Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/dan-van-chinh-quyen-trong-cong-an-nghe-an-dan-van-kheo-thi-viec-gi-cung-thanh-cong-840809/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/dan-van-chinh-quyen-trong-cong-an-nghe-an-dan-van-kheo-thi-viec-gi-cung-thanh-cong-840809/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/02/2019, 15:06 [GMT+7]
Dân vận chính quyền trong Công an Nghệ An

'Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công'

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong năm qua, công tác dân vận nói chung, dân vận chính quyền (DVCQ) nói riêng luôn được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo. Dấu ấn DVCQ trong Công an Nghệ An đã góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH, đồng thời, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và ngành Công an.
 
Chuyển biến rõ nét từ công tác cải cách hành chính, xây dựng lực lượng Công an Nghệ An vì nhân dân phục vụ
 
Bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành cấp trên, năm 2018, Công an tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và đăng ký mô hình, điểm sáng dân vận khéo, DVCQ. Qua thực tiễn đã xuất hiện một số mô hình “nổi” như: “Tăng cường cải cách hành chính (CCHC), đổi mới lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tận tụy phục vụ nhân dân” tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh” tại Công an TP Vinh; “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” tại Phòng CSGT… 
Thông qua Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” góp phần  xây dựng lực lượng Công an Nghệ An ngày càng trong sạch, vững mạnh
Thông qua Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An ngày càng trong sạch, vững mạnh
Một trong những nội dung cơ bản về công tác DVCQ được Công an tỉnh thực hiện hiệu quả trong năm qua là việc đẩy mạnh CCHC; xây dựng đội ngũ CBCS với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Năm 2018, Công an Nghệ An đã nghiên cứu sử dụng 34 ứng dụng phần mềm trong giải quyết các TTHC; đồng thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương rút ngắn thời gian giải quyết 20 danh mục về quản lý xuất, nhập cảnh và đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, nâng tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an Nghệ An đã rút ngắn thời gian trả kết quả là 85 thủ tục. 
 
Cũng trong năm qua, việc thực hiện cơ chế “Bộ phận một cửa” (BPMC) ở Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC liên quan đến quản lý Nhà nước về ANTT, đơn giản hóa các TTHC giữa cơ quan Công an với các tổ chức và công dân cũng phát huy hiệu quả cao. Theo đó, tại 24 BPMC (21 BPMC tại Công an các huyện, thành, thị, 3 BPMC tại Công an tỉnh) và 32 Công an phường đều niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; giúp người dân thuận tiện trong việc phản ánh khi có yêu cầu.
 
Song song với đó, công tác CCHC đã được triển khai mạnh mẽ; điển hình như cấp giấy chứng nhận nhân thân về tiền án, tiền sự trả kết quả sau 7 ngày, hiện nay trả kết quả trong ngày làm việc; cấp đăng ký xe ôtô, xe máy, cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào, đăng ký thường trú tại Công an xã trả kết quả trong 1 ngày làm việc. Cùng với đó, thực hiện việc bố trí thêm thời gian để tiếp dân. Trong năm qua, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra đột xuất 95 lượt Công an các đơn vị, địa phương về công tác CCHC; qua đó chấn chỉnh tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân của CBCS; đồng thời kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC. Đường dây điện thoại nóng và các số điện thoại của các đồng chí Lãnh đạo Công an tỉnh cũng được công khai để nhân dân cung cấp thông tin liên quan đến ANTT cũng như các hành vi sai phạm của CBCS. Công tác kiểm tra, chấn chỉnh những thiếu sót của CBCS cũng được tiến hành thường xuyên và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. 
 
Về công tác xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở cũng được Công an tỉnh chú trọng thực hiện, với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” trong lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Công an tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện trong 480 đơn vị với 1.115 Trưởng, Phó Công an xã và hơn 6.000 Công an viên tham gia học tập, quán triệt thực hiện. Ngoài ra, đã tổ chức 68 buổi “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, thông qua việc tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, CBCS từng bước khắc phục, sửa chữa tồn tại, yếu kém; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh.
 
