Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/khac-phuc-nhanh-hau-qua-mua-lu-tai-da-nang-quang-nam-828605/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/khac-phuc-nhanh-hau-qua-mua-lu-tai-da-nang-quang-nam-828605/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại Đà Nẵng, Quảng Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/12/2018, 08:14 [GMT+7]

Khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại Đà Nẵng, Quảng Nam

Ngay sau khi ngớt mưa, nước rút, chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ đã cùng người dân Đà Nẵng và Quảng Nam nỗ lực khắc phục hậu quả, tổ chức cứu trợ các khu vực ngập nặng.

Ra quân dẹn dẹp rác ở bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Thế Phong
Ra quân dẹn dẹp rác ở bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Mưa lớn trên diện rộng tại Đà Nẵng trong 2 ngày qua đã gây ngập úng sâu tại các tuyến đường, khu dân cư, gây sạt lở bờ biển, sạt lở nghiêm trọng tại bán đảo Sơn Trà. Mưa cũng làm một lượng rác thải lớn theo dòng nước tấp vào các bãi biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Nguyễn Tất Thành.

Ngày 11/12, tranh thủ mưa giảm, các địa phương, đơn vị cùng với người dân Đà Nẵng triển khai công tác vệ sinh môi trường nhà cửa, cơ quan, trường học, đường phố... Ngành y tế phun thuốc vệ sinh môi trường phòng trừ dịch bệnh.

Tại khu vực biển, công nhân môi trường phối hợp Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng ra quân thu gom rác tại bãi biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê. Tính đến trưa nay, một số bãi biển du lịch đã được dọn sạch rác, cảnh quan đã thông thoáng trở lại.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, gần 100 nhân viên cứu hộ, nhân viên trật tự phối hợp với hàng trăm người của các đơn vị khác phân chia khu vực để thu gom rác, ưu tiên xử lý rác các bãi tắm công cộng, công viên Biển Đông… với nỗ lực dọn nhanh nhất, trả lại bãi tắm sạch sẽ, an toàn.

Ông Tô Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay, Sở sẽ huy động các lực lượng ra quân thu dọn, xử lý rác tấp vào khu vực ven biển dọc tuyến Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa.

Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì, sớm triển khai công tác thu gom rác sau khi hết mưa, bảo đảm mỹ quan đường phố, các khu dân cư. Yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng phối hợp, khẩn trương có kế hoạch bố trí lực lượng thu gom kịp thời, không để tình trạng ứ đọng, tồn rác quá lâu trong khu vực dân cư, đường phố, tránh phát sinh dịch bệnh sau mưa lũ.

Ngày 11/12, đoàn kiểm tra liên ngành phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cho biết, hiện có 10 điểm sạt lở tại núi Sơn Trà. Nhiều đoạn đường lên Sơn Trà đất đá, bùn từ trên núi đổ xuống lấp đường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Một số mặt đường bê tông cũng đã xảy ra xói mòn hàm ếch gây ách tắc giao thông. Hiện các lực lượng tại địa phương đang tập trung khắc phục tuyến giao thống quanh bán đảo Sơn Trà, đồng thời căng dây ở một số khu vực đường lên đỉnh bàn cờ, cây đa nghìn năm... để cảnh báo du khách.

Cũng trong ngày 11/12, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai công tác vệ sinh môi trường, khắc phục các sự cố sau đợt mưa lớn vừa qua.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCBN tỉnh Quảng Nam, với mưa lớn liên tục trong mấy ngày qua, các địa phương thuộc TP. Tam Kỳ, huyện Phú Ninh và Thăng Bình đã bị ngập sâu, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân.

Theo thống kê, có trên 17.600 hộ bị ngập lụt, đã tổ chức sơ tán 5.991 hộ đến nơi an toàn. Hiện toàn tỉnh đã có 3 người chết. Nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp vụ đông ven sông bị bồi lấp, bờ mộng bị cuốn trôi; 14.000 con gia cầm, gia súc bị chết; khoảng 178 ha nuôi trồng thúy sản bị ngập và tràn bờ. Đã có 2 nhà bị tốc mái, 1 nhà bị sập. Các tuyến Quốc lộ 14D, 14H, ĐT603, ĐT609, tuyến tỉnh lộ... đã bị lạt lở, bồi lấp.

Ngày 11/12, tuy mưa đã dứt nhưng nhiều khu vực vùng trũng thấp của huyện Thăng Bình, Phú Ninh và TP.Tam Kỳ vẫn còn ngập sâu, chia cắt. Chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang cùng nhiều đoàn thể, nhóm thiện nguyện... đã nỗ lực tiếp cận, di chuyển người và cứu trợ người dân còn trong vùng ngập lụt.

Tại các vùng còn bị ngập sâu như Tam Đàn (huyện Phú Ninh), Tam Thăng (TP. Tam Kỳ), sáng nay 11/12, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam tiếp cận và cứu trợ trước mắt cho người dân đang tránh lũ. Theo Thượng tá Trần Tiến Hiền, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, lực lượng biên phòng đang theo dõi kỹ và tiếp tục hỗ trợ người dân vùng ngập lũ.

Hiện chính quyền các địa phương và các lực lượng tại chỗ tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực cứu trợ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, tiếp tục thống kê thiệt hại.

.

Nguồn: Thế Phong/Chinhphu.vn

.