Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/nghien-ma-tuy-con-duong-ngan-nhat-den-pham-toi-852961/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/nghien-ma-tuy-con-duong-ngan-nhat-den-pham-toi-852961/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghiện ma túy - con đường ngắn nhất đến phạm tội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/05/2019, 07:39 [GMT+7]

Nghiện ma túy - con đường ngắn nhất đến phạm tội

Ma tuý vẫn đang còn là một vấn đề nhức nhối của xã hội, không chỉ huỷ hoại sức khoẻ con người mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng. Ma tuý không chỉ là nguyên nhân của các mối bất hoà trong gia đình mà còn là nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự, an toàn xã hội. Khi đã trót sa chân vào con đường nghiện ngập thì phó mặc cuộc đời, bất chấp tất cả để có tiền sử dụng ma túy và hậu quả là trộm cắp tài sản, cướp giật… 
 
Mới đây, Công an TP.Biên Hòa, Đồng Nai đã tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Xuân Lê Đơ (39 tuổi) trú tại phường Tân Vạn, TP. Biên Hòa, Đồng Nai để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Tối ngày 25/04/2019, khi đi ngang qua nhà ông Mai Thanh Hải ngụ xã Hóa An, TP. Biên Hòa, Đồng Nai phát hiện có 02 khung cửa nhôm không có người trông coi, Đơ lẻn vào trộm thì bị người dân bắt giao công an xử lý. Theo cơ quan công an, Đơ là đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy.
 
Hay sáng 31/3/2019, khi đi ngang qua nhà ông Lê Văn Anh (39 tuổi) trú tại ấp Bình Hóa, xã Hóa An, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, phát hiện chiếc xe máy biển số 60F2-600.79 để hớ hênh không người trông coi, đối tượng Ngô Thị Ngọc Anh (30 tuổi) trú tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa, Đồng Nai đứng ngoài cảnh giới còn Nguyễn Hiếu Tân (27 tuổi) trú tại xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa, Đồng Nai lẻn vào trộm.
 
Sau đó, 2 đối tượng này mang xe đến thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương bán cho một đối tượng (chưa rõ lai lịch) được 2 triệu đồng rồi mua ma túy sử dụng hết. Bị mất tài sản, ông Lê Văn Anh đã đến cơ quan công an trình báo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an TP. Biên Hòa, Đồng Nai xác định Tân và Ngọc Anh là thủ phạm nên tiến hành bắt giữ.
 
Con đường dẫn tới vòng lao lý của Lư Huỳnh Thanh Tùng (30 tuổi, trú tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai cũng xuất phát từ ma túy. Theo hồ sơ công an, Tùng là đối tượng nghiện ma túy, có 01 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, đầu giờ chiều 2/3/2019, phát hiện chiếc xe máy biển số 60T4-8837 trị giá khoảng 10 triệu đồng của ông Phạm Đức Hưng trú tại phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, Đồng Nai để ở ngoài sân hớ hênh Tùng đã mò vào dùng đoản khóa bẻ ổ khóa rồi nhanh chân tẩu thoát và bán được 1,8 triệu đồng cho một đối tượng (chưa rõ lai lịch) tại chợ Biên Hòa, số tiền bán xe Tùng đã mua ma túy sử dụng. Qua điều tra truy xét ngày 14/3/2019, Công an TP. Biên Hòa, Đồng Nai đã tiến hành bắt Tùng.
 
Trước đó, đầu tháng 1/2019, Công an TP.Biên Hòa, Đồng Nai đã tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng Hoàng Trọng Nghĩa (30 tuổi) trú tại phường Tân Phong, TP. Biên Hòa, Đồng Nai và Phạm Thanh Cao (33 tuổi) trú tại phường Tân Biên, TP. Biên Hòa, Đồng Nai để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Liên quan đến vụ việc cơ quan công an đang truy bắt Huỳnh Hữu Khanh (35 tuổi) trú tại phường Tân Phong, TP. Biên Hòa, Đồng Nai để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Theo hồ sơ công an, là những đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy nặng để có tiền mua ma túy sử dụng, Nghĩa đã rủ Cao và Khanh đi trộm tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, chúng theo dõi chủ nhà đi vắng rồi đêm khuya dùng công cụ bẻ khóa đột nhập vào nhà lấy những tài sản có giá trị.
 
Từ ngày 15/12/2018 đến ngày bị bắt, Nghĩa đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 4 vụ đột nhập nhà dân, phòng trọ lấy đi nhiều tài sản trị giá gần 200 triệu đồng trên địa bàn 2 phường Trảng Dài và Tân Phong, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, số tài sản trộm được chúng mang bán lấy tiền tiêu xài và “đốt” vào những nàng tiên nâu hết.
 
Trung tá Nguyễn Văn Chinh, Điều tra viên thụ lý vụ án cho biết mỗi ngày một người nghiện cần tới vài trăm nghìn đồng để mua ma túy sử dụng, khi gia đình không đủ điều kiện đáp ứng, họ đã tìm đến con đường phạm pháp. Thường thì các đối tượng sẽ từ sử dụng chuyển sang mua bán ma túy để kiếm lời, hoặc tìm cách trộm cắp, cướp giật tài sản… để có tiền mua ma túy sử dụng. Nên khi phát hiện con em bị nghiện ma túy, các bậc phụ huynh cần có biện pháp quản lý chặt chẽ mới ngăn được con đường phạm tội của con em mình, trường hợp của các đối tượng trên là bài học đáng để mọi người suy ngẫm.
 
Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Biên Hòa, Đồng Nai cho biết, thời gian qua Đội đã tham mưu Ban lãnh đạo Công an TP. Biên Hòa triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo TTATXH trên địa bàn, tuy nhiên trong những tháng đầu năm 2019, tình hình hoạt động của các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Điều đáng nói ở đây là rất nhiều các đối tượng bị bắt đều có tuổi đời còn rất trẻ và đều nghiện ma túy.
 
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phong trào phòng chống tội phạm, nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tự bảo vệ; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, ngoài ra đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
.

Nguồn: Nguyên Hồng/Chinhphu.vn

.