Thứ Bảy, 25/01/2020, 15:56 [GMT+7]

Thiêng liêng lá cờ đỏ sao vàng giữa biển khơi

(Congannghean.vn)-Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới  trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi không chỉ là dấu hiệu để các ngư dân can trường nhận ra nhau, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn hoạn nạn, thắt chặt tình đoàn kết giữa mênh mông biển cả. Đặc biệt, những lá cờ đỏ sao vàng còn có ý nghĩa thiêng liêng, trở thành biểu tượng “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc, góp phần tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mỗi ngư dân khi vươn khơi, bám biển.
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Lò - Bến Thủy cùng ngư dân treo cờ Tổ quốc
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Lò - Bến Thủy cùng ngư dân treo cờ Tổ quốc
 
Điểm tựa tinh thần
 
Hình ảnh những con tàu rẽ sóng ra khơi mang theo lá cờ Tổ quốc phấp phới tung bay trên đỉnh cột buồm đã quá quen thuộc với bà con ngư dân miền biển. Đi dọc bờ biển xứ Nghệ, từ cảng Lạch Cờn (TX Hoàng Mai) cho tới vùng Cửa Lò, Cửa Hội, cùng với hàng vạn con tàu của ngư dân cả nước, những tàu thuyền của ngư dân Nghệ An mỗi lần trực tiếp tham gia đánh bắt thủy, hải sản trên biển đều mang theo lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc. 
 
Trong thời gian qua, để tiếp thêm động lực, động viên tinh thần, ý chí vươn khơi, bám biển của bà con ngư dân; đồng thời, tăng cường khai thác hải sản, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương, cùng với cả nước, các cấp, ban, ngành và tổ chức, đoàn thể tỉnh Nghệ An đã vận động, quyên góp, mua mới hàng trăm nghìn lá cờ Tổ quốc để trao tặng cho các ngư dân. Phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Tỉnh đoàn Nghệ An, với vai trò nòng cốt, đoàn viên thanh niên khối lực lượng vũ trang và đoàn cơ sở ở các địa phương vùng biển trong 3 năm qua đã tặng 23.000 lá cờ Tổ quốc cho các ngư dân. 
 
Trong năm 2019, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, trong đó nổi bật với phong trào “Tuổi trẻ Công an Nghệ An hướng về biển, đảo quê hương” bằng các phần việc, công trình hay, ý nghĩa thiết thực. Theo đó, ĐoànThanh niên Công an tỉnh đã trực tiếp xuống tận các bến cảng, nơi neo đậu tàu thuyền để trao tặng hơn 1.000 lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân. Hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Tỉnh đoàn, từ năm 2016 đến nay, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các lực lượng khác trao tặng khoảng 280.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân các huyện, thị xã ven biển Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò.
 
Dẫu sở hữu 2 con tàu công suất cả trăm mã lực cùng 16 thuyền viên, song với ngư dân trẻ Mai Thanh Toàn (SN 1989) trú tại phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, mỗi lần nhận được lá cờ Tổ quốc mà Đồn Biên phòng Cửa khẩu (ĐBPCK) Cảng Cửa Lò - Bến Thủy trao tặng, anh đều rất vui mừng, hạnh phúc. Không giấu được niềm vui, xúc động, ngư dân Mai Thanh Toàn chia sẻ: “Những lá cờ Tổ quốc là sự quan tâm, sẻ chia, là tất cả tấm lòng vì bà con ngư dân bám biển của các cán bộ, chiến sỹ ĐBPCK; là động lực tiếp thêm sức mạnh, điểm tựa tinh thần cho ngư dân chúng tôi mỗi lần vươn khơi, bám biển. Đồng thời, gắn kết tình quân dân, cùng chung tay giữ gìn vùng biển, đảo quê hương”.
 
