Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/vu-xe-tai-cho-da-dam-sap-nha-dan-tai-huyen-quy-hop-can-su-phan-xu-hop-ly-tu-toa-an-819273/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/vu-xe-tai-cho-da-dam-sap-nha-dan-tai-huyen-quy-hop-can-su-phan-xu-hop-ly-tu-toa-an-819273/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sự phân xử hợp lý từ tòa án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/10/2018, 14:45 [GMT+7]
Vụ xe tải chở đá đâm sập nhà dân tại huyện Quỳ Hợp

Cần sự phân xử hợp lý từ tòa án

(Congannghean.vn)-Sự việc xảy ra đến nay đã hơn 3 tháng, song phía doanh nghiệp vận tải Phú An (có xe tải gây tai nạn) vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù tài sản cho gia đình bị thiệt hại. Nhiều khả năng vụ việc này phải cần đến sự phán quyết của tòa án.

Toàn bộ gian nhà phía ngoài của gia đình ông Minh bỗng chốc thành đống đổ nát, chỏng chơ sắt thép, gạch vụn
Toàn bộ gian nhà phía ngoài của gia đình ông Minh bỗng chốc thành đống đổ nát, chỏng chơ sắt thép, gạch vụn

Ông Vũ Văn Minh (SN 1965) trú tại xóm Hợp Tâm, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp phản ánh, khoảng 1 giờ 40 phút ngày 8/6/2018, trong lúc cả gia đình ông đang ngủ say thì bỗng dưng nghe một tiếng động rất mạnh tác động trực tiếp vào nhà, khói bụi bay mù mịt. Ban đầu gia đình tưởng động đất nhưng khi định thần lại, ông Minh lấy đèn pin ra soi thì phát hiện xe ôtô tải Howo đầu kéo, thùng chở đầy đá trắng nằm gọn trong nhà, gian phía trước bị hư hỏng hoàn toàn, quầy hàng hóa mỹ phẩm nát bét dưới gầm xe...

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Minh đã báo cho các cơ quan chức năng. Ngay trong đêm, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cấp huyện (Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện...) đã có mặt bảo vệ hiện trường, xác minh, làm rõ vụ việc và xác định chiếc xe ôtô chở đá đâm vào nhà ông Minh BKS 37R-015.92 là của Công ty Phú An.

Có mặt tại gia đình ông Minh, theo ghi nhận của chúng tôi, toàn bộ gian nhà phía trước đã bị xe tải đâm sập, hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng được. Hiện trường còn lại là đống đổ nát, cột trụ bê tông gãy đổ, chỏng chơ sắt thép, gạch vụn... Ông Minh cho biết, trước khi chiếc xe tải cắm đầu vào nhà, đã húc đổ tường rào phía trước và bờ tường nhà bên cạnh, sau đó đâm gãy 5 cột trụ bê tông, cốt thép, cán nát số hàng hóa mỹ phẩm trong gian nhà. Theo quan sát của chúng tôi, ngôi nhà gia đình ông Minh sử dụng lâu nay có 3 gian, được đổ mái bằng bê tông, gian phía trước đã bị sập, được lát trần bằng gỗ, trên tường có tranh bằng đá ghép, cửa cuốn phía ngoài, bên trong là cửa kính cường lực...

Theo Thông báo kết luận giám định số 712 ngày 2/8/2018 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp, công trình hộ gia đình ông Minh thuộc cấp nguy hiểm cấp C - khả năng chịu lực của một phần kết cấu không đáp ứng được điều kiện sử dụng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ, nhiều vị trí bị hư hỏng cần phải làm mới lại. Cũng tại văn bản này, cơ quan điều tra đã khái toán giá trị khắc phục hậu quả vụ việc nói trên là hơn 503 triệu đồng (trong đó phần xây dựng, làm lại mới hơn 430 triệu đồng, phần sửa chữa vết nứt gần 73 triệu đồng).

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Minh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, phía Công ty Phú An đưa ra mức “hỗ trợ” 400 triệu đồng nhưng gia đình ông không chấp nhận. Ông Minh cho biết: “Xe của Công ty Phú An gây tai nạn, đâm sập nhà tôi thì phải đền bù tài sản chứ không gọi là hỗ trợ được”. Theo ông Minh, xe tải của Công ty Phú An đâm sập gian nhà ngoài nhưng các gian trong cũng bị nứt, hư hỏng. Do đó, gia đình ông yêu cầu Công ty Phú An phải đền bù số tiền 1,5 tỉ đồng để ông làm lại nhà, nếu không thì Công ty Phú An sửa chữa lại nhà, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Mặt khác, đối với những tài sản hàng hóa bị hư hỏng, thiệt hại, gia đình ông Minh và ông Phạm Đức Duy (đại diện Công ty Phú An) thống nhất thỏa thuận bồi thường dân sự, cụ thể là bồi thường cho gia đình ông Minh số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, số tiền này vẫn chưa được phía Công ty Phú An thực hiện đền bù như đã cam kết?!

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Duy, đại diện Công ty Phú An cho biết: Sau khi vụ tai nạn xảy ra, phía Công ty đã hợp tác với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, kiểm đếm tài sản bị thiệt hại, xác định phương án đền bù, hỗ trợ. Sau khi có kết quả kiểm đếm tài sản và kết quả kiểm định công trình hư hỏng, thiệt hại, Công ty Phú An đưa ra mức giá hỗ trợ nhưng gia đình ông Minh không đồng ý mà đòi đền bù cao hơn, chúng tôi không thể đáp ứng được. Nếu gia đình ông Minh không tin tưởng các kết quả kiểm đếm, kiểm định của các cơ quan chức năng thì có thể tự thuê một đơn vị độc lập khác xác minh, kiểm đếm, kiểm định thiệt hại...

Về phương án sửa lại nhà như cũ theo yêu cầu của gia đình ông Minh, ông Duy cho rằng, điều này khó thực hiện, bởi khi mức giá đền bù còn chưa thống nhất được thì việc xây dựng lại nhà càng khó khăn hơn. Ông Duy lấy ví dụ, khi sửa nhà, các vật liệu do phía Công ty Phú An đưa vào sử dụng nhưng gia đình ông Minh không đồng ý, đòi phải sử dụng các vật liệu khác thì sao?

Ông Minh phản ánh, từ khi vụ tai nạn xảy ra, nhà cửa tan hoang, hư hỏng, gia đình ông phải thuê chỗ ở khác để đảm bảo an toàn và kinh doanh kiếm sống hàng ngày khiến cuộc sống bị đảo lộn, bất an. Tuy nhiên, đến nay, sự việc xảy ra đã hơn 3 tháng, song phía Công ty Phú An vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù tài sản thiệt hại cho gia đình khiến ông rất bức xúc. Ông Minh cho biết, ngay cả 100 triệu đồng tiền hàng hóa bày bán trong gian nhà bị cán nát, hư hỏng, 2 bên đã thỏa thuận đền bù nhưng Công ty Phú An vẫn chưa chuyển tiền.

Được biết, liên quan đến vụ việc nói trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với lái xe gây tai nạn. Đồng thời, gia đình ông Minh cũng đã hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, khởi kiện vụ việc ra Tòa án để đòi công lý.

.

Đức Thắng

.