Thứ Hai, 09/03/2020, 14:20 [GMT+7]

Nghĩa cử đẹp của một người con xa quê

(Congannghean.vn)-Khó khăn lắm chúng tôi mới có dịp gặp anh Võ Đình Tuấn, một người con của xã Nghi Tiến – Nghi Lộc trong chuyến thiện nguyện tại vùng đất xa xôi của xứ Nghệ. Điều đặc biệt là tuy lao động ở xứ Hàn nhưng anh vẫn luôn hướng về quê hương với không ít lần kết nối, tự nguyện đóng góp chung tay cùng chính quyền, nhà trường, các hội nhân đạo chăm lo đời sống cho đồng bào nghèo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo có 4 anh chị em tại xóm 7, xã Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT anh Võ Đình Tuấn phải sớm lao vào cuộc sống mưu sinh, bươn chải bằng đủ thứ nghề: Đi biển, khuôn vác, phụ hồ, đào giếng…ở khắp Hà Thành, xứ Nghệ, Tây Nguyên. Chính cuộc sống mưu sinh, vất vả đã hình thành ở chàng thanh niên tuổi đôi mươi nghị lực, khát vọng sống và quan trọng hơn là tình yêu thương, sự đồng cảm giữa con người với con người!.

Anh Võ Đình Tuấn tại Hàn Quốc
Anh Võ Đình Tuấn tại Hàn Quốc

Năm 2012, trong quá trình xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, Tuấn được biết về hoàn cảnh khó khăn của các gia đình, các em học sinh thiếu sách, vở, phương tiện để đến trường. Mặc dù, lúc bấy giờ công việc chỉ mới đem lại cho anh đồng lương ít ỏi và gia đình vẫn chưa thể trả hết số nợ đã vay, nhưng với suy nghĩ “Mình khổ thì có nhiều người còn khổ cực hơn mình”, anh Tuấn vẫn bớt đi một phần đồng lương của mình gửi về tặng các hộ gia đình và mua phương tiện cho các em học sinh thực hiện ước mơ con chữ. Ông Võ Đình Oanh - Bố anh Võ Đình Tuấn kể: “Cứ hay tin có bà con hoạn nạn, tin bão quê nhà ở cái khúc rốn miền Trung nó điện về hỏi thăm tình hình, bảo bố và vợ đi thăm bà con ngay. Đi chưa tới nơi, chưa xong việc là nó hỏi. Biết con hướng thiện, có tấm lòng nhân đạo tôi vui.”

Anh Võ Đình Tuấn hỗ trợ 1.500 chiếc khẩu trang cho học sinh các trường học trên địa bàn trong đợt dịch COVID-19 vừa qua.
Anh Võ Đình Tuấn hỗ trợ 1.500 chiếc khẩu trang cho học sinh các trường học trên địa bàn trong đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Thật vậy, trên lộ trình theo dấu chân thiện nguyện, ít ai biết rằng những phần quà, nhu yếu phẩm, suất học bổng…có giá trị nhất định đến với bà con, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn lại xuất phát từ tiền dành dụm lao động chân chính, chăm chỉ của một người con xa xứ chứ không phải là một doanh nhân hay một công ty có thế mạnh về tài chính. Anh Tuấn nhớ lại: “Thời gian đầu khi làm từ thiện tôi giấu cả bố mẹ, vợ con. Về sau tôi mới bắt đầu chia sẻ với người thân và gia đình mình.”

Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn, huống chi là “cho đi” bằng cả tấm lòng. Chị Lưu Thị Vân, vợ anh Tuấn ủng hộ, đồng hành cùng chồng hết lòng. Chính điều đó đã tiếp thêm cho anh động lực để hoàn thành tâm nguyện cao cả, nhân văn bấy lâu nay mà mình vẫn luôn ấp ủ. Mới đây nhất, chị Vân còn thay mặt chồng mình phối hợp địa phương, Trường Tiểu học Nghi Tiến trao tặng 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh có điều kiện gia đình khó khăn để đến lớp. Cũng trong dịp này, anh Tuấn đã tặng 01 ti vi 40 inh cho hộ ông Võ Đình Hồng ở cùng địa phương và bản thân anh cũng đứng ra để kêu gọi kiều bào xa quê mua tặng 1 chiếc máy phát điện cho trường mầm non xã Nghi Tiến. Chị Vân cho biết thêm: “Hiện gia đình đang liên hệ chính quyền và hộ dân khó khăn để rà soát đúng người, đúng hoàn cảnh để tiếp tục tặng 10 chiếc xe đạp cho học sinh ở Trường THCS Tiến – Thiết chưa có phương tiện đưa đón hoặc chưa mua nổi xe.”

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó

Nói về những đóng góp, ủng hộ của anh Võ Đình Tuấn, thầy Dương Quốc Hạnh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghi Tiến đánh giá: “Trong những năm gần đây, anh Võ Đình Tuấn luôn đồng hành cùng nhà trường thông qua các hoạt động thiện nguyện như trao tặng khẩu trang, xe đạp...cho các em học sinh. Là một người con xa xứ, nhưng những đóng góp của anh cho nhà trường là vô cùng đáng quý, đáng trân trọng”.

Chị Lưu Thị Vân thay mặt chồng trao tặng tivi cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương
Chị Lưu Thị Vân thay mặt chồng trao tặng tivi cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương

Không chỉ là người có tấm lòng nhân hậu với nhiều đóng góp cho quê hương, anh Võ Đình Tuấn còn là một công dân tốt, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của nhà nước. Ông Lưu Đình Minh – Trưởng Công an xã Nghi Tiến nhận xét: “Anh Võ Đình Tuấn lúc ở địa phương luôn hăng hái trong các hoạt động xã hội, anh hiền lắm,chưa từng nặng lời với ai, gia đình anh cũng vậy, sống rất mậu mực và có uy tín trong làng xã”.

Anh Tuấn, vợ và 2 con Anh Tuấn, vợ và 2 con
Anh Tuấn, vợ và 2 con
Anh Tuấn, vợ và 2 con

Tạm biệt anh Võ Đình Tuấn, tạm biệt một con người đầy lòng nhân hậu, chúng tôi sẽ nhớ mãi câu nói của anh: “Dẫu cuộc sống trước mắt còn nhiều khó khăn, gian khổ, phải đối mặt những vất vả, lo toan, nhưng đối với mình mọi thứ đều có thể giải quyết được nếu có nghị lực và niềm tin vào cuộc sống. Người làm thiện nguyện đòi hỏi phải có cái tâm, có lòng nhiệt huyết, mình sẽ còn làm thiện nguyện và kêu gọi mọi người cùng làm đến khi nào mọi người còn cần đến mình”./.

Ông Trần Công Oanh - Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến ghi nhận: “Anh Võ Đình Tuấn và gia đình đã có hành động tốt, nghĩa cử đẹp, đáng quý. Tôi nhiệt thành biểu dương. Việc làm của anh đã và đang góp phần phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần lá lành đùm lá rách uống nước nhớ nguồn mà đạo lý ngàn năm ông cha ta đã dạy. Dù gia đình anh đã đi qua khó khăn, gian khó,chưa gọi là giàu có nhưng anh đã phát tâm chia sẻ yêu thương.”

 

.

Bá Nha