Thứ Ba, 14/01/2020, 08:01 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào 'Tết khuyến học' ở xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Đã thành truyền thống, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, phong trào Tết khuyến học lại diễn ra sôi nổi trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng và trở thành nét đẹp trong đời sống của người dân xứ Nghệ. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa tôn vinh sự học và góp phần tô thắm thêm truyền thống hiếu học của người dân tỉnh nhà. Đồng thời, khích lệ mỗi người dân tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần dựng xây quê hương đất nước.
Hội Khuyến học tỉnh và UBND huyện Nghi Lộc trao các suất học bổng  cho các em học sinh nghèo học giỏi tại Lễ phát động thi đua  Tết khuyến học năm thứ 17 vừa qua
Hội Khuyến học tỉnh và UBND huyện Nghi Lộc trao các suất học bổng cho các em học sinh nghèo học giỏi tại Lễ phát động thi đua Tết khuyến học năm thứ 17 vừa qua
Để hoạt động khuyến học phát triển bền vững, đi vào chiều sâu, từ năm 2004 đến nay, hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai và duy trì lễ phát động “Tết khuyến học” vào dịp Tết đến, Xuân về. Sau 17 năm tổ chức, phong trào Tết khuyến học đã tạo nên điểm nhấn phong trào thi đua khuyến học mới, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động khuyến học của các cấp Hội, nhất là ở cơ sở. Đồng thời, mang lại không khí phấn khởi, động viên, khích lệ tinh thần thi đua dạy và học, giúp các em học sinh có thêm nghị lực, niềm vui khi đến trường. Qua đó, kêu gọi chung tay xây dựng quỹ khuyến học của cán bộ, nhân dân, giáo viên, học sinh và các lực lượng xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Vừa qua, tại Trường THPT Nghi Lộc 5, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua Tết khuyến học năm thứ 17. “Tết khuyến học” là hoạt động được tổ chức thường niên vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc công tác khuyến học, khuyến tài các địa phương. Theo số liệu từ Hội Khuyến học tỉnh, năm 2019, tổng số quỹ khuyến học vận động được trong tỉnh là trên 72 tỉ đồng (nhiều hơn so với các năm trước), đạt bình quân 21.910 đồng/người/năm. Hội Khuyến học các cấp cũng đã trao trên 190.000 phần thưởng khuyến học và học bổng cho học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh.
 
Trong năm 2020, Tết khuyến học được triển khai với 3 nội dung chính là vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, con em xa quê... xây dựng, phát triển các loại hình “Quỹ Khuyến học” ở các cấp Hội trên địa bàn. Cùng với đó, còn tổ chức trao quà cho các học sinh, sinh viên có kết quả học tập, tu dưỡng và rèn luyện tốt trong năm học. Đặc biệt, quan tâm, chú trọng đến các hoàn cảnh là các em học sinh nghèo, con em gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, con em vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai và quản lý tốt, có hiệu quả các phong trào như “Tiếng trống học bài” trong khu dân cư nhằm quản lý tốt học sinh, tránh xa các tệ nạn xã hội. Phát triển thêm các quỹ khuyến học như “Đàn gà khuyến học”, “Vườn chuối khuyến học”..., tạo nguồn xây dựng Quỹ Khuyến học các cấp hội ngày càng lớn mạnh...
 
Trong chuỗi các hoạt động “Tết khuyến học”, một trong những nét đẹp của người dân xứ Nghệ, cứ vào dịp lễ Tổ đầu Xuân, nhiều gia đình, dòng họ còn tổ chức trao quà khuyến học cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, để các em có thêm động lực cố gắng. Qua đó, góp phần phát triển và lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài rộng khắp. Đơn cử như tại huyện Diễn Châu, hàng năm, có gần 500 - 700 dòng họ tổ chức Tết khuyến học rất sôi nổi và có ý nghĩa. Mỗi dòng họ đều trích quỹ khuyến học từ 10 - 30 triệu đồng để tổ chức trao thưởng cho con cháu, mỗi suất quà trị giá từ 50.000 - 500.000 đồng. Nhờ vậy, huyện Diễn Châu là một trong những huyện có tỉ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học” vào top cao nhất của tỉnh. 
 
Có thể nói, phong trào “Tết khuyến học” đã và đang tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh nhà ngày càng phát triển sâu rộng. Mỗi một năm thông qua chương trình “Tết khuyến học”, các cấp hội khuyến học đã vận động được số tiền hàng tỉ đồng từ nguồn quỹ của các gia đình, dòng họ, hội đồng hương, các doanh nghiệp… Nhờ số quỹ này, hàng nghìn học sinh, giáo viên trong toàn tỉnh, nhất là các em học sinh, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được nhận những món quà có giá trị, đầy ý nghĩa. 
.

THU THỦY

.