Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/ngan-chan-thong-tin-gia-van-de-mang-tinh-toan-cau-827239/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/ngan-chan-thong-tin-gia-van-de-mang-tinh-toan-cau-827239/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngăn chặn thông tin giả - vấn đề mang tính toàn cầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2018, 14:45 [GMT+7]

Ngăn chặn thông tin giả - vấn đề mang tính toàn cầu

Thông tin giả trở thành vấn nạn nghiêm trọng mang tính toàn cầu gây bất ổn xã hội. Tất cả quốc gia trên thế giới đều buộc phải tìm kiếm giải pháp để tăng cường ứng phó.
 
Tháng 9/2018, thông qua mạng xã hội và truyền miệng, 6 đối tượng trú tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã phát tán thông tin vỡ đập hồ thủy điện Bản Vẽ. Thông tin này được phát ra vào thời điểm xảy ra mưa lũ nên sau khi nghe thông tin này, chỉ riêng tại huyện Tương Dương, đã có hàng ngàn người dân, trong đó có cả người già, trẻ em, vội vàng chạy lên núi cao để tránh trú. Thông tin thất thiệt về vỡ đập này đã gây hoang mang về tâm lý, thiệt hại về tài sản cho người dân và gây bất ổn xã hội. Hành vi này đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc, mà thông tin giả đã gây ra những hậu quả khôn lường, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới với nhiều phương thức và mục đích khác nhau.
 
Trong bối cảnh những thông tin bịa đặt, vu khống, kích động bạo lực, cực đoan... xuất hiện ngày càng nhiều, gây ra hậu quả lớn, thì việc kiểm soát nội dung đăng tải trên mạng xã hội đang được chính phủ các nước quan tâm và đưa ra nhiều biện pháp và chế tài để kiểm soát, ngăn chặn thông tin giả.
 
Ủy ban châu Âu kêu gọi các nhóm công nghệ và doanh nghiệp truyền thông xã hội chấp nhận bộ quy tắc mang tính tự nguyện nhằm chấm dứt tình trạng tin giả. Chính phủ Italy thiết lập một công cụ trên mạng nhằm ngăn chặn những tin tức giả.
 
Pháp thông báo nước này sẽ sớm ban hành một văn bản luật để chống lại các thông tin giả mạo trên internet trong các kỳ bầu cử. Philippines ban hành đạo luật quy định truyền bá các thông tin giả mạo tại nước này bị coi là phạm tội hình sự. Luật pháp Việt Nam, cũng đã có các chế tài nhằm ngăn chặn hành vi này.
 
Nhằm giảm thiểu thông tin giả và ngăn chặn hậu quả do thông tin giả gây ra, bên cạnh những nỗ lực của chính phủ các nước trong việc kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những thông tin được đăng tải, thì chính những người tiếp nhận thông tin, cần có kỹ năng kiểm chứng thông tin để tránh trở thành nạn nhân của thông tin giả hay người lan truyền thông tin giả.
.

Nguồn: ANTV

.