Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17677-trong-kho-khan-nghe-an-da-vuot-qua-thu-thach-399478/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17677-trong-kho-khan-nghe-an-da-vuot-qua-thu-thach-399478/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Trong khó khăn, Nghệ An đã vượt qua thử thách" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/01/2012, 08:02 [GMT+7]
17677

"Trong khó khăn, Nghệ An đã vượt qua thử thách"

P.V: Đầu năm 2011, khi vừa nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh, trả lời phỏng vấn trên Báo CANA, đồng chí đã trải lòng “Khát vọng đưa Nghệ An trở thành một tỉnh khá”. Đến thời điểm này khát vọng đó đạt được kết quả thế nào, thưa Chủ tịch?
 
Chủ tịch Hồ Đức Phớc: Có thể nói rằng, 2011 là năm tình hình an ninh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp mà điển hình là biến động chính trị ở một số nước Trung Đông, Bắc Phi, khủng hoảng nợ công Châu Âu. Theo đó, do biến đổi khí hậu nên tình trạng mưa lụt kéo dài, dịch bệnh phát triển; lạm phát trên toàn quốc cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á đã ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An. Trước bối cảnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã biết vượt qua thử thách bằng việc tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp, thực hiện nghiêm các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội nên đã gặt hái những kết quả khả quan nhất từ trước tới nay. Đó là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, góp phần tích cực duy trì tốc độ phát triển kinh tế. Nhờ đó, mà GDP trong năm đạt 10,38%, trong khi cả nước ước đạt 5,8 đến 6%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 230,98 triệu USD, tăng 28,45%, kim ngạch nhập khẩu khoảng 153,6 triệu USD, bằng 74,31% so với 2010. Năm nay sản lượng nông nghiệp tăng cao với 1,2 triệu tấn lương thực/chỉ tiêu 1 triệu tấn. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 24,1%, tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng tăng 12,4% so với năm 2010. Điều đáng quan tâm là năm 2011 gắn quảng bá hình ảnh Nghệ An với mở rộng quan hệ đối ngoại để thu hút đầu tư có chất lượng.
 
Phát triển kinh tế - xã hội một cách đồng bộ đã góp phần tích cực vào thu ngân sách trong năm đạt chỉ tiêu cao. Năm 2011, toàn tỉnh ước đạt 6,3 nghìn tỷ đồng, bằng 132,1% dự toán. Trong đó, thu nội địa 5,6 nghìn tỷ đồng bằng 137% so với dự toán. Nghệ An đang là tỉnh đứng đầu về thu ngân sách ở khu vực Bắc miền Trung.
 
Ký kết thỏa thuận dự án đầu tư vào Nghệ An tại Hội nghị xúc tiến đầu tư
khu vực Băc Trung Bộ
 
P.V: Những thành tựu mà Chủ tịch vừa nêu, trong đó có thu hút đầu tư. Vậy lĩnh vực này có gì chuyển biến so với những năm trước đây, trong khi lạm phát toàn cầu đang diễn ra?
 
Chủ tịch Hồ Đức Phớc: Đúng là khi lạm phát xảy ra có xu hướng toàn cầu thì mỗi quốc gia đều có sự ảnh hưởng tiêu cực của nó. Ở Việt Nam, Chính phủ có nhiều giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định an sinh xã hội. Theo đó, Nghệ An thực hiện triệt để sự chỉ đạo của Chính phủ, trên cơ sở thực tế ở địa phương để có bước đi thích hợp trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thu hút đầu tư. Cùng với hội nghị xúc tiến đầu tư từ đầu năm, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Bắc Trung Bộ. Qua đó, đã ký kết được 3 thỏa thuận/4 dự án với các nhà đầu tư với tổng mức 18.400 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với 17.903 tỷ đồng. Thông qua vận động nguồn vốn ODA, tỉnh đã thu hút 3 dự án của Ngân hàng thế giới, 2 dự án Ngân hàng ADB, nâng tổng số vốn ODA cam kết tài trợ Nghệ An xấp xỉ 210 triệu USD.
Các dự án đầu tư được coi là điển hình trong năm như: Dự án nâng cấp cải tạo xây dựng thủy nông cho 4 huyện: Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, khoảng 4.500 tỷ đồng. Dự án cấp, thoát nước thành phố Vinh và Khu kinh tế Đông Nam gần 1.000 tỷ đồng. Các nhà đầu tư lớn từ nước ngoài đến Nghệ An như nhà đầu tư Hàn Quốc về công nghệ hỗ trợ cao để sản xuất máy tính, điện thoại di động, màn hình LED, tại khu kinh tế Đông Nam với tổng vốn khoảng 50 triệu USD. Nhà máy này sẽ thu hút khoảng 5 ngàn lao động. Nhà đầu tư Sam Sung, chuyên sản xuất thiết bị cho hãng Sam Sung. Nhà đầu từ Thái Lan chuyên sản xuất bao bì đông lạnh. 4 nhà máy may của Nhật Bản, Hàn Quốc ở Nam Đàn, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương thu hút khoảng 20 ngàn lao động. Đặc biệt, nhà đầu tư đến từ Malaixia đầu tư vào Nhà máy Nhiệt điện Đông Hồi với số vốn lên gần 3 tỷ USD. Đây là dự án lớn nhất vào Nghệ An từ trước đến nay.
 
