Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17807-trong-dao-tet-huong-di-moi-cua-nguoi-dan-nam-dan-399373/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17807-trong-dao-tet-huong-di-moi-cua-nguoi-dan-nam-dan-399373/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trồng đào Tết: Hướng đi mới của người dân Nam Đàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/01/2012, 07:16 [GMT+7]
17807

Trồng đào Tết: Hướng đi mới của người dân Nam Đàn

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết cổ truyền Nhâm Thìn 2012. Trên nhiều cánh đồng ở huyện Nam Đàn, người nông dân đang tất bật với việc chăm bón, cắt tỉa những cành đào để hoa nở đều đúng thời gian, chuẩn bị đem ra phục vụ cho thị trường Tết.
 
Những năm gần đây, bà con nông dân các xã của huyện Nam Đàn phát triển thêm nghề trồng hoa đào. Trước đây, trên nhiều vùng đồi núi, cây đào tự mọc lên và nở rộ trong dịp Tết, nhiều gia đình chặt về để trưng bày trong nhà hoặc biếu bạn bè, người thân mỗi dịp Tết đến Xuân về.
 
Nắm bắt nhu cầu của thị trường ưa chuộng cây đào tự nhiên, trong vài năm trở lại đây, người dân đã đưa giống đào tự nhiên này về trồng trong vườn nhà, dần dần đào trở thành cây mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Điển hình là người dân xã Nam Anh, đến nay trên toàn xã đã có hơn 300 hộ dân trồng đào theo hình thức thâm canh, có nhiều cây đào cổ thụ tuổi đời từ 5 - 10 năm được tạo dáng với những nét cong, nét uốn rất tài tình.Với màu sắc rực rỡ, thế đẹp, cây đào Nam Anh đã tạo được thương hiệu riêng trên địa bàn huyện Nam Đàn và nhiều địa phương khác. Đối với người dân xã Nam Anh, trồng đào đã trở thành một nghề “hái ra tiền”, cây đào trở thành nguồn thu nhập có giá trị kinh tế lớn giúp nhiều hộ gia đình cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu.
 
Trồng đào mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân Nam Đàn
 
Chúng tôi đến vườn đào của bà Trần Thị Hiền, một trong những hộ có kinh nghiệm trồng đào lâu năm ở xóm 9, xã Nam Anh. So với năm trước, năm nay thời tiết ấm hơn nên vườn đào của gia đình bà sinh trưởng tốt. Vào thời điểm này, bà đang tích cực bấm tỉa lá, lộc non để hoa nở đều, đúng dịp Tết Nguyên đán.
 
Bà Hiền phấn khởi cho biết: “Để cây đào nở hoa đúng vào dịp Tết, thì trước đó 30 - 45 ngày, phải tuốt hết lá để cây đào tập trung làm nụ chờ hoa. Nếu thời tiết thất thường thì phải chọn ngày tuốt lá đào sao cho hoa nở trúng vào dịp Tết. Hiện tại, vườn đào gần 200 gốc của gia đình đang ra nụ, đâm chồi, cây nào cũng phát triển đều và đẹp, đã được khách đến đặt mua. Cành lớn có giá từ 1 - 2 triệu đồng, cành nhỏ 500 - 800 nghìn đồng. ước tính năm nay gia đình có thể thu xấp xỉ 20 đến 25 triệu đồng từ việc trồng đào”.
 
Những năm gần đây, nhận thấy trồng đào mang lại lợi nhuận cao nên không chỉ vùng đào truyền thống Nam Anh mà trên các cánh đồng ở xã Nam Hưng, Nam Thái, Khánh Sơn… người dân ngày càng mở rộng diện tích trồng đào. Lợi thế đầu tiên để người dân Nam Đàn phát triển nghề trồng đào là điều kiện đất vùng đồi núi, cát sỏi thích hợp với cây đào địa phương. Cây đào ở Nam Đàn có 5 cánh, màu phớt hồng tự nhiên, cành và hoa đều phóng khoáng, bắt mắt.
 
Ưu điểm của loại đào này là dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, không phải cầu kỳ lắm trong việc uốn thế từng cành. Ngoài việc căn thời gian để bón phân, tuốt lá và ươm cây thì người trồng đào không phải đầu tư quá nhiều. Một số hộ trồng đào có kinh nghiệm ở Nam Đàn cho biết, muốn cành đào đẹp phải tạo dáng từ lúc cây còn nhỏ. Đối với những cành còi cọc thì phải cưa sớm để dành dưỡng chất nuôi các cành còn lại trên cây.
 
Để trồng cây mới, ngoài phương pháp chiết hoặc ghép cành, người trồng đào chủ yếu lấy hạt của chính cây đào đó để ươm. Nếu thời tiết lạnh, muốn hoa đào nở đều, ra quả đúng dịp Tết phải dùng nước ấm tưới đều cho gốc và cành lá. Với phương pháp chăm sóc như vậy, cây đào ở Nam Đàn có thế uốn lượn tự nhiên, kích thước vừa phải, thân cây hơi xù xì, hoa nở đều, hương thơm thoang thoảng, pha lẫn lộc và quả, được người chơi hoa đào ngày Tết ưa chuộng.
 
Ông Nguyễn Hữu Nhuần, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nam Đàn cho biết: “Hiện nay trên địa bàn toàn huyện có rất nhiều hộ gia đình trồng đào. Từ những hộ chuyên trồng đào bán ban đầu thấy có lợi nhuận cao, nên nhiều hộ khác cũng học theo, diện tích trồng đào của huyện vì thế ngày càng mở rộng. Người dân rất yên tâm, phấn khởi trồng đào và có hướng mở rộng vườn đào bởi sản phẩm được tiêu thụ nhanh, người dân không phải đem cây đào đi bán mà khách đến tận vườn để mua. Tuy nhiên, quá trình phát triển nghề trồng đào ở Nam Đàn còn hạn chế do chưa có quy hoạch cụ thể, việc trồng đào của người dân vẫn mang tính chất tự phát, manh mún, do vậy hiệu quả chưa cao, rất khó có thể phát triển với quy mô lớn…”.
 
Thiết nghĩ, để nhân rộng, phát triển nghề trồng đào mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân, bên cạnh việc mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng đào, huyện Nam Đàn cần có quy hoạch tổng thể để xây dựng thương hiệu vùng đào riêng ở Nam Đàn theo hướng phát triển bền vững.

Lê Hoa - Hằng Nga
.