Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/ma-tran-san-pham-quang-cao-gian-doi-tren-mang-821790/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/ma-tran-san-pham-quang-cao-gian-doi-tren-mang-821790/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ma trận' sản phẩm quảng cáo gian dối trên mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/11/2018, 09:32 [GMT+7]

'Ma trận' sản phẩm quảng cáo gian dối trên mạng

Thời gian gần đây, có rất nhiều công ty quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các website với nội dung vi phạm pháp luật như quảng cáo quá mức so với các tính năng mà sản phẩm có; quảng cáo cả những điều mà sản phẩm không hề có, thậm chí quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược; bất chấp sự thật là thực phẩm chức năng  không phải là thuốc.
 
Điều này xuất phát từ sự ích kỷ, tham lam của người bán, nhưng để lại hậu quả khôn lường khi người bệnh tin tưởng rằng những sản phẩm này chữa được bệnh nên đổ tiền của mua, tốn kém mà hiệu quả điều trị không có, hơn thế, còn làm mất đi thời gian vàng để điều trị.
 
Những vụ việc mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa xử lý mấy ngày gần đây nhất là các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fine Pure Collagen Q quảng cáo trên website https://sieuthisuckhoe.vn vi phạm trong quảng cáo. 
 
Theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm này do Công ty CP thiết bị y tế Quỳnh Kim (ở 20/5 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. 
 
Tuy nhiên, khi Cục An toàn thực phẩm đến làm việc, đại diện Công ty khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fine Pure Collagen Q đang quảng cáo trên website https://sieuthisuckhoe.vn không phải do họ thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng, đồng nghĩa với việc những sản phẩm bán trên website đó sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Một trong các sản phẩm gian lận trong quảng cáo trên mạng
Một trong các sản phẩm gian lận trong quảng cáo trên mạng
Đại diện của Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với các Công ty có sản phẩm đang thực hiện quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên. Tuy nhiên, các Công ty này đều khẳng định các website  vi phạm đó không phải do Công ty thực hiện, nên không chịu trách nhiệm về tính pháp lý  của các website. Cũng vì thế mà các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang quảng cáo tại các website  trên không đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
 
Các vụ vi phạm trên đang được Cục An toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong khi các cơ quan chức năng tiến hành xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fine Pure Collagen Q, Vương lão kiện cũng như các sản phẩm nói trên tại các website đã dẫn.
 
Trên thực tế, ai cũng hiểu rằng, không một người nào bỗng dưng mất thời gian đi quảng cáo không công cho những sản phẩm của các công ty trên. Tuy nhiên về mặt lý, là cơ quan Nhà nước, Cục An toàn thực phẩm không thể làm gì hơn khi các Công ty này không thừa nhận những người điều hành các website vi phạm là thuộc công ty họ. Vì thế, biện pháp mà Cục An toàn thực phẩm có thể làm là thông báo trên các cơ quan thông tin đại chúng về sự gian lận này, để người tiêu dùng biết và tránh xa.
 
Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc quảng cáo các sản phẩm của các Công ty như nói trên là vi phạm. Song, để xử lý được đòi hỏi phải có sự phối hợp của một số bộ, ngành chức năng, chứ riêng Bộ Y tế là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ có thể thực hiện trong quyền hạn của mình. Tuy nhiên, bên cạnh việc thông tin tới người tiêu dùng về việc lừa đối trong quảng cáo, Cục An toàn thực phẩm sẽ đưa những đơn vị có các sản phẩm vi phạm về quảng cáo vào danh sách kiểm soát chặt chẽ hơn, lấy mẫu kiểm tra nhiều hơn, nhằm ngăn chặn các sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, để bảo vệ người tiêu dùng.
 
Một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo không đúng sự thật theo thông báo của Cục An toàn thực phẩm 
 
1. Vương Lão Kiện quảng cáo trên website runchantay.com.
2. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes quảng cáo trên website  dotquynao.com và benhtanghuyetap.vn.
3. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Avisure Mama Hi-Q và Avisure Mama Multi của Công ty Cổ phần dược phẩm Bảo Minh (khu đô thị mới Đại Kim, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) quảng cáo trên các website: avisuremama.com, tiki.vn, sendo.vn; 
4. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hàu Tam Hiệp Plus quảng cáo trên website http://bantinnamgioi.tk của Công ty TNHH United Spot Medical (ở 124 Lương Trúc Đàm, phường Hiệp Tân, quận An Phú, TP. Hồ Chí Minh).
5. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang cà gai leo Sadu, cà gai leo hòa tan Sadu, cao cà gai leo Sadu của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) quảng cáo trên các website: facebook.com/Cagaisadu, thaoduoccagaileo.com, cagaileosadu.com.vn; 
6. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Omexxel Ali của Công ty Cổ phần Reli USA (quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh) quảng cáo trên các website http://www.lazada.vn; http://shop.vnexpress.net, http://chuabenhxuattinhsom.net; 
7. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Red Pine Gold của Công ty TNHH TMDV An Thịnh Phát (Long Biên, Hà Nội) quảng cáo trên các website sieuthisuckhoe.vn, sieuthisamhanquoc.com.vn.
 
Thu hồi giấy xác nhận công bố với sản phẩm Hepcure - SST
 
Ngày 1-11, ông Nguyễn Thanh Phong. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục An toàn thực phẩm  đã ra quyết định thu hồi Giấy xác nhận công bố và Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH Dược phẩm Lạc Việt.
 
Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm bị thu hồi là dành cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hepcure - SST do Công ty TNHH Dược phẩm Lạc Việt (ở 236-238 đường Rạch Bà Lớn, ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) công bố và nhà sản xuất là Nutralab Canada Ltd., (Toronto, ON M1X 1C3, Canada). Với việc thu hồi này, Công ty TNHH Dược phẩm Lạc Việt sẽ phải dừng lưu thông và thu hồi sản phẩm đang có trên thị trường.
.

Nguồn: Thanh Hằng/CAND

.