 
P.V: Để không ngừng đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá, nhiệm vụ trọng tâm về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của năm 2012 là gì thưa Chủ tịch?
 
Chủ tịch Hồ Đức Phớc: Trước diễn biến phức tạp của nền kinh tế thế giới, trong nước và những khó khăn ở địa phương, mục tiêu của Nghệ An trong năm 2012 là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý. Nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế để thúc đẩy sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; đảm bảo quốc phòng an ninh, ổn định chính trị. Trước mắt, tạm thời đình chỉ các công trình dài hạn để tập trung nguồn vốn hoàn thiện các công trình dở dang. Ưu tiên thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, tiếp tục chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh gắn với công nghiệp chế biến và thị trường. Từng bước nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất công nghiệp trên cơ sở phát huy năng lực các công trình mới đưa vào sản xuất như bia, thủy điện, may mặc, bột giấy, kết hợp với đẩy mạnh các dự án sản xuất công nghiệp trọng điểm như xi măng, vật liệu xây dựng không nung, sữa… Cùng với việc nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ tiềm năng như y tế, giáo dục & đào tạo, du lịch, năm 2012 đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh thu hút đầu tư gắn với thu ngân sách.
 
Muốn giải quyết được những vấn đề nêu trên, các ngành các cấp phải tổ chức tốt chương trình xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển các lĩnh vực văn hóa xã hội, khoa học công nghệ. Theo đó, là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo vệ môi trường, tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết tốt khiếu nại tố cáo.
 
Tham quan dây chuyền sản xuất tại Công ty Bia Hà Nội
 
P.V: Với cương vị là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, được phân công phụ trách ở Đảng bộ Công an tỉnh, đồng chí đánh giá thế nào về công tác xây dựng lực lượng công an cũng như nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn trong năm qua?
 
Chủ tịch Hồ Đức Phớc: Cùng với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, năm 2011, Công an Nghệ An triển khai cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, đã tạo nên nét mới về giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ chiến sỹ công an tỉnh nhà. Từ đó, mỗi cán bộ chiến sỹ không ngừng trau dồi phẩm chất vì nhân dân phục vụ ngày một tốt hơn.
 
Với chức năng nhiệm vụ của mình, lực lượng công an đã góp phần tích cực trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nét nổi bật là đấu tranh phòng ngừa tội phạm có hiệu quả, trong đó khám phá nhanh các vụ án hình sự, ma túy, tham nhũng, buôn lậu, bảo vệ môi trường trên các lĩnh vực; trấn áp kịp thời và không để hình thành tội phạm kiểu “xã hội đen”. Trong đối ngoại cũng như hiệu quả thu hút đầu tư năm qua có vai trò lớn của công an về tham mưu, lựa chọn nhà đầu tư, tránh những rủi ro cho tỉnh.
 
P.V: Xin cảm ơn Chủ tịch đã giành thời gian trò chuyện với Báo Công an Nghệ An nhân dịp đầu năm mới 2012.

Ngọc Tuần
.