Chủ Nhật, 01/03/2020, 09:00 [GMT+7]

Phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, nhiều cuộc vận động phong trào thi đua đã được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh thực hiện hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp phụ nữ tham gia. Qua đó, mang lại nhiều kết quả thiết thực, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” vừa góp phần nâng cao đời sống phụ nữ, vừa chung tay xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh
Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” vừa góp phần nâng cao đời sống phụ nữ, vừa chung tay xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh
Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", tham gia xây dựng nông thôn mới, năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã đăng ký và thực hiện tốt 691 công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Nhiều mô hình đã được các cấp Hội Phụ nữ nhân rộng như tổ phụ nữ tự quản về môi trường; hạn chế sử dụng túi ni lông, dùng làn nhựa đi chợ; biến rác thải thành thẻ bảo hiểm y tế; nhà sạch, vườn đẹp… Điều đáng ghi nhận là các cấp và cơ sở Hội đã mạnh dạn đảm nhận các chỉ tiêu mới, khó như vận động người dân mua thẻ BHYT, BHXH tự nguyện; làm đường giao thông nông thôn; xây dựng các mô hình kinh tế tập thể; thu gom xử lý rác thải trên đồng ruộng; xây dựng và duy trì các con đường hoa, hàng rào xanh... Kết quả, đã xây dựng 3.353 công trình “Những đoạn đường nở hoa”, 1.100 km đường hoa, đoạn đường “Xanh, sạch đẹp”, “Tuyến đường kiểu mẫu”; 179 phần việc “Phân loại rác thải tại nguồn”, "Vệ sinh môi trường", phòng, chống rác thải nhựa; 155 công trình về xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, vệ sinh an toàn thực phẩm... Trong đó, về phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ thành lập 3 hợp tác xã, xây dựng mới 38 tổ liên kết, tổ hợp tác và 43 mô hình sản xuất sạch, tiêu dùng sạch, chế biến sạch.
 
Trong năm, các cấp Hội cũng đã thực hiện có hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tín dụng an toàn, giúp 289.701 hộ vay tín chấp từ ngân hàng với tổng nguồn vốn trên 3.562 tỉ đồng. Công tác vận động, “tiếp sức” cho phụ nữ khởi nghiệp được các cấp Hội tiếp tục quan tâm. Năm 2019, các cấp Hội đã nhận được 677 ý tưởng của hội viên phụ nữ có nhu cầu khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Với việc tranh thủ các nguồn lực từ ngân hàng chính sách, các chương trình dự án, các ban, ngành, các cấp Hội đã  hỗ trợ hiện thực hóa 343 ý tưởng.
 
Cùng với thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, công tác vận động, tập hợp phụ nữ dân tộc, tôn giáo được các cấp Hội chú trọng, với việc chỉ đạo thành lập một số mô hình như: Vận động hội viên phụ nữ vùng giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng;  kết nghĩa giữa Hội Phụ nữ Ban chỉ huy Quân sự huyện với Chi hội Phụ nữ xóm giáo; các mô hình câu lạc bộ dân vũ, dân ca Thái; mô hình thu hút hội viên người Đan Lai... Thực hiện Đề án 01 “Xây dựng chi bộ phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020” của BCH Đảng bộ tỉnh, các cấp Hội đã bồi dưỡng, giới thiệu 986 hội viên cho cấp ủy bồi dưỡng cảm tình Đảng và kết nạp 589 hội viên, trong đó 90 hội viên là người dân tộc thiểu số, 9 hội viên là người Công giáo.
 
Một điểm nhấn trong hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ thời gian qua phải kể đến chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"; với việc triển khai mô hình “Cơ sở Hội vùng biên giới vững mạnh” tại xã biên giới Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn; phối hợp với Hội LHPN quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huy động nguồn lực trong cán bộ, hội viên phụ nữ được 1,042 tỉ đồng hỗ trợ 21/27 xã biên giới trong toàn tỉnh. Đặc biệt, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn các huyện Kỳ Sơn, Thanh Chương, Quế Phong, Quỳ Châu trao tặng nhiều suất quà, cặp dê giống cho các gia đình hội viên phụ nữ nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn các xã biên giới. Thông qua hoạt động trao quà, các cấp Hội còn lồng ghép một số nội dung như tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tuyên truyền phòng, chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho người dân địa phương...; qua đó góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh.
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2020, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với trọng tâm ưu tiên về phòng, chống xâm hại trẻ em; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường...; qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. 
.

Thùy Dương

.