“Thông qua hoạt động trao cờ Tổ quốc, không chỉ động viên tinh thần, tiếp thêm động lực cho ngư dân khi vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm với chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần giữ vững từng cột mốc chủ quyền trên biển cho bà con. Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên mỗi con tàu là linh hồn của Tổ quốc, là biểu tượng của ý chí, nghị lực, sự quyết tâm, vững vàng vượt qua mọi sóng gió, thử thách, chông gai và luôn đồng hành cùng ngư dân”, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên ĐBPCK Cảng Cửa Lò - Bến Thủy cho biết.
Tuổi trẻ Nghệ An tặng cờ Tổ quốc cho các ngư dân  ở TX Hoàng Mai trong Chiến dịch hè tình nguyện năm 2019
Tuổi trẻ Nghệ An tặng cờ Tổ quốc cho các ngư dân ở TX Hoàng Mai trong Chiến dịch hè tình nguyện năm 2019
Mỗi lá cờ Tổ quốc - một “cột mốc sống”
 
Những ngày cuối năm Kỷ Hợi 2019, trong nắng hanh vàng, chúng tôi có mặt tại cảng Lạch Quèn thuộc huyện Quỳnh Lưu, có dịp chứng kiến các phương tiện tàu cá của ngư dân ra vào cảng tấp nập, trên mỗi con tàu rợp thắm màu cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Những ngày này, đi khắp các xóm vùng biển Quỳnh Lưu đều tràn ngập khí thế đón Tết cổ truyền của dân tộc rộn ràng, vui tươi và ấm áp. 
 
Vừa cập bến sau gần một tuần khai thác thủy sản trên biển, 2 chiếc tàu của ngư dân Nguyễn Đức Tuấn (SN 1981) trú tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu tấp nập các thương lái đến mua hàng. Khi những con cá, con tôm cuối cùng trong khoang tàu được bán hết thì cũng là lúc anh Tuấn cùng một thuyền viên khác leo lên boong tàu, nhanh chóng thay lá cờ Tổ quốc đã cũ bằng lá cờ tươi mới. Không chỉ riêng tàu anh Tuấn mà đã thành thông lệ, các ngư dân ở vùng biển Quỳnh Lưu, Hoàng Mai vào những ngày cuối năm, khi tàu cập bến nghỉ ăn Tết cổ truyền, lại thay cờ Tổ quốc mới cho tàu thuyền của mình. 
 
Mỗi tàu của anh Tuấn treo 4 lá cờ Tổ quốc, trung bình mỗi năm hết khoảng hơn 100 lá cờ. Cờ Tổ quốc trên tàu thuyền, nhất là tàu thuyền hoạt động trên biển dài ngày dưới tác động của mưa bão, gió biển… nên rất mau phai màu, hư hỏng. Trước đây, một phần do hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, phần nữa do nhận thức của ngư dân còn hạn chế nên nhiều tàu thuyền đánh bắt dài ngày (từ 1 - 3 tháng mới về bờ), khi cờ Tổ quốc bị rách, do không có cờ dự phòng nên phải may vá chắp nối hoặc để những lá cờ phai màu trông rất phản cảm.
 
Nay, mỗi chuyến ra khơi, bên cạnh nhiên liệu, ngư lưới cụ, áo phao, các vật dụng mang theo đủ phục vụ cho sinh hoạt thì trên tàu không bao giờ thiếu những lá cờ Tổ quốc. “Mỗi lần ra khơi, giữa biển cả mênh mông, thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, chúng tôi rất vui và tự hào. Cờ Tổ quốc là “bệ đỡ” cho chúng tôi vững tin, yên tâm bám biển, như ngọn hải đăng trong mỗi hải trình khai thác trên biển, khẳng định chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, khơi dậy được nhận thức về trọng trách lớn lao của mỗi ngư dân đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo”, ngư dân  Nguyễn Đức Tuấn bộc bạch.
 
Đi về miền biển vào chiều cuối năm, đằm trong hương vị mặn mòi của gió biển, tựa khơi xa thấp thoáng những tàu thuyền với lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh cột buồm với niềm tự hào, kiêu hãnh. Một mùa Xuân mới lại về, mong rằng, một năm mới thuận buồm xuôi gió, sau mỗi chuyến ra khơi là những khoang thuyền lấp lánh ánh bạc của cá, tôm, trên gương mặt rạng ngời niềm vui của các ngư dân…
.

Thu Thủy

.