Thứ Tư, 27/11/2019, 09:57 [GMT+7]

Cảnh báo mối hiểm nguy từ cháy, nổ bình nóng lạnh

(Congannghean.vn)-Vào hồi 22h34p ngày 26/11/2019, Trung tâm chỉ huy 114, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận được tin báo xảy ra cháy tại căn hộ tầng 12, Chung cư Vinh Plaza, đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, thành phố Vinh. Đội Chữa cháy&CNCH số 1 xuất 02 xe chữa cháy cùng 16 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tới hiện trường, hướng dẫn người dân thoát nạn an toàn; đồng thời triển khai các đội hình chữa cháy, kịp thời dập tắt đám cháy, ngăn chặn nguy cơ cháy lan. Đám cháy xuất phát tại bình nóng lạnh phía trên phòng tắm của căn hộ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện. 
 
Cũng giống như trường hợp trên, vào khoảng 18h20p ngày 19/11/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã trực tiếp chữa cháy tại căn hộ 807, chung cư Sao Nghệ, số 28B, đường Nguyễn Sĩ Sách, Tp.Vinh. Đám cháy bắt nguồn từ chiếc bình nóng lạnh chập cháy ở gác xép trênphòng tắm. Rất may hai vụ cháy được kịp thời xử lý và không gây thương vong về người.
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chữa cháy tại căn hộ 807, chung cư Sao Nghệ.
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chữa cháy tại căn hộ 807, chung cư Sao Nghệ.
Bình nóng lạnh là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện nay, thời tiết càng lạnh thì nhu cầu sử dụng càng nhiều. Thế nhưng, thiết bị tưởng như "vô hại" này lại có thể gây họa cho người dùng bất cứ lúc nào. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội đã đề cập đến các vụ chập, cháy bình nóng lạnh gây nguy hiểm cháy, nổ, điện giật... thậm chí có vụ đã cướp đi nhiều tính mạng trong một gia đình.
 
Rất nhiều nguyên nhân  khiến bình nóng lạnh phát nổ và gây hại, như: Trong quá trình lắp đặt và sử dụng, bình nóng lạnh bị rò rỉ điện; chập, cháy nổ nếu không được người sử dụng chú ý; bẵng một thời gian không sử dụng sau đó lại được dùng với công suất tăng đột ngột rất dễ khiến bình bị quá tải hoặc hỏng hóc; hoặc vỏ thanh điện trở bị ăn mòn làm thủng ống điện sẽ rò theo nước chảy khiến người sử dụng bị giật…
 
Để hạn chế số vụ chập, cháy bình nóng lạnh xảy ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người dân cần phải lưu ý một số nguyên tắc khi sử dụng như sau:
 
- Nên giám sát và kiểm tra kỹ khâu lắp đặt, lắp đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chọn đúng loại dây phù hợp với công suất, có chất lượng tốt để tránh bị quá tải, dẫn đến sự cố cháy, chập điện. Dây dẫn cần thích hợp với nhu cầu của thanh đun, aptomat để chịu được công suất yêu cầu.
 
- Nhiều người có thói quen vừa tắm vừa bật bình vì sợ lượng nước nóng trong bình không đủ để phục vụ nhu cầu; tình trạng bình nóng lạnh rò rỉ điện xảy ra sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là bật bình nóng lạnh trước khi tắm từ 15 đến 30 phút sau đó tắt bình rồi mới sử dụng.
 
- Lắp đặt thêm hệ thống chống giật và chống cháy nổ. Nếu không có hệ thống này thì cần lắp ngay hệ thống chống giật bằng các đơn giản nhất là nối dây tiếp đất để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
 
- Kiểm tra thường xuyên xem bình nóng lạnh có bị rò rỉ điện hay bị lỏng các bộ phận, bị rỉ nước ở các khớp nối hay không, phát hiện có vấn đề, phải nhanh chóng khắc phục, sửa chữa hoặc thay mới nếu cần thiết. Vệ sinh đầu vòi sen, nguồn cấp nước mỗi tháng 1 lần để loại bỏ cặn bẩn, tránh hiện tượng rỉ sét, ăn mòn làm rò rỉ điện. Hàng năm, trước khi đem vào sử dụng trong mùa lạnh, nên kiểm tra và bảo dưỡng lại các thiết bị; việc bảo dưỡng bình nóng lạnh phải thực hiện đúng cách, tốt nhất là do người có kỹ năng chuyên môn thực hiện.
Chập, cháy bình nóng lạnh tại căn hộ tầng 12, chung cư Vinh Plaza
Chập, cháy bình nóng lạnh tại căn hộ tầng 12, chung cư Vinh Plaza
Nếu phát hiện tình trạng rò rỉ điện hay bình nóng lạnh phát nổ, phải khẩn trương ngắt nguồn điện và tiến hành sửa chữa, khắc phục nhanh chóng.
.

Chu Minh.

.