Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/hon-50-nguoi-mac-soi-khong-tiem-vaccine-phong-benh-835391/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/hon-50-nguoi-mac-soi-khong-tiem-vaccine-phong-benh-835391/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 50% người mắc sởi không tiêm vaccine phòng bệnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/01/2019, 14:56 [GMT+7]

Hơn 50% người mắc sởi không tiêm vaccine phòng bệnh

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, năm 2018, số ca mắc sởi của cả nước tăng 13 lần so với 2017, trong đó có tới 51% số ca mắc là không tiêm vaccine phòng bệnh, 40% ca mắc là không tiêm đầy đủ mũi tiêm sởi.
Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ để phòng bệnh. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ để phòng bệnh. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, năm 2018 cả nước có 9.741 trường hợp phát ban nghi sởi, trong đó có 1.963 trường hợp dương tính với bệnh sởi, số ca mắc sởi năm 2018 cao gấp 13 lần so với năm 2017 (145 ca mắc).
 
Ông Phạm Hùng cho biết, các ca mắc bệnh chủ yếu tập trung ở miền Bắc và miền Nam, và đa số các ca mắc tăng nhanh vào mùa cuối thu.
 
Điều đáng lo ngại là theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, trong số các ca mắc sởi năm 2018 có 51% số ca không được tiêm chủng, khoảng 40% số ca mắc là tiêm không đầy đủ.
 
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cũng cho biết, bệnh sởi mắc ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, thường gặp nhiều nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi.
 
“Trong đời, ai cũng mắc sởi, không mắc trước thì mắc sau, vì vậy các ca mắc ghi nhận ở cả người lớn và trẻ nhỏ là bình thường. Những ai đã mắc sởi rồi thì sẽ có miễn dịch. Khi mắc sởi, triệu chứng không nặng nhưng bệnh dễ bị biến chứng nặng do sức đề kháng kém nên dễ mắc kèm các bệnh khác như viêm phổi, viêm đường hô hấp…Vì vậy cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch để tạo miễn dịch từ tiêm chủng cho trẻ”, ông Trần Đắc Phu chia sẻ.
 
Ông Trần Đắc Phu cũng cho biết, đặc biệt đối với vaccine phòng bệnh sởi, nếu tiêm đúng, đủ mũi, sẽ có khả năng miễn dịch với bệnh sởi suốt đời, tỷ lệ đảm bảo miễn dịch của vaccine phòng bệnh sởi khoảng 90% - miễn dịch lớn nhất hiện nay
 
Lịch tiêm chủng vaccine sởi ở trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng: tiêm mũi 1 khi trẻ 9 tháng tuổi và mũi 2 (mũi Sởi – Rubella) khi trẻ 18 tháng tuổi.
 
Liên quan đến thông tin gần đây cho rằng, ăn chay để phòng chống bệnh ung thư, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, đến nay chưa có bằng chứng nào chứng minh ăn chay để phòng bệnh ung thư. Cục y tế dự phòng cũng không khuyến cáo người dân việc này. Hiện nay, có 4 yếu tố trong sinh hoạt hàng ngày của người dân có nguy cơ cao gây mắc ung thư, đó là hút thuốc, dinh dưỡng không hợp lý (ăn uống không đầy đủ vitamin, khoáng chất…), thiếu vận động thể lực, sử dụng rượu bia.
.

Nguồn: Thúy Hà/Chinhphu.vn

.