hàng Chính sách vẫn chưa đưa ra được một câu trả lời theo yêu cầu chính đáng của người dân. Và, điều băn khoăn lớn nhất là tại sao UBND thị xã và Ngân hàng Chính sách cứ mãi đùn đẩy trách nhiệm cho nhau để rồi làm khổ người dân?! Mong rằng, bên liên quan cùng các cơ quan có thẩm quyền cần sớm có những phương án tối ưu theo quy định của pháp luật, nhằm giải quyết vấn đề san lấp mặt bằng khu tái định cư để nhân dân không bị thiệt thòi.

Hằng Nga - Lê Hoa
.