Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/am-long-ngan-hang-sua-me-mien-phi-cua-vo-chong-tre-xu-nghe-829870/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/am-long-ngan-hang-sua-me-mien-phi-cua-vo-chong-tre-xu-nghe-829870/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ấm lòng 'ngân hàng' sữa mẹ miễn phí của vợ chồng trẻ xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/12/2018, 10:00 [GMT+7]

Ấm lòng 'ngân hàng' sữa mẹ miễn phí của vợ chồng trẻ xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Nhận thấy tầm quan trọng của sữa mẹ, hằng ngày, chị Mạnh Thị Phước Ngọc đã đứng ra gom sữa mẹ và tổ chức phân phối miễn phí cho những ai cần. Để tủ sữa mẹ hoạt động hiệu quả, chị còn kêu gọi, tuyên truyền những người mẹ “bỉm sữa” có nguồn sữa dư thừa giúp đỡ nhiều em bé gặp hoàn cảnh éo le có được những giọt sữa mẹ mát lành, đầy đủ dinh dưỡng nhất.

Mặc dù công việc bận rộn nhưng vợ chồng anh chị Ngọc - Bình vẫn dành thời gian thu những túi sữa mẹ ngọt ngào, giúp đỡ nhiều em bé có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống
Mặc dù công việc bận rộn nhưng vợ chồng anh chị Ngọc - Bình vẫn dành thời gian thu những túi sữa mẹ ngọt ngào, giúp đỡ nhiều em bé có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống

Trong căn nhà cấp 4 trên đường Hà Huy Tập, TP Vinh, vợ chồng chị Mạnh Thị Phước Ngọc - anh Nguyễn Văn Bình (SN 1988) đang chăm chỉ chuyển nguồn sữa mẹ nóng hổi vừa đi thu gom được vào tủ đông để cất giữ. Tủ sữa này là kế hoạch ấp ủ của vợ chồng chị Ngọc đã nhiều năm nhằm giúp đỡ những em bé thiếu may mắn có được những giọt sữa mẹ mát lành, đầy đủ dinh dưỡng nhất.

“Hiểu được tầm quan trọng từ sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, trong thời kỳ mang thai, tôi tìm hiểu phương pháp nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và ấp ủ xây dựng một tủ sữa mẹ miễn phí cho những người cần. Bởi vào thời điểm đó, thông qua mạng xã hội, tôi thấy nhiều gia đình có con nhỏ có nhu cầu xin sữa mẹ nhưng không biết xin ở đâu. Nhiều bà mẹ muốn tặng sữa nhưng cũng không biết ai cần. Đưa chuyện lập tủ sữa mẹ miễn phí bàn với chồng, may mắn anh hết sức ủng hộ vợ”, chị Ngọc tâm sự.

Lên ý tưởng cách đây 2 năm nhưng phải đến đầu tháng 9 vừa rồi tủ sữa mẹ miễn phí mới đi vào hoạt động. Bởi, khi mới bắt đầu thực hiện, có nhiều người cho sữa, nhiều người có nhu cầu nhận sữa, nhưng lại chưa sắm được tủ trữ đông chuyên biệt để có thể bảo quản một cách tốt nhất. 2 vợ chồng liền gom góp tiền, cùng với sự hỗ trợ của các bà mẹ khác để mua tủ đựng sữa miễn phí. Ngoài tủ sữa mẹ, anh chị còn lập ra tủ quần áo miễn phí cho những người cần.

Thông qua các trang mạng xã hội, tủ sữa mẹ miễn phí của chị Ngọc đã được nhiều người biết đến, lượng người đến cho và nhận mỗi ngày một đông, có cả những bà mẹ ở Hà Nội cũng gửi sữa về. Bên cạnh đó, cũng có những gia đình ở Thanh Hóa, Ninh Bình trực tiếp liên hệ để xin sữa. Số người cho, xin sữa hiện nay đã lên đến cả chục người.

Hằng ngày, chị phải thức khuya dậy sớm làm bánh mỳ để bán, nhưng lại có con nhỏ nên càng khó khăn trong việc duy trì tủ sữa. Thấu hiểu việc làm ý nghĩa của vợ, hễ biết ở đâu trong thành phố có người cho sữa là anh Bình lại đi xe tới nhận. Để thuận tiện hơn trong việc bảo quản và phân phối sữa cho những gia đình có nhu cầu, sữa sau khi đưa về sẽ được phân loại đánh số.

Với quy trình bảo quản khoa học, từng túi sữa đến với các trẻ có nhu cầu luôn đảm bảo chất lượng. Nguồn sữa ưu tiên trước hết đến những bé có hoàn cảnh khó khăn như mất mẹ, các bé được nhận làm con nuôi hoặc bé có vấn đề về sức khỏe nhưng mẹ không có sữa...

Trường hợp của bé H.A. (xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương) lớn lên không được may mắn như bao trẻ em khác bởi mẹ bé bị tái phát bệnh tâm thần. Thương cháu, bà P.T. Phương bế H.A. đi khắp xã xin bú nhờ hoặc phải cho bé ăn sữa ngoài. Biết được hoàn cảnh của bé, chị Ngọc và các mẹ trong Hội sữa mẹ TP Vinh đã tìm đến nơi, trao tặng 1 thùng sữa mẹ đã được cấp đông, hướng dẫn cụ thể cách bảo quản, rã đông cho bé sử dụng.

Tủ sữa mẹ miễn phí của chị Ngọc ở số nhà 208, đường Hà Huy Tập, TP Vinh đã trở thành nơi kết nối tình yêu thương của các bà mẹ qua từng giọt sữa ngọt ngào, ấm ấp, đầy dinh dưỡng để phần nào giúp đỡ cho những em bé, bà mẹ gặp hoàn cảnh éo le trong cuộc sống.

.

Nguyễn Quỳnh

.