Sâu sát với cơ sở, nghĩa tình với nhân dân
 
Song song với đẩy mạnh CCHC, xây dựng lực lượng Công an Nghệ An hết lòng vì nhân dân phục vụ, trong năm qua, việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và quy chế dân vận của hệ thống chính trị cũng được Công an tỉnh chú trọng. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức rà soát, bổ sung quy chế làm việc với quy chế văn hóa công sở, quy chế ứng xử của CBCS khi tiếp xúc với nhân dân theo hướng “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” cùng với tác phong “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân”.
Ông Trịnh Xuân Tương, Chủ tịch Hội CCB phường Thu Thuỷ, TX Cửa Lò bàn giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn với đồng chí Trưởng Công an phường
Ông Trịnh Xuân Tương, Chủ tịch Hội CCB phường Thu Thuỷ, TX Cửa Lò bàn giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn với đồng chí Trưởng Công an phường
Công an các huyện, thành, thị, các Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH; Phòng Cảnh sát giao thông; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; Thanh tra Công an tỉnh, thành phố và Công an các phường, xã, thị trấn cũng đã niêm yết nội dung, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định các TTHC. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cũng được kiện toàn, củng cố từ Công an tỉnh đến Công an các đơn vị, địa phương. Năm 2018, Công an tỉnh tiếp tục lựa chọn Công an TP Vinh để xây dựng mô hình “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh” ở “Bộ phận một cửa” và mô hình “Tăng cường CCHC, đổi mới lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tận tụy phục vụ nhân dân” ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thành điểm sáng về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
 
Liên quan đến công tác thanh tra, đội ngũ cán bộ thanh tra từ Công an tỉnh đến Công an cấp huyện cũng được kiện toàn; thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong Công an Nghệ An đúng quy trình về thời gian, trình tự, thủ tục và kết luận sớm các vụ, việc, đơn thư liên quan đến hoạt động của lực lượng Công an các cấp. Năm 2018, đã tiếp nhận 654 đơn của công dân; tiến hành phân loại, giải quyết 654 đơn thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định (đạt 100%). Ngoài ra, tổ chức tiếp 525 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân Công an tỉnh để phản ánh, đề nghị, khiếu nại, tố cáo, tố giác tội phạm. Ngoài ra, hàng tháng, Lãnh đạo Công an tỉnh cũng trực tiếp tham gia tiếp dân tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh. 
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong năm 2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường CBCS xuống cơ sở, nhất là các địa bàn đặc thù, vùng giáo, vùng có tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Qua đó, đã tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ sâu rộng, hiệu quả. Nhân dân ngày càng quan tâm giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng cho lực lượng Công an chính là minh chứng cho hiệu quả to lớn mà công tác DVCQ mang lại.
 
Trong năm qua, thông qua việc tổ chức 72 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” do lực lượng Công an các cấp tổ chức, đã thu được 560 ý kiến phát biểu góp ý cho lực lượng Công an. Qua đó, được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. Một mặt hoạt động khác của lực lượng Công an Nghệ An cũng đóng góp quan trọng vào hiệu quả DVCQ, là việc tổ chức tốt các hoạt động giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội. Chuỗi những nghĩa cử cao đẹp như: Hiến máu tình nguyện, khám và cấp phát thuốc; tổ chức chương trình “Nâng bước em đến trường”, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân; xây dựng “Mái ấm tình thương”; huy động đoàn viên, thanh niên giúp dân phòng, chống lũ quét… đã thực sự tạo hiệu ứng tốt và sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội. 
 
Công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác DVCQ cũng được Công an Nghệ An triển khai hiệu quả. Đặc biệt, trong năm qua đã phối hợp tốt với Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ các cấp trong triển khai các giải pháp xử lý tình hình phức tạp nổi lên về ANTT; xây dựng củng cố các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo TTATGT. Với những nỗ lực và quyết tâm cao, năm 2018, Công an tỉnh có 2 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân vận; đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 18 tập thể, 41 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thực hiện dân vận.
 
Thực tế đã chứng minh, công tác DVCQ trong Công an Nghệ An thời gian qua không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng Công an ngày càng đẹp hơn trong lòng nhân dân, mà quan trọng hơn cả là đã tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ tối đa của nhân dân trong công tác giữ vững ANTT trên địa bàn; đồng thời, phục vụ hiệu quả sự phát triển KT-XH của địa phương. 
.

Thùy Dương